เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

เรียนฟรี เผยฟรีไม่จริง-งบสูง

เสนอรัฐบาลใหม่ทบทวนเรียนฟรี เผยฟรีไม่จริง-งบสูง




การยุบโรงเรียนขนาดเล็ก



"สผผ."แนะ"รบ.ใหม่"ทบทวนเรียนฟรี (ไทยโพสต์)
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

"เลขาฯ ผู้ตรวจการแผ่นดิน" เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ทบทวนโครงการเรียนฟรี 15 ปี ยกผลวิจัยโครงการเรียนฟรี 15 ปี ส่วนใหญ่เห็นว่า ไม่ฟรีจริงทั้งหมด-ใช้งบมาก แต่ไม่ทำให้คุณภาพผู้เรียนดีขึ้น มาตรฐานคุณภาพวิชาการยังต่ำ เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ แม้ช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครองได้ส่วนหนึ่ง ชี้เตรียมระดมความคิดเพื่อทบทวนนโยบาย แนะโครงการเรียนฟรีจริง 9 ปีแบบมีคุณภาพจริง ๆ ตั้งแต่อนุบาล-ป.6 น่าจะดีกว่า

วันที่ 4 ก.ค.54 ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน (สผผ.) นายศรีราชา เจริญพานิช เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า สผผ.ได้รับร้องเรียนเกี่ยวกับนโยบายเรียนดี เรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ หลังพบว่า ผู้ปกครองยังต้องจ่ายค่าใช้จ่ายบางส่วนให้แก่โรงเรียน ทำให้มีข้อกังขาว่านโยบายดังกล่าวอาจไม่ฟรีจริง และอาจจะขัดต่อมาตรา 49 ในรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่า บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการได้รับการศึกษาไม่น้อยกว่า 12 ปี โดยรัฐต้องจัดให้มีคุณภาพและทั่วถึง และต้องไม่เก็บค่าใช้จ่าย ดังนั้น สผผ.จึงได้ทำการศึกษาวิจัยในหัวข้อ "นโยบายเรียนดี เรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ" โดยเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 (สสร.) จำนวน 3 คน นักธุรกิจ 2 คน และผู้บริหาร คณะครูของโรงเรียนที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน 33 แห่ง ซึ่งผลการวิจัยสามารถสรุปได้ใน 4 ประเด็น คือ

1. ขั้นตอนการกำหนดนโยบายฯ ไม่ได้พิจารณาถึงความเป็นไปได้ ทำให้ในการบริการทางการศึกษาฟรี 12 ปี ไม่ได้ฟรีตามเจตนารมณ์ของ สสร. ที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

2. ความต้องการงบประมาณแตกต่างจากการจัดสรรงบ ซึ่งไม่สอดคล้องกับความจำเป็นของแต่ละขนาดโรงเรียน

3. ความเป็นจริงของนโยบาย ผู้ปกครองเห็นว่าไม่ฟรีจริงตามชื่อ เพียงแต่สามารถช่วยแบ่งเบาภาระได้ จึงทำให้ผู้ปกครองส่วนใหญ่พึงพอใจในนโยบายนี้มาก เพราะเห็นว่าดีกว่าไม่ได้อะไรเลย

4. กระบวนการจัดการเรียนการสอนและคุณภาพผู้เรียนในทางปฏิบัตินั้น ยังไม่สามารถพัฒนาคุณภาพผู้เรียนได้จริง เนื่องจากนโยบายดังกล่าวมุ่งส่งเสริมปัจจัยมากกว่าการพัฒนาความสามารถของครู เพื่อให้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เลขาธิการ สผผ.กล่าวต่อว่า โดยส่วนตัวผมเห็นว่าการศึกษาของชาติค่อนข้างล้มเหลว เราใช้จ่ายด้านการศึกษาสูงมาก แต่ผลผลิต มาตรฐาน คุณภาพทางวิชาการต่ำ แม้ผลสำรวจของรัฐบาลชุดเก่าจะระบุว่า ประชาชน 68% ชื่นชอบนโยบายดังกล่าว แต่ในความเป็นจริงคือการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เป็นการลงทุนที่สูญเปล่า ซึ่งเราน่าจะมีการทบทวนข้อเท็จจริงจากนโยบายนี้ ทั้งนี้ ในสมมติฐานของผมเห็นว่า เราควรจัดการศึกษา 9 ปี ซึ่งเป็นการศึกษาภาคบังคับ โดยทำให้ดีและฟรีจริงโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มตั้งแต่เริ่มต้น เพราะหากพื้นฐาน 9 ปีแน่น การต่อยอดไปในระดับต่าง ๆ ก็สามารถทำได้ โดยรัฐต้องเพิ่มการให้ทุนการศึกษาสำหรับผู้ที่มีความสามารถ และให้ทุนกู้ยืมทางการศึกษาตั้งแต่ในช่วงชั้นที่ลดลงมาจากที่ให้กู้ยืมอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งการจัดการศึกษาฟรี 9 ปี ผมอยากให้เริ่มตั้งแต่อนุบาล-ป.6

อย่างไรก็ตาม สผผ.ได้มีการจัดประชุมระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าวจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะมีการปรับแก้ เพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่ทบทวนการดำเนินโครงการดังกล่าว นอกจากนี้ ตนในฐานะผู้ตรวจการแผ่นดิน จะเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 โดยปรับในเรื่องการรับการศึกษาไม่น้อยกว่า 12 ปีที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย เป็นไม่น้อยกว่า 9 ปี และต้องฟรีจริง ๆ ด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น