เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ขอคนไทยสำนึกได้เถิด..........................

จาก: Namkhang Tunprawat <namkhang.t@thaiairways.com>
ถึง:
ส่งแล้ว: พฤหัส, 23 มิถุนายน 2011 9:08
เรื่อง: Fw: Fwd: บทวิเคราะห์ พลโท นันทเดช
ฝากไว้เผื่อใครที่คิดว่าจะ Vote No
ขออภัยหาก mail นี้รบกวนท่าน

ความฝันนั้น เปรียบเสมือนกับประทีปของชีวิต เพราะคุณจะฝันได้ตลอดเวลา ทั้งยามหลับและยามตื่น ฝันได้ทุกสถานที่ ทั้งในกระท่อมซอมซ่อใต้สะพาน จนถึงคฤหาสน์ใหญ่โตที่ดูไบ ในความฝันนั้น มนุษย์เรามักจะพบแต่เรื่องดีๆ มากกว่าเรื่องร้าย ซึ่งเป็นเรื่องที่ธรรมชาติกำหนดมาให้ เพื่อชดเชยข้อบกพร่องที่สร้างมนุษย์ขึ้นมาไม่เท่าเทียมกัน มนุษย์ทุกคนจึงละทิ้งความฝันไปไม่ได้
คุณทักษิณฯ ฝันว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส. แบบ LANDSLIDE ประมาณ 270 คนขึ้นไป สามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ทันที โดยไม่ต้องไปง้อใคร ตัวคุณทักษิณฯ ก็จะได้กลับบ้านซะที ความฝันของคุณทักษิณฯ ได้ถูกนำมาวางแผนอย่างรอบคอบ แบบลับ ลวง พราง บวกด้วยเงิน จนทำให้คะแนนนิยมของคุณปู Puppet on String ของคุณทักษิณฯ มีคะแนนนิยมสูงสุดภายในเวลาอันรวดเร็ว โดยเจ้าตัวเองก็งงๆ อยู่ว่า มีคนมารักมากมายขนาดนี้ตั้งแต่เมื่อไรก็ไม่รู้
ผมนั่งดูสายฝนเดือนมิถุนา กระหน่ำลงมาบนถนนจนแทบมองไม่เห็นทาง ขณะที่รถวิ่งไปเม็ดฝนที่ตกมากระทบกระจกกลับวิ่งสวนจากด้านล่างของกระจกขึ้น มาทางด้านบนเป็นทิวแถว ขัดกับธรรมชาติที่น้ำจะต้องตกลงข้างล่าง แต่ก็ดูสวยงาม เพลินดี ประกอบกับเพลงแจ๊สเบาๆ ที่ซื้อมาจากร้านสะดวกซื้อราคา 39 บาท ยังทำหน้าที่ของมันอย่างเที่ยงตรง เมื่อฝนซาเม็ดลง ผมก็หลับไป และฝันถึงการแข่งขันกันระหว่างพรรค ปชป. และพรรคเพื่อไทยว่า
ในข้อเท็จจริงแล้วคะแนนเสียงของทั้ง 2 พรรค ยังไม่ได้ทิ้งกันไกล ตามที่สื่อบางฉบับหรือโพลล์วิจารณ์ไว้ พรรคเพื่อไทยนั้นน่าจะมีคะแนนนำอยู่บ้างเล็กน้อย เมื่อพิจารณาดูข้อเท็จจริงต่างๆ ดังนี้
1. ภาคใต้ พรรค ปชป. ชนะแน่นอน คะแนนจะทิ้งผู้สมัครพรรคเพื่อไทยมาก บางพื้นที่จะทิ้งขาดเป็นแสนคะแนนขึ้นไป ซึ่งจะเป็นฐานไปช่วยเพิ่มคะแนนให้ผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อได้มากขึ้น
2. ภาคเหนือและอีสาน พรรคเพื่อไทย ชนะแน่นอน แต่จะชนะไม่มากนัก เพราะการเลือกตั้งเป็นเขตเล็ก การชนะแบบ LANDSLIDE จึงไม่เกิดขึ้น นอกจากนั้นพรรคเพื่อไทยยังมีคู่แข่งมากขึ้น โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย , พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ทำให้ฐานคะแนนเสียงสำหรับ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อได้ไม่มากเท่าที่ควร เมื่อรวมคะแนนเสียงตามข้อ 1 และ 2 ทั้งแบบเขตและบัญชีรายชื่อเข้าด้วยกันแล้ว พรรคเพื่อไทยน่าจะชนะไปเล็กน้อย
3. ภาคกลางและภาคตะวันออก ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรค ปชป. จะได้คะแนนเสียงใกล้เคียงกันมาก
4. กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งมี ส.ส. ประมาณ 40 คน จึงมีความสำคัญ กลายเป็นพื้นที่ตัดสินว่าใครจะชนะ ใครจะแพ้กันแน่
ฐานเสียงทางภาคอีสานและภาคเหนือของพรรค เพื่อไทย ยังไม่แน่นอน จนคุณยิ่งลักษณ์ฯ ต้องขึ้นไปเป็นรอบที่ 2 และอาจจะต้องไปอีกเป็นรอบที่ 3 อีก เพราะคะแนนนิยมของ พรรคภูมิใจไทย ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งในเชียงใหม่และอุดรธานี ซึ่งถือว่าเป็นเมืองหลวงทั้ง 2 แห่ง ของคนเสื้อแดง จนมีแนวโน้มว่าจะแย่ง ส.ส. ไปได้จำนวนหนึ่ง นอกจากนั้นฐานการจัดตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงก็ไม่ได้หนาแน่นจริงตามที่โฆษณาชวน เชื่อไว้ เพราะบางหมู่บ้านการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน แกนนำเสื้อแดงยังแพ้คนในหมู่บ้านเลย (หมู่บ้านในภาคอีสาน มีประมาณ 30,000 หมู่บ้าน ในขณะที่ข่าวรอยเตอร์อ้างว่ามีหมู่บ้านเสื้อแดง 300 แห่ง ซึ่งไม่เป็นความจริงทั้งหมด ถึงเป็นเรื่องจริงก็คิดเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก) การตั้งหมู่บ้านคนเสื้อแดง ยังเป็นแรงกระตุ้นให้ชาวบ้านที่เป็นกลาง ออกมาเลือกฝ่ายตรงข้ามพรรคเพื่อไทยอีกด้วย ในฝันผมเห็นคุณเนวินฯ เป็นหมูครับแต่เป็นหมูป่าเขี้ยวโง้งทีเดียว
ในส่วนของพรรค ปชป. เองนั้น เมื่อมีการเพ่งเล็งถึงจำนวน ส.ส. ที่จะได้จากกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นตัวชี้ขาดแล้ว จะเห็นได้ว่าพรรค ปชป. เป็นฝ่ายเสียเปรียบค่อนข้างมาก เพราะ :-
* ในเขตปริมณฑล ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว
* ในพื้นที่กรุงเทพฯ ฐานคะแนนสนับสนุนของพรรคเพื่อไทย มีจำนวนคงที่ ในขณะที่ฐานคะแนนสนับสนุนของพรรค ปชป. เปลี่ยนแปลงลดน้อยลงมาก ซึ่งเป็นผลมาจาก

(1) ปัญหาการ VOTE NO
(2) การหาเสียงของพรรครักษ์สันติฯ ซึ่งมุ่งไปสู่ฐานเสียงเดียวกับพรรค ปชป.
ภายใต้การสนับสนุน ของอดีตนายทุนที่เคยอยู่ พรรคเพื่อไทยมาก่อนคนหนึ่ง
(3) การหาเสียงของนายชูวิทย์ฯ ซึ่งมุ่งเป้าไปกดดันต่อพรรคร่วมรัฐบาล
โดยมีสื่อมวลชนทาง โทรทัศน์ช่องหนึ่งสนับสนุนอย่างเปิดเผย กลายเป็นกระแสขึ้นมา
โดยลืมอดีตของคุณชูวิทย์ฯ ไปหมดสิ้น
สถานการณ์ของพรรค ปชป. จึงเป็นรองในกรุงเทพฯ ทั้งๆ ที่ควรเป็นต่อ เพราะคนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่
เป็นคนรักสงบ ไวต่อข่าวสาร ทางรอดของ ปชป. มีทางเดียวคือต้องออกมาทบทวนให้คนกรุงเทพฯ นึกขึ้นมาให้ได้ว่า 5 ปีที่ผ่านมานั้น เครือข่ายที่รับใช้คุณทักษิณฯ ทำอะไรทิ้งไว้ในสังคมไทยบ้าง
เมื่อถึงเวลาเลือกตั้งแล้ว คนกรุงเทพฯ ก็จะรู้ตัวว่าควรทำอย่างไรเอง
ผมฝันว่า เห็นคนกรุงเทพฯ มากมาย ทยอยกันออกมาลงคะแนนเสียงแน่นถนนมากกว่า 80% ขึ้นไป พอดีคนขับรถปลุกว่าถึงบ้านพอดี ผมจึงตื่นขึ้นมา ยังไม่ทันรู้ผล ซึ่งน่าจะเป็นข่าวดี เพราะเมื่อไรที่คนในชาติไทยฝันไปในทิศทางเดียวกันเป็นส่วนใหญ่แล้ว ประเทศไทยจะเจริญก้าวหน้ามากขึ้นทันทีครับ
ในชีวิตประจำวันของเราทุกวันนี้ จะเจอคำว่า (public minded) บ่อยครั้งมาก ผู้ที่มีจิตสาธารณะนั้น หมายความถึงบุคคลที่มีจิตสำนึก มีความรับผิดชอบต่อสังคม เสียสละเพื่อส่วนรวม ที่สำคัญคือบุคคลแบบนี้หาได้ยากมากในกลุ่มนักการเมือง หรือแทบหาไม่ได้เลย แต่กลับไปพบมากในกลุ่มคนยากจน หรือคนชั้นกลาง ซึ่งถ้าพิจารณาแล้วจะเห็นว่า ไม่แปลกครับ เพราะมีแต่คนที่ทำงานหาเลี้ยง ตัวเองและครอบครัวอย่างทรหด ด้วยความซื่อสัตย์เท่านั้น จึงจะรู้ซึ้งถึงความยากลำบาก ในการหาเงิน , ในการหาที่เรียนให้ลูก , ในการหาบ้านพักหลังแรก ฯลฯ พวกเขาเหล่านั้น จึงเข้าใจ , เห็นใจ และช่วยเหลือคนที่อยู่ในฐานะเดียวกันมากกว่านักการเมือง นเมื่อนักการเมืองหาผู้ที่มีจิตสาธารณะได้ยาก แต่เราจำเป็นต้องเลือกบุคคลเหล่านี้ เข้าไปเป็นตัวแทนเราในการบริหารบ้านเมือง จะทำอย่างไร ? VOTE NO หรือ ยิ่งได้มากยิ่งทำให้ เสือ สิงห์ กระทิง แรด เข้าสู่สภาได้ง่ายขึ้น สิ่งที่ดีที่สุด คือ การหาคนที่ยังพอจะเห็นประโยชน์ส่วนรวมบ้าง แม้จะไม่มากนัก , การหาคนที่มีศีลธรรม , รู้จักรักสถาบันฯ , หาคนที่มีความละอายแก่ใจ แม้จะไม่เต็ม 100 ก็ตาม ฯลฯ รัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ฯ แม้จะช้าไปบ้าง มีคนเข้ามาโกงเล็กโกงน้อยบ้าง แต่ก็สามารถที่จะเก็บเงินของชาติให้เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลครับ จนคุณธนินท์ เจียรวนนท์ ถึงกับออกปากว่า ไม่เคยเห็นประเทศไทยมีเงินมากมายขนาดนี้มาก่อน ประเทศไทยเป็นของเราทุกคนครับ เพราะไม่รู้จะถอยไปไหนแล้ว ดังนั้นถ้าเราไม่คิดให้รอบคอบ เลือกคนที่จะเข้ามาทำให้บ้านเมืองไม่สงบ แล้วเงินจำนวนมหาศาลที่รัฐบาลคุณอภิสิทธิ์ฯ เก็บไว้ในคลัง จะถูกนำไปใช้อย่างไม่ยั้งคิด ถูกนำไปถอนทุน หรือแจกจ่ายตอบแทนบุญคุณกันจนหมด พวกเราคนไทยจะ เสียใจไม่รู้จบสิ้นครับ
ความฝันครั้งนี้ เป็นความฝันที่ยิ่งใหญ่ของคนไทยทั้งชาติ บางคนต้องเอาชนะใจตัวเอง ใช้เหตุใช้ผลให้มากที่สุด เป็นความฝันที่ยากจะไปถึงได้ ถ้าคนไทยทั้งชาติไม่ฝันไปในทิศทางเดียวกันครับ
TO DREAM THE IMPOSSIBLE DREAM…….
TO TRY WHEN YOUR ARMS ARE TOO WEARY ( เหน็ดเหนื่อย , เบื่อหน่าย)
TO REACH THE UNREACHABLE STAR
( เพลงจากภาพยนตร์ MAN OF LA MANCHA) กรุงเทพฯ เที่ยงวัน 14 มิถุนา ’ 54

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น