เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ชีวิตก็ดีอยู่แล้ว...ทำไมต้องปฏิบัติธรรม


lookin-lookout_021

"วงจรชีวิตคนเราก็เหมือนกับหน้ากระดาษหนังสือพิมพ์ที่คุณถืออยู่ จากหน้ากระดาษว่างๆ ก็จะพิมพ์รูปหรือข้อความให้คนอ่าน แล้วกลับไปเป็นขยะในที่สุด สิ่งสำคัญก็คือเราเลือกที่จะพิมพ์อะไรลงไปในชีวิตเรา ก่อนที่จะกลับไปเป็นเถ้าธุลีดิน"

คือบทบรรณาธิการสั้นๆ ทว่าคมคายของ คุณวิวัฒน์ วงศ์กระพันธุ์ แห่ง บริษัท The Shood บรรณาธิการรับเชิญ นิตยสาร 'ธรรมสวัสดี' ฉบับที่ 7 'ดวงตาเห็นธรรม' ประจำเดือนกรกฎาคม

เมื่อ 'คนทำหนังโฆษณามืออาชีพ' ปวารณาตัวเป็น 'คนทำนิตยสาร' นิตยสาร 'ธรรมสวัสดี' ฉบับนี้จึงมีกลิ่นอายของหนังโฆษณาให้คนอ่านได้สัมผัส ซึ่งในที่นี้คือ ธรรมโฆษณา ชุด 'ดวงตาเห็นธรรม' ทั้ง 6 เรื่อง อันได้แก่ พี่เบิร์ด, ลมหายใจ, Blackhead. อ้อม, เรยา-อารยา และ ชาวพุทธ โดย 22 พรีเซ็นเตอร์ ที่บริษัท The Shood ทำถวายพระพุทธเจ้า ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อวันอาสาฬหบูชาที่ผ่านมาที่เสถียรธรรมสถาน

กับคำถามที่ว่า ชีวิตก็ดีอยู่แล้ว...ทำไมต้องปฏิบัติธรรม 22 คนดัง...ให้ทัศนะไว้อย่างน่าสนใจ อาทิ

"ปฏิบัติธรรมก็เพื่อขัดเกลาและพัฒนาจิตของเรามิให้ถูกครอบงำด้วยกิเลสซึ่งเป็นสาเหตุของความทุกข์ ตามดูตามรู้ลมหายใจเข้าและออกในชีวิตประจำวัน เพื่อเป็นการเจริญสติ จนเกิดเป็นสมาธิตั้งมั่นซึ่งจะช่วยทำให้เรามีจิตที่ว่องไว รู้เท่าทันกิเลสอันเป็นเหตุแห่งทุกข์" คุณเมตตา อุทกะพันธุ์

"เรามักจะเข้าใจผิดว่าชีวิตของเรานั้นดีอยู่แล้ว แต่ที่จริงแล้ว ทุกอย่างล้วนไม่เที่ยง เป็นอนิจจัง ชีวิตที่มีความสุขยังไม่ใช่สุขแท้ที่จริง มันมีความทุกข์ปนอยู่ด้วยเสมอ เพราะทางพ้นทุกข์มีแค่ทางเดียว คือหนทางของพระพุทธเจ้า ซึ่งเราต้องเพียรปฏิบัติธรรม ฝึกจิตใจให้ละกิเลส หลุดพ้นไปจากวัฏสงสาร ไปสู่การพ้นทุกข์ที่แท้จริง ปฏิบัติธรรมต้องปฏิบัติเอง เราจะได้รู้ด้วยตัวเองเท่านั้นค่ะ" คุณหน่อง อรุโณชา ภาณุพันธุ์

"ขึ้นอยู่กับว่าเราให้ความหมายของชีวิตที่ดีว่าอย่างไร ที่ผ่านมาชีวิตมีครบทุกสิ่งแล้ว เงินทอง ชื่อเสียง คนที่รัก ขาดเพียงอย่างเดียว นั่นคือความสุข สัมมาทิฏฐิจากการปฏิบัติ ตอบโจทย์พี่เรื่องนี้ได้ แล้วชีวิตก็เปลี่ยนไปค่ะ" คุณแอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีทัศนะเกี่ยวกับการทำธรรมโฆษณาของ 3 ผู้กำกับฯ ดังนี้

"คนเราเกิดมาทุกคนต้องมีทั้งสุขและทุกข์ ความทุกข์เกิดได้กับทุกคน ไม่จำกัดชนชั้น ฐานะ หรืออาชีพ เพียงแต่เราต้องรู้จักความทุกข์ ต้องมองให้เห็นมัน แต่อย่าไปจมอยู่กับมัน สำหรับเรื่องนี้คือ พี่เบิร์ด ซูเปอร์สตาร์อันดับหนึ่งที่น่าจะมีพร้อมทุกอย่าง ก็ยังไม่พ้นเรื่องของความทุกข์เหมือนคนอื่นทั่วไป คำพูดของพี่เบิร์ดในเรื่องปฏิบัติธรรมเป็นแนวทางแบบง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถเข้าใจและนำไปลองปฏิบัติได้ไม่ยาก ถ้าความทุกข์เกิดได้ทุกคน ความสุขก็เกิดได้ทุกคน เช่นเดียวกับพี่เบิร์ด" คุณอรรณพ สุทธิกฤติยา ผู้กำกับเรื่อง 'พี่เบิร์ด'

"เรื่องนี้อยากบอกผู้ชมว่าการที่คนเรามีทุกข์กันอยู่ทุกวันนี้ สาเหตุก็มาจากความอยากได้โน่นได้นี่ อยากมี อยากเป็นของเราทั้งสิ้น พอดีกับพรีเซ็นเตอร์คือ ชมพู่ อารยา ซึ่งในขณะนั้นกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ละครดอกส้มสีทองกำลังแรงมาก ตัวละครเรยาที่ชมพู่เล่น มีนิสัยอยากได้ไม่มีที่สิ้นสุด แต่ตลอดเรื่องจะพบว่าเรยาไม่เคยพบความสุขที่แท้จริงเลย จนเธอรู้สึกว่าเรยาเป็นเพื่อนของเธอ ตรงนี้ก็เลยเกิดไอเดียให้ อารยา มาสอน เรยา เสียเลยในฐานะเพื่อน" คุณอรอุมา ศรีสุทธิพันธ์ ผู้กำกับเรื่อง 'เรยา-อารยา', 'ชาวพุทธ', 'ลมหายใจ'

"เราแสวงหามาและครอบครองทรัพย์สมบัติด้วยความสุข ท้ายที่สุดแล้วในชีวิตของทุกคนก็ไม่สามารถนำอะไรไปได้ทุกสิ่งอย่าง ยกเว้นเพียง 'กรรม' ซึ่งเป็นการกระทำทั้งด้านดีและชั่ว ผมเลยลองหยิบแง่มุมนี้มาตีความให้เข้ากับความ

เท่ของคุณอ้อม โดยผ่านการเล่าเนื้อหาด้วยเพลงสนุกๆ ในสไตล์นักร้องแบบ 'อ้อม' แล้วให้หนังธรรมะออกมาในวิธี

แบบเอ็มวี ซึ่งเป็นตัวตนศิลปินแบบอ้อมในยุคที่เป็นนักร้อง" คุณชาญ รุ่งเรืองเดชวัฒนา ผู้กำกับเรื่อง 'อ้อม', 'Blackhead'

ฤดูฝนนี้...มาช่วยกันหว่านโปรยเมล็ดพันธุ์แห่งปัญญาให้งอกงามในใจด้วยการเฝ้าสังเกตอย่างมีสติ...มาเดินทางเข้าสู่ฤดูฝนด้วยการร่วมอธิษฐานพรรษา...ละเว้นการทำบาปนานา นำพาความไม่ดีออกจากจิตใจ มุ่งมั่นที่จะเร่งสร้างคุณงามความดีที่เป็นคุณค่าต่อชีวิตให้มากขึ้น

และขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ร่วมกันอธิษฐานพรรษานี้ โดยท่านสามารถร่วมเขียนหรือส่งคำอธิษฐานมาได้ที่นี่ http://www.sdsweb.org และ www.facebook.com/sdsface พร้อมรับธรรมะรายวัน ได้ที่ www.twitter.com/sdsface

ธรรมสวัสดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น