เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Give and Get

Give and Get

ตั้งแต่เมื่อฉันรู้จัก และฉันได้มาพบเธอ
มันทำให้ฉันต้องเปลี่ยน
เปลี่ยนแปลงหัวใจฉันไป
ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ที่ฉันไม่เคยพบเจอ

เพราะสำหรับฉันแต่ก่อน
ความรักคือการคว้ามา
แต่ในวันนี้ฉันเปลี่ยนความรักคือการให้ไป
เพิ่งจะรู้และเข้าใจ เมื่อฉันได้มารักเธอ

ความรักบางทีก็สอนอะไรให้เราหลายๆอย่าง แม้ในยามที่รักทำให้เจ็บปวด ถ้าคนเราไม่ได้มองแค่ความเจ็บปวดแต่พยายามมองหาอะไรในรักมากขึ้น ก็จะพบว่ารักได้สอนและมอบบทเรียนหลายๆอย่างให้กับเราได้เหมือนกัน

ไดอารี่หน้านี้ผมจะไม่พูดถึงความเจ็บปวดแต่ผมจะถ่ายทอดสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากความเจ็บปวดในรักครั้งนี้ให้เพื่อนๆได้ฟัง ผมได้เรียนรู้จักการมอบความรัก มอบด้วยความเต็มใจมอบโดยไม่ได้หวังอะไรตอบแทน เพราะในตอนนี้ผมทำได้แค่เพียงรักเขาข้างเดียว และเก็บความรักนี้ไว้เพียงรำพัง หลายๆคนเรียนรู้ที่ที่จะให้แต่หวังว่าจะได้รับสิ่งใดเป็นการตอบแทนกลับมา และเมื่อเราไม่ได้อย่างที่หวังก็จะกลายเป็นความผิดหวังเสียใจ ซึ่งผมก็เคยเป็นเช่นนั้น การที่เรารักใครมอบใจให้ใครสักคนก็มักจะหวังว่าเขาจะรักเราและมอบหัวใจตอบกลับมา แต่เมื่อบางครั้งเราไม่ได้รับสิ่งที่หวังไว้ก็เป็นธรรมดาที่เราจะต้องผิดหวังเสียใจ ของบางอย่างเราหยิบฉวยได้เป็นการตอบแทน แต่บางสิ่งบางอย่างเราก็ไม่สามารถเอามาได้ นอกจากอีกฝ่ายจะเป็นคนมอบให้ Give and Take เคยมีคนใช้คำนี้กับผมซึ่งผมตอบเขาไปว่า

"คุณให้และเอาไปได้แค่บางสิ่งบางอย่าง แต่อีกหลายๆสิ่งที่คุณหวังจะได้ คุณไม่สามารถเอาไปได้ นอกจากผมจะให้"

เช่นเดียวกับความรัก เมื่อเรารักใครคนหนึ่ง มอบหัวใจให้เขา ก็ใช่ว่าสิ่งที่เราจะได้กลับคืนคือความรักหรือหัวใจของเขาเสมอไป เราจึงต้องเรียนรู้จักคำว่า Give and Get รอคอยวันเวลาที่เขาพร้อมที่จะหยิบยื่นให้มา หรือเรียนรู้แม้กระทั่ง เรียนรู้จักการเป็นฝ่ายให้เพียงผู้เดียว(รักข้างเดียว) ถ้าเราเรียนรู้เช่นนี้ ความผิดหวังเสียใจก็จะลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด อย่างที่มีคำสอนว่า การให้เป็นเหตุให้มีความสุขมากกว่าการรับ

วันนี้ผมจึงมีความสุขบ้างไม่มากก็น้อยเมื่อพยายามเรียนรู้จักที่จะมีความสุขกับความรักที่มอบให้เขาคนนั้น แม้ในวันนี้ผมจะไม่ได้รับความรักคืนกลับมา แต่ สิ่งที่มีค่าที่สุดในเวลา นี้ คือผม เรียนรู้ทึ่จะได้รักใครอย่างจริงใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น