เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เข้าพรรษาคึกคัก! ชาวพุทธทั่วประเทศร่วมทำบุญ


เข้าพรรษาคึกคัก! ชาวพุทธทั่วประเทศร่วมทำบุญ



ทำบุญ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (16 กรกฎาคม) ซึ่งเป็นวันเข้าพรรษา มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเดินทางมาทำบุญที่วัดในหลายพื้นที่

เช่นที่จังหวัดอุบลราชธานี บรรยากาศการทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษาเช้านี้ ที่บริเวณวัดวชิรธรรมสาธิตวรวิหาร มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากร่วมตักบาตร พร้อมทั้งถวายเทียนพรรษา และเครื่องสังฆทาน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ญาติผู้ล่วงลับ อีกทั้งเป็นการสืบสานประเพณีทางพุทธศาสนาของชาวไทย โดยพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่สวมชุดขาว บางครอบครัว ก็มาพร้อมบุตรหลาน ขณะที่กลุ่มวัยรุ่นก็มีการเดินทางมาเป็นคู่หนุ่มสาว พร้อมทั้งการแต่งกายที่สุภาพเรียบร้อย ขณะที่ทางวัดได้จัดเตรียมจุดหล่อเทียน เพื่อถวายวัด สร้างความคึกคักและบรรยากาศอิ่มบุญในเช้าวันนี้

วันเข้าพรรษา


อย่างไรก็ตาม จากการสังเกตพบว่า ประชาชนที่นำเครื่องสังฆทานมาถวายวัดนั้น ส่วนใหญ่เป็นเครื่องสังฆทานที่จัดทำขึ้นเอง โดย นางสาว เดือนเพ็ญ สามวงศ์ ผู้มาทำบุญ ระบุว่า แม้จะชอบทำบุญทุก ๆ ปี ไม่เว้นแต่วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา แต่ตนจะนำเครื่องสังฆทานมาจัดเอง เพราะเกรงว่า เครื่องสังฆทาน ที่ทำจำหน่ายเป็นชุดที่หมดอายุ เปรียบเสมือนการสร้างบาปมากกว่าจะได้บุญกุศล


เทียนพรรษา


นอกจากนี้ ที่จังหวัดอุบลราชธานียังดูคึกคักเป็นพิเศษ เพราะมีนักท่องเที่ยว และประชาชนจำนวนมากมารอชมขบวนแห่เทียนพรรษาอันยิ่งใหญ่ โดยรวมตัวตั้งแต่ลานทุ่งศรีเมืองยาวไปตลอดเส้นทางถนนชยางกูร เพื่อชมความงามของการแกะสลักเทียนพรรษา รวมทั้งการประกวดต้นเทียนนานาชาติ และกิจกรรมทางศาสนาหลายอย่าง โดยเมื่อเวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมคณะ ได้ร่วมเปิดงานและขบวนแห่เทียนพรรษา พร้อมทั้งมีการฟ้อนรำเป็นขบวนสวยงาม แสดงให้เห็นประเพณีวัฒนาธรรมอันดีงามที่สืบทอดมานาน

ขณะที่จังหวัดนครราชสีมาก็มีการจัดขบวนแห่เทียนพรรษาอันยิ่งใหญ่เช่นกัน โดยประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่างจับตารอดูต้นเทียนที่แกะสลัก ล้อเลียนการเมือง ว่าจะออกมาในรูปแบบใด หลังจากมีการเลือกตั้งแล้ว


วันเข้าพรรษา

ขบวนเรือแห่เทียนพรรษา จ.นนทบุรี

ส่วนที่อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ทางจังหวัดร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจัดขบวนเรือแห่เทียนพรรษาขึ้นเพื่ออนุรักษ์ประเพณีของชาวพุทธ เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา โดยมีประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก


ทำบุญ


ข้ามไปที่ภาคใต้ จังหวัดยะลา พบว่า บรรยากาศเทศกาลวันเข้าพรรษาที่จังหวัดยะลาก็คึกคักไม่แพ้กัน โดยมีประชาชนคนไทยพุทธ ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรแด่พระภิกษุสงฆ์ ที่ออกเดินบิณฑบาตไปตามสถานที่ต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครยะลา โดยเฉพาะตามย่านชุมชน

เช่นที่บริเวณถนนรวมมิตร ถนนพิพิธภักดี และบริเวณหน้าตลาดสดรถไฟยะลา ซึ่งแต่ละแห่งจะมีบรรดาพุทธศาสนิกชนร่วมใจกันทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แก่พระสงฆ์ตามวัดต่าง ๆ ที่ออกมารับบิณฑบาต โดยมีประชาชนชาวไทยพุทธ ในละแวกชุมชนใกล้เคียง ออกมาทำบุญใส่บาตรกันอย่างหนาแน่น ซึ่งส่วนใหญ่จะออกมาทำบุญเป็นครอบครัว เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวหลายวัน และชาวไทยพุทธจะทำบุญตักบาตร เพื่อให้ครบทั้ง 3 วัน เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ซึ่งเป็นไปตามความเชื่อตามหลักศาสนาที่ได้ปฏิบัติกันมา




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น