เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ดูซิ.....จะอดทนได้สักแค่ไหน

ความอดทน...มีขีดจำกัดแค่ไหน


ความรัก

ความอดทน...มีขีดจำกัดแค่ไหน? (ใยไหม)

หลายคนบอกว่า...หากอยู่ด้วยความรัก ไม่จำเป็นต้องใช้ความอดทน เพราะเมื่อมีคำว่า "ทน" ดูเหมือนความรักกำลังเดินทางไปยังจุดสิ้นสุด และมักจะมีคำว่า "หมดความอดทน" ตามมาในวันใดวันหนึ่ง

แต่ในความเป็นจริงของชีวิตคู่ หลีกเลี่ยงคำว่า "อดทน" ไม่พ้นจริง ๆ ไม่มีใครใช้ชีวิตอยู่กับใครได้อย่างพอดี โดยไม่มีความขัดแย้ง เราต่างต้องเข้าไปก้าวก่ายชีวิตของคนอีกคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การดำเนินชีวิตที่ต่างก็พก Life Style ของตัวเองมาด้วย มันก็เลยต้องเจอเรื่องที่ต้อง ยอม ทน เถียง ทะเลาะ แล้วเมื่อความอดทนเดินทางมาถึงปลายทาง สิ้นสุดเสียงทะเลาะ เริ่มต้นที่คำว่า "เลิก"

ความอดทนของคนเรามีขีดจำกัดไม่เหมือนกัน คนใจเย็นมักอดทนได้นาน...คนใจร้อนมักทะเลาะกันบ่อย แต่ก็บอกไม่ได้เช่นกันว่าคนประเภทไหนเลิกก่อนกัน เพราะคนที่หมดความอดทนมักไม่รู้ตัวล่วงหน้า มารู้อีกทีว่าทนไม่ไหวแล้ว...ก็เมื่อถึงวันนั้นแล้ว...ก่อนจะถึงวันนั้น วันนี้เราจะทำอย่างไร?

วิธีแก้ง่าย ๆ ที่อยากให้ลองทำดูมีดังต่อไปนี้...

หลังความอดทนควรมีการพูดจา

แจ้งให้อีกฝ่ายทราบในสิ่งที่เรากำลังทนอยู่ ร่วมกันแก้ไข ทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน คนหนึ่งอาจต้องปรับความคิด อีกคนหนึ่งอาจต้องเปลี่ยนพฤติกรรม ความรักจะทำให้เราใส่ใจ ดูแลกันและกัน อย่าปล่อยให้เป็นดินพอกหางหมู เพราะหากความอดทนมีมากเรื่องเข้า มันก็ยากที่จะเปลี่ยนและเกินที่จะทนอีกต่อไป

คอยสังเกตว่าการกระทำใดที่อีกฝ่ายไม่ชอบ

บางคนเก็บความไม่พอใจไว้โดยไม่ยอมพูด เพียงเพราะกลัวความรักจากไป แต่กลับไม่ใช้วิธีรักษาความรัก ซึ่งความรักต้องเอื้ออาทรกันและกัน ความไม่พอใจของคนรักมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า พูดจาแก้ไข อย่าปล่อยให้เป็นเหตุการณ์ซ้ำซาก

ทุกครั้งที่กำลังตัดสินใจว่า "ทน" หรือ "เลิก"

ลองสงบสติอารมณ์ หยิบปากกา กระดาษ จดสิ่งดี ๆ ที่เขาทำให้กับเราลงไป ภาพความประทับใจ ความทรงจำดี ๆ ที่มีร่วมกัน หากยิ่งเขียนยิ่งมัน ความรื่นรมย์จะค่อย ๆ โผล่เข้ามาแทนที่ความสับสน แล้วเธอก็จะได้คำตอบ แต่หากคิดเท่าไหร่ก็คิดไม่ออก มันนานมากแล้วที่เคยรู้สึกอย่างนั้น แทบจำความรู้สึกเหล่านั้นไม่ได้แล้วด้วยซ้ำ เราคงไม่ต้องดูแลรักาความรักอีกต่อไปแล้วล่ะ เพราะวันที่เราคิดได้...มันหายไปไหนแล้วก็ไม่รู้

อย่าทุกข์กับการจากไปของความรัก หากเราดูแลมันอย่างดีที่สุดแล้วในช่วงเวลาที่มีอยู่ ความรักที่ดีงามก็ไม่ได้หายไปไหน หรือหายไปกับใครเลบ มันยังอยู่กับตัวเราตลอดเวลา...และพร้อมที่จะแบ่งปันให้ใครได้อีกมากมาย!





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

หนังสือ : อยู่นาน ๆ นะความรัก
เขียนโดย : ว.แหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น