เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ศาสนาพุทธในความเห็นของบุคคลสำคัญผู้มีชื่อเสียง






คาร์ล กุสตาฟ จุง ศาสตราจารย์ทางจิตวิทยาและจิตแพทย์ชาวสวิตช์ ผู้วางรากฐานเกี่ยวกับจิตวิทยาวิเคราะห์ (analytic psychology) ผลงานเด่นคือ " จิตใต้สำนึกและจิตบำบัดในวงการจิตเวช " เขาเคยกล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นนักศึกษาศาสนาเปรียบเทียบ ข้าพเจ้าเชื่อว่าพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่สมบูรณ์มากที่สุดเท่าที่โลกเคยพบเห็นมา ปรัชญาของพระพุทธเจ้าคือทฤษฎีวิวัฒนาการและกฏแห่งกรรมที่ยิ่งใหญ่เหนือลัทธิอื่นอย่างห่างไกล”[/b]


แมกซ์ มูลเลอร์ (Max Muller) ศาสตราจารย์ทางนิรุกติศาสตร์ชาวเยอรมันเคยกล่าวว่า” ประมวลศีลธรรมของพระพุทธเจ้า สมบูรณ์มากที่สุดที่โลกเคยรู้จักมา” [/color]


อัลดัส ฮักซลีย์ (Aldous Huxley) นักเขียนนวนิยาย นักวิจารณ์ชาวอังกฤษ กล่าวว่า “ในบรรดาศาสนาที่ยิ่งใหญ่ของโลกทั้งหมด พุทธศาสนาเป็นเพียงศาสนาเดียวเท่านั้นที่ดำเนินไปโดยปราศจากการเบียดเบียนทางศาสนา การตรวจสอบ การควบคุม และการซักถาม สอบสวน ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ หรือลูกขุนเพื่อจะเอาผิดหรือควบคุมผู้ไม่นับถือศาสนา" [/color]


อาร์เธอร์ โชเพนเฮาเออร์ (Arthur Schopenhauer) นักปรัชญาชาวเยอรมัน กล่าวว่า “ถ้าข้าพเจ้าจะถือเอาผลแห่งปรัชญาของข้าพเจ้าเป็นมาตรฐานแห่งความจริง ข้าพเจ้าก็ควรมีข้อผูกพันที่ต้องยอมรับพระพุทธศาสนาว่าเด่นเป็นพิเศษเหนือกว่าศาสนาที่เหลือ" [/color]


เอช จีเวลล์ (Herbert George Wells) นักเขียนนวนิยายแนววิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษที่มีผลลงานอันมีชื่อเสียงรู้จักกันดีทั่วโลก อาทิเช่นเรื่อง The Time Machine เมื่อปี 1985 ได้กล่าวว่า" ศาสนาพุทธได้กระทำไว้มากยิ่งกว่าอิทธิพลอื่นใดที่ปรากฏในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ชาติ ในอันที่จะก่อให้เกิดความก้าวหน้าแห่งอารยธรรมโลก " [/color]

********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น