เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เที่ยวญี่ปุ่น ภาคจูบุ สัมผัสวิถีชิวิตแบบดั้งเดิม

เที่ยวญี่ปุ่น ภาคจูบุ สัมผัสวิถีชิวิตแบบดั้งเดิม


ทัวร์ญี่ปุ่น

ทัวร์ญี่ปุ่น


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

จูบุ (Chubu) เป็นภูมิภาคที่ตั้งเกือบกึ่งกลางของ ประเทศญี่ปุ่น ที่นี่จะได้อยู่บนยอดเขาสูงของ "เจแปน แอลป์" ชายฝั่งทะเลที่ยังคงหลงเหลือความเก่าแก่ และวิถีชิวิตแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นอยู่มาก อย่างไรก็ตาม ตลอดเส้นทางจนถึงชายฝั่งแปซิฟิก มีความเจริญรุ่งเรืองอย่างมากของอุตสาหกรรมสมัยใหม่ มีความหลากหลายแตกต่างในหลาย ๆ ด้านที่ประกอบกันขึ้นเป็นภูมิภาคนี้

จุดเด่นของภาคชูบุก็คือ ถึงแม้ทั้ง 9 จังหวัดจะจัดอยู่ในภูมิภาคเดียวกัน แต่ก็มีลักษณะภูมิประเทศและภูมิอากาศ รวมไปถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นที่แตกต่างกัน โดย 4 จังหวัดชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น อันได้แก่ นีงะตะ โทะยะมะ อิชิกะวะ และฟุกุอิ เป็นเทือกเขาและที่ราบชายฝั่งทะเล มีหิมะตกหนักในฤดูหนาว ฤดูร้อนอากาศร้อนชื้นและเย็นสบายในฤดูใบไม้ผลิ พื้นที่ราบในเขตนี้มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคจูบุ และเป็นแหล่งปลูกข้าวที่มีคุณภาพแห่งใหญ่แห่งหนึ่ง

ทัวร์ญี่ปุ่น

พื้นที่สูงตอนกลางประกอบไปด้วยจังหวัดนะงะโนะ กิฟุ และยะมะนะชิ ดินแดนแห่งเทือกเขาสูง ทอดตัวเป็นแนวยาวไม่รู้จบ ที่ตั้งของ "เจแปนแอลป์" หรือที่รู้จักกันดีว่าเป็นหลังคาของญี่ปุ่น เป็นเมืองตากอากาศบนเขา และแหล่งเล่นสกียอดนิยมแห่งหนึ่ง บนภูเขาอากาศหนาวเย็นตลอดปี ในฤดูร้อนบนเขามีแสงแดดอบอุ่น แต่ในขณะที่ทางเชิงเขาอากาศร้อนชื้น

พื้นที่ทางตอนล่างประกอบไปด้วยจังหวัดไอจิและชิซุโอะกะ ตั้งอยู่ทางชายฝั่งด้านมหาสมุทรแปซิฟิก มีภูมิอากาศอบอุ่นสบาย มีชื่อเสียงเลื่องลือ ในด้านการเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ที่เมืองนะโงะยะ จังหวัดไอจิ และภูเขาไฟฟูจิ ภูเขาไฟที่สูงที่สุดและเป็นสัญญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่ระหว่างเขตจังหวัดชิซุโอะกะและยะมะนะชิ

ทัวร์ญี่ปุ่น

เมืองนาโงย่า (Nagoya) ในจังหวัดไอจิ อยู่ห่างจากโตเกียวประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที เดินทางโดยรถไฟด่วนพิเศษสายโทไกโดชินคันเซน และ 1 ชั่วโมง จากชิน-โอซาก้า ปัจจุบันเป็นเมืองแห่งปราสาทเก่าแก่ใหญ่อันดับที่สี่ของญี่ปุ่น มีการตัดเส้นทางที่ดี และถนนหลวงที่กว้างขวาง และขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมเครื่องถ้วยชาม เครื่องปั้นดินเผาและ "ชิโบะริ- โซเมะ" หรือผ้ามัดย้อม งานศิลปะ และงานฝีมือต่าง ๆ ของญี่ปุ่น ใกล้กับใจกลางเมืองเป็นที่ตั้งของปราสาทนาโงย่า ซึ่งแต่เดิมเป็นกองบัญชาการกองทหารของตระกูลโทคุกาวะ และควรแวะชมพิพิธภัณฑ์โทคุกาวะ ที่ย่านซะกะเอะ ซึ่งรวบรวมสิ่งของต่าง ๆ มากกว่า 10,000 ชิ้น ของตระกูลโทคุกาวะ

แหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผา ตั้งอยู่ที่ เมืองเซโตะ (Seto) ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองนาโงย่า เดินทางโดยรถไฟเพียง 30 นาที เป็นศูนย์กลางของเหล่าผู้ประกอบการเครื่องปั้นดินเผา ขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีเตาเผาแบบท้องถิ่น ทั่วทั้งเมืองจะพบร้านค้าต่างๆ ที่ขายเครื่องปั้นดินเผา โทโกนะเมะยากิ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันมานาน

เมืองอินุยะมะ (Inuyama) ห่างจากนาโงย่าโดยรถไฟ 30 นาที เป็นเมืองที่รู้จักกันดีว่า เป็นที่ตั้งของปราสาทกำแพงขาวป้อมปราการที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น, หมู่บ้านเมหยิ 90 นาทีโดยรถบัสจากนาโงย่า เป็นพิพิธภัณฑ์ตึกเก่ากลางแจ้งที่รวบรวมสิ่งก่อสร้างต่างๆ ในสมัยเมจิ (1869-1912) เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจด้านสถาปัตยกรรมได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม

สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียงเมืองนาโงย่า ได้แก่ สวนสาธารณะอิเซะ-ชิมะ เป็นที่ตั้งของศาลเจ้าใหญ่อิเซะ ในจังหวัดมิเอะ และแหล่งประมงเพาะเลี้ยงหอยมุกเพื่อผลิตไข่มุกตลอดแนวชายฝั่ง และ ศาลเจ้าใหญ่อิเซะ ในจังหวัดมิเอะ (Mie) เป็นศาลเจ้าในลัทธิชินโตที่มีความเก่าแก่คงความศักดิ์สิทธิ์ เดินทางจากนาโงย่าโดยรถไฟ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที เป็นที่เคารพนับถือที่สุดในญี่ปุ่น ศาลเจ้าจะได้รับการบูรณะใหม่ทุก 20 ปี

เมืองโทบะ (Toba) เมืองท่าที่มีชื่อเสียง มี เกาะไข่มุกมิกิโมะโตะ เป็นเกาะแรกที่เพาะไข่มุกเทียมเป็นอุตสาหกรรมอันขึ้นชื่อของญี่ปุ่น ห่างจากเมืองอิเซะเดินทาง 20 นาที โดยรถไฟ และ 1 ชั่วโมง 50 นาที โดยรถไฟจากนาโงย่า นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของลัทธิชินโต คือ "หินสมรส" เป็นหินสองก้อนที่เชื่อมด้วยเชือกเส้นโตอยู่กลางทะเล

เมืองทะกะยะมะ (Takayama) ในจังหวัดกิฟุ เดินทางโดยรถไฟด่วนจำกัดความเร็วจากนาโงย่า ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 10 นาที เป็นเมืองที่มีบ้านเรือนเก่าแก่ตั้งอยู่กลางหุบเขา ทะกะยะมะเต็มไปด้วยบรรยากาศของญี่ปุ่นโบราณ ตลอดทั้งเมืองจะให้ความรู้สึกเหมือนพิพิธภัณฑ์ จะมีสถานที่ดึงดูดความสนใจอยู่ตามจุดต่าง ๆ เป็นระยะ รวมทั้งหลากหลายพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็ก ที่จัดแสดงงานฝีมือท้องถิ่นที่รวบรวมเข้าไว้ด้วยกัน แสดงให้เห็นถึงความสามารถที่ดีเยี่ยมในวิชาช่าง ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานของเมืองนี้

ทัวร์ญี่ปุ่น

หมู่บ้านชิระกะวะโก (Shirakawa - go) ห่างจากเมืองทะคะยะมะ 50 นาที โดยรถบัส เอกลักษณ์ของบ้านแต่ละหลัง เป็นหลังคามุงด้วยฟางข้าว สร้างขึ้นด้วยมือของชาวบ้านที่ร่วมแรงกันในชุมชน ความร่วมมือของทุกคนในหมู่บ้าน จึงเรียกว่า กัชโชทจึคุริ หมายถึงร่วมมือสร้าง จึงได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นหมู่บ้านมรดกโลก บางแห่งสามารถเข้าพักค้างคืนได้ เปิดเป็นกิจการภายในครอบครัว นักท่องเที่ยวจะเห็นการใช้ชีวิตแบบดั้งเดิม ของชาวญี่ปุ่นอย่างแท้จริง

เทือกเขาเจแปนเแอลป์ เป็นเทือกเขาที่มียอดภูเขาไฟ ทอดตัวต่อเนื่องกันยาวตั้งแต่เหนือจรดใต้ พาดผ่านศูนย์กลางของฮอนชูในแนวนอน เทือกเขาเจแปนแอลป์ มักจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับเทือกเขาแอลป์ทางยุโรป ในเรื่องความกระด้างและความสวยงาม ใจกลางทางเหนือของเทือกเขาเป็นที่ตั้งของ อุทยานแห่งชาติ จูบุ-ซังงะคุ

ทัวร์ญี่ปุ่น

เมืองนะงะโนะ (Nagano) เป็นที่รู้จักทั่วโลก ในฐานะเจ้าภาพโอลิมปิคฤดูหนาวในปี 1998 บริเวณที่ราบสูงได้รับการจัดสรร ให้เป็นที่เล่นสกีฤดูหนาวที่ยอดเยี่ยม และเหมาะแก่การเดินทางพักผ่อนชมวิวในฤดูร้อน ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดไป คือ วัดเซนโกจิ ตั้งอยู่ที่ใจกลางเมืองนะงะโนะ เมื่อ 1,400 ปีก่อน เคยได้รับยกย่องอย่างสูง ให้เป็นศูนย์กลางความเชื่อแรกเริ่มของศาสนาพุทธ อาคารหลักของวัดที่โอ่โถงถือว่าเป็นสมบัติล้ำค่าของชาติ และ หอคอยหลักของ ปราสาทไม้มะทสุโมะโตะ ที่ตั้งอยู่ในเมืองมะทสุโมะโตะ จังหวัดนะงะโนะมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "ปราสาทอีกา" ตั้งตามสีดำของกำแพง ปราสาทนี้สร้างขึ้นในช่วงสงครามกลางเมือง จึงไม่มีการประดับประดามากนัก แต่กระนั้นก็ยังเปล่งประกายความสวยงามอย่างเรียบ ๆ และแสดงออกถึงความเป็นชาย

เมืองคะนะซะวะ (Kanazawa) ในจังหวัดอิชิกะวะ 3 ชั่วโมง โดยสารรถไฟด่วนจำกัดความเร็วจากนาโงย่าหรือโอซาก้า เป็นต้นกำเนิดเมืองที่มากด้วยปราสาท ที่คงไว้ซึ่งรสนิยมของต้นยุคศักดินา ในศตวรรษที่ 17-19 ความแพร่หลายของละครโนะ พิธีชงชา และการจัดดอกไม้ เป็นผลมาจากยุคแห่งความวุ่นวาย ผู้คนจึงพากันหันหน้าเข้าหาความเพลิดเพลินใส่ตัว สวนสาธารณะเค็นโระคุเอ็ง ที่สร้างขึ้นในปี 1822 ตั้งอยู่ใจกลางเมืองคานาซะวะ เป็นที่รู้จักกันดีถึงความงาม หนึ่งในสามสวนที่มีทิวทัศน์สวยงามที่สุดในญี่ปุ่น อีกสองแห่งได้แก่ สวนคะอิระคุ ในเมืองมิโตะ และ สวนโคระคุเอ็ง ในเมืองโอกะยะมะ

จากนั้นมุ่งหน้าสู่เมืองฟุกุอิ 1 ชั่วโมง 30 นาที โดยรถไฟจากคะนะซะวะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ วัดเออิเฮหยิ ได้รับการประกาศให้เป็นสำนักงานใหญ่ของนิกายโซโตะ ลัทธิเซน ก่อตั้งโดยพระโดเง็น (1200-1253) ผู้ซึ่งนำลัทธิเซนจากจีนเข้ามาเผยแพร่ในญี่ปุ่น ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองคะนะซะวะเป็น แหลมโนโตะ ที่ยื่นเข้าสู่ทะเลญี่ปุ่น แนวชายฝั่งทะเลยาว ทำให้มีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ ส่วนนอกชายฝั่งมีลักษณะพิเศษที่ความหยาบกระด้าง ในขณะที่ส่วนในของชายฝั่ง เรียงรายไปด้วยอ่าวและปากน้ำของหมู่บ้านประมงจำนวนมาก

เส้นทางสู่เทือกเขาแอลป์ทะเตยะมะ คุโรเบะ ในจังหวัดโทะยะมะ มีความสำคัญมาก เป็นเส้นทางชมวิวภูเขาที่คดเคี้ยวจาก สถานีทะเตยะมะ โดยรถไฟท้องถิ่นโทยะมะ-จิโฮะ ต่อรถบัส รถรางบัส หรือกระเช้าลอยฟ้า ผ่านใจกลางตอนเหนือของเทือกเขาแอลป์มายังสถานีปลายทาง สถานีชินะโนโอมะจิ ในจังหวัดนะงะโนะ สามารถเพลิดเพลินไปกับทิวทัศน์ที่สวยงามสูงถึง 3,000 เมตรที่ระดับความสูงของภูเขา ซึ่งเป็นธรรมชาติที่ห้อมล้อมด้วยเทือกเขาเจแปนแอลป์ อันกว้างใหญ่สวยงามมาก

ทัวร์ญี่ปุ่น

เมืองนิอิงะตะ (Niigata) ใช้เวลา 2 ชั่วโมง จากโตเกียวเป็นบริเวณที่มีหิมะมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก สามารถดึงดูดนักสกีจากทั่วทุกมุมโลกในช่วงฤดูหนาว รวมถึง เกาะซาโดะ จากเมืองนิอิงะตะเดินทางโดยเรือไฮโดรฟอยล์ใช้เวลา 1 ชั่วโมง เป็นเกาะที่ใหญ่เป็นลำดับที่ห้าในญี่ปุ่น มีไร่นาเล็ก ๆ ที่อุดมสมบูรณ์จำนวนมาก อยู่ระหว่างภูเขาสองลูกที่ตั้งขนานเชื่อมต่อกัน

นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในภาคกลางของญี่ปุ่น หรือ "จูบุ" เพียงไม่กี่แห่งที่เราหยิบมานำเสมอ ถ้าใครมีโอกาสก็อย่าลืมแวะไปสัมผัส กับวิถีชิวิตแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นกันนะจ๊ะ





ขอขอบคุณข้อมูลจาก
และ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น