เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

มหาตมคานธีกับคำสอนพระพุทธเจ้า




มีโอกาสได้ไปชมพิพิธภัณฑ์ท่านมหาตมคานธี แห่งเมืองหลวงอินเดีย นิวเดลี ท่านมหาตมคานธี ผู้ที่ได้ชื่อว่า The Father of The Nation ของอินเดียและเป็นผู้ที่นำคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาปฏิบัตินำชาวอินเดียเรียกร้องอิสรภาพจากการปกครองของอังกฤษได้สำเร็จ โดยเฉพาะเรื่อง อหิงสา เห็นภาพพระพุทธรูปและท่านมหาตมคานธี พร้อมคำสอนที่ยกพุทธพจน์มากล่าว ว่าด้วยเรื่อง การชนะความโกรธ หรือผู้ที่โกรธด้วยการไม่โกรธ..ดังนี้

"Forgiveness is the quality of the Soul,and therefore the positive quality. It is not negative, "Conguer the Anger Says Lord Buddha, by non- anger, but what is that non -anger'. It is the positive quality that means supreme virtue of charity and love."

การให้อภัยเป็นศักยภาพของจิตวิญญานอีกทั้งยังเป็นศักยภาพฝ่ายบวกไม่ใช่ฝ่ายลบ. พระพุทธเจ้าตรัสว่า จงชนะผู้ที่โกรธ ด้วยความไม่โกรธ. ความไม่โกรธนั้นหมายถึงศักยภาพฝ่ายบวกซึ่งบ่งบอกถึงคุณธรรมชั้นสูงสุดแห่งความเอื้อเฟื้อและความรักที่มีต่อกันและกัน.

ดังนั้น ในสถานการณ์บ้านเมืองไทยเรา ที่กำลังก้าวไปสู่การให้โอกาสแก่ทุกฝ่ายเพื่อความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น เพื่อความสมานฉันท์ สามัคคี ความเจริญรุ่งเรืองและก้าวไปข้างหน้าของประเทศชาติบ้านเมืองของเรา ขอไทยจงให้อภัยกัน ยกโทษอย่าถือโกรธกัน และจงชนะผู้ที่แสดงความโกรธด้วยจิตที่ทรงพลังแห่งเมตตาที่ออกจากจิตใจอย่างแท้จริงกันเถิด..แล้วประเทศชาติบ้านเมืองเราก็จะเจริญก้าวหน้ารุ่งเรืองตลอดกาลนาน ฯ

คติธรรมวันนี้ โดยท่านคมสรัญญ์/อินเดีย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น