เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เป็นเรื่อง! คนรุมต้านสร้างแท่นเหล็กชมวิวผาเดียวดาย


เป็นเรื่อง! คนรุมต้านสร้างแท่นเหล็กชมวิวผาเดียวดาย






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊กเครือข่ายรักผาเดียวดาย, เฟซบุ๊ก เครือข่ายคัดค้านสร้างโครงเหล็ก ผาเดียวดาย

นักอนุรักษ์-ชาวเน็ตรุมคัดค้านสร้างระเบียงชมวิวผาเดียวดาย หวั่นทำลายเสน่ห์ของแหล่งท่องเที่ยว ล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติ สั่งรื้อถอนชานชมวิวแล้ว แต่ยังให้สร้างเส้นทางเดินธรรมชาติต่อ เพื่อป้องกันนักท่องเที่ยวเหยียบย้ำพันธุ์พืชโดยไม่ตั้งใจ

กลายเป็นประเด็นร้อนในอินเทอร์เน็ต หลังจากนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจเดินทางไปสัมผัสความเป็นธรรมชาติของ "ผาเดียวดาย" ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กลับไปพบเห็นการก่อสร้างโครงเหล็ก และระเบียงเหล็กอยู่เกือบเต็มพื้นที่หน้าผา เพื่อที่จะทำเป็นทางเดิน และจุดชมวิวอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว แต่ภาพดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับนักอนุรักษ์ธรรมชาติ และชาวไซเบอร์หลายคนที่มองว่า สิ่งก่อสร้างเหล่านี้ดูเป็นการทำลายธรรมชาติมากกว่า

อย่างเช่นนายเกรียง ฤทธิ์เจริญ ตัวแทนเครือข่ายกลุ่มรักษ์ผาเดียวดาย ที่ระบุว่า แม้ว่าทางกลุ่มจะเห็นด้วยกับการจัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินไปเหยียบย่ำมอส เฟิร์น หรือพันธุ์พืชต่าง ๆ แต่ทางกลุ่มไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างแท่นชมวิวเช่นนี้ เพราะความเป็นธรรมชาติหายไป อีกทั้ง เมื่อนักท่องเที่ยวเดินจะเกิดเสียงดังเหมือนเคาะเหล็กอาจส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้นได้ จึงเรียร้องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องทบทวนรูปแบบการก่อสร้างให้กลมกลืนกับธรรมชาติ

ขณะที่นายอมร ลิ่วกีรติยุตกุล นายกสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการสอบถามทราบว่า โครงการดังกล่าวทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้รับงบประมาณจากบริษัท ปตท.สผ.ให้ปรับปรุงผิวทางเดินในอุทยานฯ เพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวไปเหยียบย่ำพันธุ์ไม้เสียหาย ซึ่งตนและคณะรับได้ แต่สำหรับโครงเหล็กบนลานหินนั้น ทางกลุ่มไม่สามารถยอมรับได้ เพราะไม่เห็นว่ามีความจำเป็นใด ๆ ต้องไปก่อสร้างทางให้ยื่นล้ำออกไปตรงหน้าผา เพราะดูแล้วบดบังทัศนียภาพที่สวยงามของผาเดียวดายเป็นอย่างมาก







ด้านนายเข็มทอง โมราษฎร์ ตัวแทนเครือข่ายรักษ์ผาเดียวดายออนไลน์ ก็มีความเห็นเช่นเดียวกันว่า ควรรื้อถอนระเบียงเหล็กบนผาเดียวดายออก ไม่เช่นนั้นตนจะอดอาหารประท้วง และขอเอาชีวิตเป็นเดิมพัน เพื่อให้รู้ว่าพื้นที่บริเวณผาเดียวดายมีความสำคัญมากกว่าเป็นระเบียงให้นักท่องเที่ยวมานั่งจิบกาแฟ

ไม่ต่างกับชาวอินเทอร์เน็ตที่เมื่อได้เห็นภาพโครงเหล็กเจ้าปัญหา จากเฟซบุ๊ก "เครือข่ายรักผาเดียวดาย" และเฟซบุ๊ก "เครือข่ายคัดค้านสร้างโครงเหล็ก ผาเดียวดาย" ก็พากันวิพากษ์วิจารณ์กันยกใหญ่ โดยส่วนใหญ่แสดงความไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโครงเหล็กดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะเป็นการรบกวนทำลาย และทำลายเสน่ห์ของผาเดียวดายให้หมดสิ้น

ทั้งนี้ ทาง "เครือข่ายรักผาเดียวดาย" จึงได้ออกแถลงการณ์คัดค้าน และยื่นเรื่องต่อกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อให้พิจารณา และทบทวนเรื่องการก่อสร้างแท่นเหล็กนี้อีกครั้ง และเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา กรมอุทยานแห่งชาติฯ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริษัท ปตท.สผ. และ "เครือข่ายรักผาเดียวดาย" ที่ประกอบด้วยกลุ่มนักอนุรักษ์ธรรมชาตินับ 10 กลุ่ม ได้นัดมาพูดคุยหาทางออกเรื่องนี้ร่วมกัน

และในที่สุดเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ก็ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีข้อสรุปร่วมกันว่า จะยุติการก่อสร้างดังกล่าว พร้อมกับรื้อถอนชานชมวิวออก แต่ในส่วนของทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะทาง 700 เมตร ยังคงดำเนินการสร้างต่อไป เพราะนอกจากจะเป็นการป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเหยียบพันธุ์พืชโดยไม่ได้ตั้งใจแล้ว ยังจะช่วยป้องกันปัญหาการสไลด์และการพังของหน้าดินได้ในอนาคต




ขณะที่นายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ยืนยันว่าสิ่งที่ทำไม่ได้ตั้งใจทำร้ายธรรมชาติ และต้องการจัดการพื้นที่ตามความเหมาะสม สำหรับลานชมวิวที่หลายฝ่ายเกรงว่าจะเป็นปัญหานั้น จริง ๆ แล้วหากจัดสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต้นไม้ต่าง ๆ ก็จะฟื้นขึ้นมาได้ตามเดิม เหมือนกับที่บริเวณอ่างกา อุทยานนแห่งชาติอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ แต่สำหรับเรื่องนี้ตนเข้าใจว่า แต่ละคนก็มีความคิดเห็นต่างกัน

ทั้งนี้ หลังจากมีข้อสรุปจากที่ประชุมออกมาแล้ว ทาง "เครือข่ายรักผาเดียวดาย" ได้ออกแถลงการณ์แสดงความพอใจต่อมติดังกล่าว พร้อมกับแสดงความขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ที่ร่วมกันออกมาปกป้องผาเดียวดาย และประกาศยุติการเคลื่อนไหว พร้อมกันนี้จะประกาศจะช่วยกันเป็นหูเป็นตาดูแลผืนป่าเขาใหญ่ต่อไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น