คลื่น
พระพุทธ
ศาสนา ใน
ตะวันตก
1
สำหรับเหตุผลที่พระพุทธศาสนา แพร่เข้าสู่ตะวันตก นอกเหนือไปจากความสนใจ ที่ชาวตะวันตกมีต่อ
พระพุทธศาสนา เข้าสู่ตะวันตก
ไม่มีใครทราบแน่นอนว่า พระพุทธศาสนา เข้าสู่ตะวันตกครั้งแรกเมื่อไหร่ เรื่องนี้ นายคริสต์มาส ฮัมเฟรย์
"บรรดาชาวอินเดียที่เชื่อถือ ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ต่างก็พากันสรรเสริญเยินยอถึง พระพุทธ
คุณ ต่าง ๆ นานา และให้เกียรติยกย่องพระองค์ว่าเป็นเทพเจ้า" แต่นอกจากเรื่องนี้ และมีผู้เอ่ยถึงเทพเจ้า
ของ
ชาวอินเดีย ในที่อื่น ๆ ลางแห่งแล้ว ความรู้เรื่องพระพุทธศาสนาของชาวตะวันตก ดูจะเริ่มต้นที่งานแปล
คัมภีร์พระพุทธศาสนา เป็นภาษาตะวันตกเป็นครั้งแรก มิส ไอ. บี. ฮอนเนอร์ กล่าวว่า ผู้ที่เป็นหัวเรี่ยว
หัวแรง
สำคัญ ในวงการพระพุทธศาสนาของตะวันตก มี คโซมา เดอ โกรอส, ชเลกินต์เวต, และ รอคฮิลล์ ต่อมา
ก็
มี
อย่างไรก็ดี ถ้าจะพูดถึงความรู้ของชาวตะวันตก ที่ได้รับเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาแล้ว เราคงจำชื่อบุคคล
สำคัญอีกสองท่านได้ คือ ศาสตราจารย์ ริส เดวิดส์ และภรรยาของท่าน ทั้งสองท่านนี้ ได้อาศัยสมาคมบาลี
ปกรณ์ ดำเนินการถ่ายทอด จัดพิมพ์คัมภีร์พระไตรปิฎกบาลี พร้อมทั้งอรรถกถาฎีกา ออกมาเป็นอักษรโรมัน
ต่อจากนั้น ก็จัดพิมพ์ฉบับแปลภาษาอังกฤษออกมา รวมทั้งหนังสือพุทธศาสนาที่ท่านแต่งเองด้วย ท่านทั้ง
หลายที่ได้กล่าวนามมานี้ และท่านที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบันก็ดี ชื่อว่า ได้มีส่วนช่วยนำพระพุทธศาสนา เข้าสู่
ตะวันตก และ ชาวตะวันตกก็ยอมรับว่า เป็นหนี้บุญคุณของท่านเหล่านี้อยู่มากทีเดียว
ในตอนปลายพุทธศตวรรษที่ ๒๕ พระพุทธศาสนา จำกัดแวดวงอยู่ภายในหมู่นักปราชญ์ ผู้ศึกษา เท่านั้น ทั้ง
ๆ ที่เรื่อง "ประทีปแห่งทวีปเอเชีย" ของ เซอร์เอ็ดวิน อาร์โนลด์ ได้รับการจัดพิมพ์แพร่หลายทั้วไปแล้วก็ตาม
และก็หนังสือเล่มนี้เอง ที่ยังครองความเป็น เพชรน้ำเอก ในวงวรรณกรรมของพระพุทธศาสนา ในตะวันตก
อยู่แม้ในปัจจุบัน
ใหม่ ที่จะช่วยชาวตะวันตก ให้พ้นจากลัทธิและความเชื่อถืออันงมงาย ให้หันกลับมาค้นหาสาเหตุอันถ่องแท้
ของความตึงเครียดของโลกในปัจจุบัน ชาวตะวันตก ไม่ได้รับความพอใจ ในอันที่จะอยู่กับ คำปลอบโยนลม
ๆ แล้ง ๆ อย่างที่เคยได้รับมาแต่ก่อน จากพวกนักสอนศาสนา ย่อมเป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่า ชีวิตความเป็น
อยู่ของมนุษย์เรานั้น นับวันก็จะมีแต่ความตึงเครียด ขัดแย้งกัน ไม่ลงรอยกัน ฉะนั้น จึงจำเป็นที่จะต้อง
แสวงหาความจริง เพื่อเอาชนะ ความขัดแย้งของมนุษย์ ในข้อนี้ให้ได้
ค่าที่พระพุทธศาสนาตั้งอยู่บนหลักเหตุผล ทำให้ชาวตะวันตก ซึ่งเคยยึดมั่นอยู่กับลัทธิที่ให้เชื่อตามผู้อื่น
หันเหออกมาจากลัทธิดังว่านั้น การแบ่งชั้นวรรณะ และพิธีรีตองต่าง ๆ ไม่มีในพระพุทธศาสนาที่แท้จริง คำ
สอนของพระพุทธเจ้า กินความซึ้งแต่ไม่คลุมเครือ และชาวตะวันตกก็ย่อมจะเล็งเห็น หลักความจริงเกี่ยวกับ
ผลการกระทำ ในชีวิตประจำวันของตนว่า "ทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เราเป็นอยู่ในปัจจุบัน เป็นผลสืบเนื่องมาแต่สิ่งที่
เราคิด มาก่อนแล้วทั้งสิ้น" (มโนปุพฺพงฺคมา ธมฺมา) เพราะฉะนั้น หลักแห่งการกระทำตนให้หลุดพ้น ในทาง
พระพุทธศาสนา จึงต้องเริ่มที่ตัวเราเองก่อน และจะต้องแสวงหาทางที่จะทำใจ ให้หลุดพ้น โดยการค้นให้พบ
เหตุแห่งความทุกข์ ด้วยตัวของตัวเองให้ได้ ก็การที่จะทำเช่นนั้นได้ ก็ต้องอาศัยสติปัฏฐาน ๔ คือ กายานุปัส
สนา ๑ เวทนานุปัสสนา ๑ จิตตานุปัสสนา ๑ และธรรมานุปัสสนา ๑ โดยวิธีการนี้เพียงอย่างเดียว มนุษย์เรา
ก็สามารถที่จะเข้าใจได้อย่างแจ่มแจ้ง ถึงลักษณะอันถ่องแท้แห่งชีวิตขั้นมูลฐานได้ เมื่อมีความเห็นชอบ
ปัญญา คือ ความรู้ทั่ว ก็จะเกิดขึ้น กำจัดความมืด คือ โมหะ ให้หมดสิ้นไป
ปกติแล้ว พระพุทธศาสนา สอนแต่เรื่อง ความรู้ กับ ความไม่รู้ กล่าวคือ ปัญญาความรู้ทั่วไป เป็นตัวขจัด
โมหะ ความมืดเขลาให้หมดไป พุทธศาสนิกย่อมจะเชื่อว่า ผู้มีปัญญา ย่อมพิจารณาเห็นว่า หาใช่ตัวบาปไม่ที่
จะมาลงโทษเรา แต่เพราะ ผลจากบาปนั้นทำให้เราเศร้าหมอง พุทธศาสนิกย่อมจะเชื่อต่อไปว่า นอกจาก
ความคิด ความเสวยอารมณ์ แล้ว ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น เป็นผลมาจากใจคิดทั้งสิ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น