เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ความสุขง่ายๆของตาและหลานคู่หนึ่ง

รอยยิ้มของคนกวาดถนน

คุณปู่คนกวาดถนน กำลังหยอกเล่นด้วยความรักกับหลานสาวตัวน้อย "รอยยิ้ม" จากใจสู่ใจนี้ กลายเป็นภาพประทับความรู้สึกชาวเน็ตฯ จีน และเตือนสติถึงนิยามของความสุข (ภาพ rednet.cn)
สื่อออนไลน์จีน เสนอภาพของคนกวาดถนนสูงวัยกับหลานสาว สร้างความประทับใจด้วยย้อนกลับมามองดูความสุขในชีวิตที่แท้จริง ซึ่งเรียบง่ายและไม่เกี่ยวกับเงินทองหรือสถานะทางสังคม สื่อรายงานว่าภาพชุดนี้โพสต์อยู่ในเว็บ Fengniao.com โดย จิน หยุ่นจง เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. เป็นภาพที่เขาถ่ายคนงานกวาดถนนสูงวัย กำลังหยอกล้อกับหลานสาวของตน ความรักความผูกพันของปู่หลานในมณฑลเจียงซูคู่นี้ ประทับใจแรกพบแก่เขามากและนานพอที่เขาจะมีโอกาสถ่ายเก็บมาฝากชาวออนไลน์เวลามีความสุขเรามักมองหาคนที่เรารัก แต่เวลาที่มีทุกข์เรามักมองหาคนที่รักเราจิน พบว่า โพสต์ของเขาส่งผ่านความรักความประทับใจนี้ให้กับชาวเน็ตจำนวนมากและให้สติกับผู้คนถึงนิยามความสุขที่แท้จริง นักข่าวได้ตามไปจนพบว่าผู้ถ่ายภาพนี้คือ นายหยุ่นชง เป็นสมาชิกสมาคมช่างภาพเจียงซู เขากล่าวว่าได้ไปเห็นปู่หลานคู่นี้เมื่อตอนเย็นของวันเสาร์ ซึ่งเป็นเวลาทำงานปกติของคุณปู่ที่ชื่อ จาง โดยทางด้านต้นสังกัดฯ นายจ้างของ จางก็กล่าวยืนยันว่า คุณปู่ทำงานกวาดถนนด้วยความรับผิดชอบสูง และแม้จะไม่อนุญาตให้นำลูกหลานตัวเล็กๆ มาในเวลาทำงาน ด้วยคำนึงถึงความปลอดภัย แต่เนื่องจากเป็นวันหยุดเรียนของหลานสาวปู่พอดี อีกทั้งเข้าใจว่าเวลาที่ถ่ายภาพตอนนั้นใกล้ 6 โมงเย็น ซึ่งจะเลิกงานและคงจะพาหลานไปเที่ยวต่อ หน่วยงานฯ จึงไม่จำเป็นต้องห้าม ชาวเน็ตคนหนึ่งแสดงความคิดเห็นไว้น่าสนใจว่าอาชีพของคนกวาดถนนที่หลายคนมองว่าเป็นงานของคนระดับล่าง ขาดสวัสดิภาพ ไม่มีฐานะและสวัสดิการที่ดีทางสังคม วันๆ ก้มหน้ามองพื้น ยืนอยู่บนความเสี่ยงฯ และไม่ต้องเงยหน้ามองหาความสุขอะไร แต่ภาพนี้กลับทำให้พวกเรารู้ว่า สิ่งที่พวกเราให้คุณค่าไขว่คว้าเหล่านั้น มันไม่มีราคาอะไรเลยสำหรับความสุขที่แท้จริงของชีวิต ซึ่งเป็นสิ่งที่หาได้ง่ายๆ และไม่เกี่ยวกับเงินทอง ฐานะทางสังคมด้วย และว่ากันแบบนี้ ชายกวาดถนนกลับเข้าถึงแก่นธรรมมากกว่าพวกเรา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น