เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

พิษนกเตน เทศบาลเมืองหนองคายน้ำท่วมสูง


พิษนกเตน เทศบาลเมืองหนองคายน้ำท่วมสูง













พิษนกเตน เทศบาลเมืองหนองคายน้ำท่วมสูง (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการครอบครัวข่าว 3

พายุนกเตน ทำพิษ จ.หนองคาย น้ำท่วมเขตเทศบาลเมืองกว่า 1 เมตรแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งระบายลงแม่น้ำโขง ขณะส่งผลกระทบการเลือกตั้งใหม่บ้าง แต่ไม่มาก


เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.หนองคาย รายงานสถานการณ์น้ำท่วม อันเป็นผลจากพายุนกเตน ที่ทำให้เกิดฝนที่ตกหนักต่อเนื่องติดต่อกัน โดยระบุว่า ขณะนี้ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ระดับน้ำได้ท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ถนนบางสายไม่สามารถใช้สัญจรผ่านไป-มาได้แล้ว โดยบางพื้นที่ประชาชนต้องอพยพย้ายหนีน้ำขึ้นไปพักอาศัยบนชั้น 2 ของบ้าน ซึ่งที่ผ่านมาวัดปริมาณน้ำฝนได้ 495 มิลลิเมตร ถือว่าสูงที่สุดในรอบ 20 ปีของจังหวัด ขณะที่การระบายน้ำนั้น ทางจังหวัดเร่งระบายน้ำในเขตเทศบาลลงสู่แม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่า หากสถานการณ์ฝนที่ตกลงมาดีขึ้นเป็นระยะ จะสามารถระบายน้ำและคืนสภาพปกติได้ใน 2 วัน


อย่างไรก็ตาม อุทกภัยและพายุฝนที่ตกลงมาขณะนี้ ส่งผลกระทบกับการเลือกตั้งใหม่ ในพื้นที่เขต 2 ที่มีขึ้นในวันนี้บ้าง แต่ไม่มาก


ด้าน นายชรินทร์ สุวรรณภูเต ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองคาย เปิดเผยสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ว่า ขณะนี้ในจังหวัดยังมีฝนตกลงมาอ่างต่อเนื่อง โดยระดับน้ำวัดความสูงได้ที่ 150 ซ.ม. แล้ว โดยเจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำลงแม่น้ำโขงเพื่อป้องกันการไหลทะลักเข้าตัวเมือง ขณะที่ภายใน อ.เมืองหนองคาย ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรแล้วในบางจุด จึงขอเตือนประชาชนที่เคลื่อนย้ายสิ่งของและให้ออกนอกพื้นที่ไปอาศัยจุดที่ปลอดภัย ทั้งนี้หากยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง คาดว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งมีประชาชนได้รับความเดือร้อนหลายราย ขณะที่เรื่องห้องสุขาก็เป็นปัญหาที่ชาวบ้านต้องการ เนื่องจากส่งผลกระทบมากในชีวิตประจำวัน


อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกลงมาจำนวนมากในครั้งนี้เป็นผลมาจากพายุนกเตนที่เกิดขึ้นฝั่งประเทศลาว ส่งผลกระทบทางภาคอีสานตอนบน อีกทั้งในวันนี้ จ.หนองคาย ยังมีการเลือกตั้งซ่อมอีกด้วย


กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัย พายุนกเตน ฉบับที่ 13

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนภัย พายุ "นกเตน" ฉบับที่ 13 อ่อนกำลังกำลังเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว โดยมีศูนย์กลางทางตะวันออกของ จ.น่าน

พายุโซนร้อน "นกเตน" (NOCK-TEN) บริเวณประเทศลาว ได้อ่อนกำลังกำลังเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว โดยมีศูนย์กลางทางตะวันออกของ จ.น่าน ประมาณ 50 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 18.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 102.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า พายุนี้จะเคลื่อนเข้าสู่ จ.น่าน ในช่วงเที่ยงวันนี้ (31 ก.ค. 54) จากนั้น จะมีกำลังอ่อนลงเป็นลำดับ

ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านตะวันตก มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ กับมีลมแรง จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ราบลุ่ม ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งที่จะเกิดขึ้น ดังนี้

วันที่ 31 กรกฎาคม 2554 ในบริเวณ จ.หนองคาย จ.เลย จ.หนองบัวลำภู จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.แม่ฮ่องสอน จ.พะเยา จ.น่าน จ.แพร่ จ.ลำปาง จ.ลำพูน จ.อุตรดิตถ์ จ.พิษณุโลก จ.เพชรบูรณ์ จ.สุโขทัย และ จ.พิจิตร

วันที่ 1 - 2 สิงหาคม 2554 ในบริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.พะเยา จ.น่าน จ.แพร่ จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.สุโขทัย จ.อุตรดิตถ์ จ.กำแพงเพชร และ จ.ตาก

ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน จะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2 - 4 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 31 กรกฎาคม - 4 สิงหาคม 2554 ไว้ด้วย


เตือน 13 จังหวัดระวังภัยจากพายุนกเตน



น้ำท่วม


อุตุฉ.12 เหนืออีสานตอ.ระวังน้ำท่วมฉับพลัน (ไอเอ็นเอ็น)

เตือน 13 จังหวัดระวังภัยจากพายุนกเตน ทั้งหนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร กาฬสินธุ์ เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ ระนอง จันทบุรี และตราด


กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัยฉบับที่ 12 เรื่อง พายุโซนร้อน "นกเตน" (NOCK-TEN) ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น. เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (31 ก.ค.54) พายุโซนร้อน "นกเตน" (NOCK-TEN) ได้ขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว และมีศูนย์กลางบริเวณประเทศลาวตอนบนหรือที่ละติจูด 19.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 104.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า พายุนี้จะเคลื่อนตัวในแนวประเทศลาวและทางตอนบนภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยตามลำดับ

ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเป็นบริเวณกว้างและมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมแรง จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ราบลุ่ม ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งที่จะเกิดขึ้น ดังนี้


วันที่ 31 กรกฎาคม 2554 ในบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร กาฬสินธุ์ เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ ระนอง จันทบุรี และตราด


วันที่ 1 สิงหาคม 2554 ในบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย ชัยภูมิ ขอนแก่น น่าน พะเยา แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์


วันที่ 2-3 สิงหาคม 2554 ในบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน แพร่ ลำพูน ลำปาง สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิจิตร กำแพงเพชร และตาก


ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 31 กรกฎาคม - 4 สิงหาคม 2554 ไว้ด้วย


พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้

ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่

ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศา อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศา
ลมตะวันตก ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนเป็นบริเวณกว้าง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง กับมีลมแรงทางตอนบนของภาค
บริเวณจังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร และอำนาจเจริญ
อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศา อุณหภูมิสูงสุด 28-31 องศา
ลมตะวันตก ความเร็ว 20-35 กม./ชม.

ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่
ส่วนมากบริเวณจังหวัดสุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี และราชบุรี
อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศา อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศา
ลมตะวันตก ความเร็ว 15-35 กม./ชม.

ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรง
บริเวณจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด
อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศา อุณหภูมิสูงสุด 30-31 องศา
ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-40 กม./ชม.
ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่
ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา
อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศา อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศา
ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม.
ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง
บริเวณจังหวัดระนอง พังงา และ ภูเก็ต
อุณหภูมิต่ำสุด 21-24 องศา อุณหภูมิสูงสุด 29-32 องศา
ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-45 กม./ชม.
ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีลมแรง
อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศา อุณหภูมิสูงสุด 30-32 องศา
ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.


[30 กรกฎาคม]
เตือน! พายุนกเตน เข้าเหนือ-อีสาน 30 ก.ค.-4 ส.ค. นี้



พายุไต้ฝุ่นฟานาปี




ตื่น! ภัยนกเตน กรมอุตุฯ เตือน เหนือ-อีสาน (ไทยโพสต์)
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

"นกเตน" เริ่มส่งผลแล้ว หลังคร่าชีวิตพลเมืองปินส์ไปเกือบ 50 ราย ทำจวนผู้ว่าเมืองย่าโมน้ำท่วมขัง "กรมอุตุฯ" ประกาศเตือนภัยฉบับ 6 ชี้ 30 ก.ค.-4 ส.ค. สุ่มเสี่ยงน้ำท่วม แนะพื้นที่เหนือและอีสานตอนบนรับมือ

พายุโซนร้อนนกเตนที่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ฟิลิปปินส์จนทำให้มียอดผู้เสีย ชีวิต 41 คน และสูญหายอีก 24 คน ได้เริ่มขยายวงมากขึ้น โดยล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาของจีนได้ประกาศเตือนภัยฝนตกและน้ำท่วมขึ้นเป็น ระดับสีเหลือง หรือระดับ 2 จาก 4 ระดับแล้ว และในส่วนของไทยมีผลกระทบเช่นกัน

โดยที่ จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่จากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ต้องเร่งนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาสูบน้ำที่ท่วมขังอยู่ภายในจวนผู้ว่าฯ หลังจากช่วงเย็นวันที่ 28 ก.ค. อิทธิพลของพายุโซนร้อนนกเตน ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักภายในเขตเทศบาลและพื้นที่ใกล้เคียงนานกว่า 3 ชั่วโมง รวมทั้งได้แจ้งเตือนภัยระดับ 2 แล้ว

ด้านนายบุญเหลือ เจริญวัฒน์ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ได้เรียกหัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเทศบาล และส่วนราชการประชุมด่วน เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมภายในเขตเทศบาล และจัดกำลังดูแลปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่อาจจะเกิดน้ำท่วมใน 3 จุดตลอด 24 ชั่วโมง เพราะหลังจากพายุนกเตนแล้วยังมีพายุโซนร้อนหมุยฟ้าที่จ่อจะพัดเข้าไทยมาทาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตามมาอีกลูก

ในขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศ เตือนภัยฉบับที่ 6 ในเรื่องดังกล่าวว่า พายุโซนร้อนนกเตนจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ และอ่าวตังเกี๋ย โดยขึ้นฝั่งบริเวณเวียดนามตอนบนในคืนวันที่ 30 ก.ค. ต่อจากนั้นจะเคลื่อนเข้าสู่ลาวและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ซึ่งจะทำให้ไทยมีฝนตกชุกหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่ม ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งที่จะเกิดขึ้น ดังนี้

วันที่ 31 ก.ค.บริเวณ จ.หนองคาย, บึงกาฬ, นครพนม, สกลนคร, มุกดาหาร, กาฬสินธุ์, ระนอง, จันทบุรี และตราด วันที่ 1 ส.ค. บริเวณ จ.หนองคาย, บึงกาฬ, อุดรธานี, หนองบัวลำภู, เลย, ชัยภูมิ, ขอนแก่น, น่าน, พะเยา, แพร่, อุตรดิตถ์, พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ วันที่ 2-3 ส.ค. จ.แม่ฮ่องสอน, เชียงราย, เชียงใหม่, พะเยา, น่าน, แพร่, ลำพูน, ลำปาง, สุโขทัย, อุตรดิตถ์, พิจิตร, กำแพงเพชร, และตาก ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 30 ก.ค.- 4 ส.ค.นี้

น.ส.พรนภา ทองเทพ เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่า พายุนกเตนจะทำให้พื้นที่ภาคตะวันออกของภาคเหนือ โดยเฉพาะเชียงราย, พะเยา, แพร่ และน่าน มีฝนตกกว่า 80-90% ของพื้นที่ในวันที่ 31 ก.ค.-2 ส.ค. และจะทำให้ 4 จังหวัดเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

นาย ชุมพร อินตะเทพ หน.สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.ลำพูน ได้เตือนประชาชนระวังภัยจากพายุโซนร้อนนกเตนเช่นกัน โดยเฉพาะในช่วง 1-2 วันนี้



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น