เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ธรรมะง่าย ๆ สอนลูกได้จากใน "ครัว"

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ขอบคุณภาพประกอบจากรพ.มนารมย์
ภายในบ้าน 1 หลัง ประกอบด้วยห้องหลาย ๆ ห้องที่มีความสำคัญแตกต่างกันไป แต่สำหรับ "ห้องครัว" ที่ดูเหมือนจะกลายเป็นห้องร้างมากขึ้นในยุคที่พ่อแม่นิยมอาหารสำเร็จรูป คงไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่า ห้องดังกล่าวนี้ สามารถใช้เป็นพื้นที่รวมตัวในการสอนลูกให้รู้คิด และพบธรรมประจำใจได้ตั้งหลายข้อ

บอกเล่าได้จาก อุบลรัตน์ ช่อธีระพฤกษ์ หรือ "มาดามตวง" ผู้เชี่ยวชาญการทำอาหาร และอยู่เบื้องหลังแบรนด์ดัง ๆ ของอาหารในหลายประเทศ ที่เผยว่า ห้องครัวไม่เพียงแต่เป็นห้องไว้ประกอบอาหารอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่แบ่งปันความสุขร่วมกันระหว่างสมาชิกในบ้านที่สามารถสอดแทรกธรรมะดี ๆ ให้กับลูกได้ เช่น ความเมตตากรุณา ความอดทนอดกลั้น เป็นต้น

"สมมติว่าเราจะสอนเด็ก 5 ขวบให้นั่งสมาธิสัก 5 นาที หายใจเข้า หายใจออก เป็นไปได้ไหมค่ะ แต่ถ้าเราบอกว่า ลูกจ๋า มาเล่นเกมแกะกระเทียมกับแม่ในครัวกันดีกว่า วิธีนี้จะทำให้ลูกแสนซนเป็นเด็กที่มีสมาธิได้โดยไม่ถูกบังคับให้ต้องหลับตานั่งนิ่ง ๆ" ตัวอย่างกิจกรรมธรรมะง่าย ๆ ในห้องครัวถูกอธิบาย

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ภาพของการสอดแทรกธรรมะในห้องครัวดูชัด และเป็นรูปธรรมมากกว่านี้ "มาดามตวง" ในฐานะคุณแม่ที่ชอบชวนลูกเข้าครัวอยู่บ่อย ๆ ได้ยกตัวอย่างถึงสิ่งที่เด็กจะได้รับจากห้องครัวไว้เป็นหัวข้อย่อย ๆ ดังต่อไปนี้

ครัวสอนให้เด็กรู้จักแบ่งปัน

นอกจากครัวน้อย ๆ จะเป็นพื้นที่สำหรับปรุงรสอาหารแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้ครัวสอนให้ลูกรู้จักแบ่งปัน และคิดถึงคนอื่น ๆ ได้ไม่ยาก เช่น สอนให้ลูกรู้ว่า อาหารที่เรากำลังปรุง ไม่ใช่ปรุงเพื่อตัวเราเพียงคนเดียว แต่ต้องคำนึงถึงผู้อื่นในเวลาเดียวกันด้วย เช่น คุณยายรับประทานหวานไม่ได้ ก็ลดน้ำตาลลงหน่อย เป็นต้น

ครัวสอนให้เด็กรู้จักให้ในสิ่งดี ๆ แก่ผู้อื่น

การสวมบทบาท "แม่ครัว" หรือ "พ่อครัว" ให้ลูกเห็นแบบอย่างที่ดีเป็นสิ่งจำเป็นมาก เริ่มตั้งแต่การจ่ายตลาดเพื่อเลือกสรรวัตถุดิบที่มีคุณภาพ รวมไปถึงความตั้งใจ และใส่ใจทุกขั้นตอนในการทำอาหาร สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวหล่อหลอมให้เด็ก ๆ ในฐานะลูกมือได้เห็นถึงความใส่ใจทำอาหารที่ดี และมีประโยชน์ เด็กก็จะซึมซับ และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความเมตตา กรุณา อยากให้ในสิ่งดี ๆ แก่ผู้อื่นในสังคมต่อไป

มาดามตวง-อุบลรัตน์ ช่อธีระพฤกษ์
ครัวสอนให้เด็กรู้จักอดทนอดกลั้น

ทุก ๆ ครั้งที่เข้าครัว แน่นอนว่า คุณ และลูก ๆ ต้องเจอกับความร้อน และกลิ่นฉุนของเครื่องเทศ ประกอบกับขั้นตอนการทำอาหารที่ยุ่งยากจนบางครั้งอาจเกิดอาการหงุดหงิด และอารมณ์เสียได้ง่าย ดังนั้น ในฐานะคุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นแบบอย่างของความอดทน และความใจเย็น จากนั้นถือโอกาสนี้สอนให้ลูกรู้ว่า กว่าจะได้อาหารออกมา 1 จาน ต้องใช้เวลานานแค่ไหน ทำให้เด็กเข้าใจหัวอกของแม่ และรู้คุณค่าของอาหาร

ครัวสอนให้เด็กอยู่กับความพอดี

ความพอดีในที่นี้หมายถึง ความพอประมาณ เริ่มจากสอนให้ลูกรู้จักคาดคะเนเพื่อเลือกซื้อวัตถุดิบ หรือส่วนผสมที่พอดีกับสมาชิกในบ้าน กระทั่งสิ้นสุดการทำอาหาร หากของเหลือจะมีวิธีการเก็บไว้ใช้ในครั้งต่อไปอย่างไร หรือบางบ้านปลูกผักสวนครัวไว้ทานเอง เช่น พริก ใบกระเพรา และอื่น ๆ อาจสอนให้ลูกรู้จักเก็บผักเหล่านี้มาประกอบอาหาร เด็กก็จะรู้จักใช้ชีวิตบนวิถีของความพอเพียง ไม่โลภ และใช้จ่ายเกินความจำเป็น

"ห้องครัว คือตัวช่วยในการปรุงอาหาร และยังเป็นพื้นที่ในการปรุงรักของคนในครอบครัวด้วย ถ้าเด็กอิ่มในความรักของพ่อแม่ พวกเขาก็ไม่ขวนขวายหาความรักจากเพื่อน หรืออะไรก็ตามที่ทำให้เกิดกิเลส แต่จะทำหน้าที่กระจายความรักไปสู่ผู้อื่น ๆ ในสังคมต่อไป" มาดามตวงสรุป

ทั้งหมดนี้ คือ "ธรรมะ" ธรรมดาที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสอนลูกได้ผ่าน "ห้องครัว" ซึ่งนับเป็นจุดเล็ก ๆ ที่หากใช้ให้เป็น และชวนกันเข้าบ่อย ๆ แล้ว ทีมงานเชื่อว่าเด็กจะซึมซับ และพบธรรมได้ไม่ยาก ลองพิสูจน์กันได้จากครอบครัวของคุณเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น