เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

กมฺ มุนา วตฺตตี โลโก สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม (พุทธภาษิต)


กมฺ มุนา วตฺตตี โลโก สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม


Franc
หลายวันมานี้ ไปวัดเกือบทุกวัน เพราะมีญาติเสียชีวิต จากอุบัติเหตุ ญาติข้ามถนน แล้วถูกรถบรรทุกทับเสียชีวิตทันที ณ ที่เกิดเหตุ ทิ้งลูกชายไว้เป็นลูกกำพร้า เนื่องจากสามีของผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ ก็เสียชีวิตไปหลายปีก่อน ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์เช่นกัน ผู้ที่เห็นเหตุการณ์หรือได้ฟังเรื่องราวก็รู้สึกสลดใจไปตาม ๆ กัน ผู้หญิงตัวเล็กนิดเดียว ถูกรถที่มีน้ำหนักหลายตันทับ แถมสามีก็เคยเสียชีวิตด้วยเหตุการณ์ที่คล้ายๆ กันอีก อะไรหนอ ดลบันดาลให้เป็นเช่นนี้

วันนี้ได้ฟังพระเทศน์ก่อนการฌาปนกิจ พระเทศน์สรุปใจความได้ว่า เคยเห็นหน้าผู้ตายอยู่เนือง ๆ เนื่องจากเวลาบิณฑบาตช่วงเช้ามืด มักจะเห็นผู้ตายข้ามถนนเป็นประจำ ผู้ตายเป็นคนสู้ชีวิต (ทำมาหากินเลี้ยงตนเองและครอบครัว) ขณะนี้อายุก็ไม่มากเพียงสี่สิบเอ็ดปี เรียกได้ว่า ยังไม่ได้ทันได้ทำบุญสร้างกุศลอย่างเต็มที่ แต่ก็มาจากโลกนี้ไปเสียก่อนด้วยอุบัติเหตุ อะไรทำให้เป็นเช่นนั้น

กรรมทำให้เป็นเช่นนั้น

กมฺ มุนา วตฺตตี โลโก สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

อาจเป็นไปได้ว่า ชาติก่อนๆ ผู้ตายอาจเคยฆ่าสัตว์ตัดชีวิตมามาก เช่น อาจเคย ค้าขายเนื้อสัตว์ ฆ่าเอง ขายเอง มาในชาตินี้ กรรมจึงได้มาตัดรอน

เราทั้งหลายที่มีชีวิตอยู่นี้ แม้ไม่รู้ว่าในชาติก่อนได้ทำกรรมใดไว้บ้าง แต่เราก็เลือกได้ที่จะไม่ตั้งตนอยู่ในความประมาท ควรมีความขยันหมั่นเพียร ทำความดี รักษาศีล ทำกุศลให้มาก เพื่อที่จะเป็นต้นทุนของเราไปในภายภาคหน้า

สำหรับญาติมิตรที่มีความโศกเศร้าเสียใจ ก็ต้องคิดว่า ทุกคนก็ต้องตายเช่นกัน บางครั้งคนเราก็ตายทีเป็นหมื่นเป็นแสน อย่างตอนสึนามิ บางทีก็ตายเป็นร้อย อย่างอุบัติเหตุหมู่ทั้งหลาย ไม่มีใครหนีความตายไปได้ เมื่อคิดได้ว่า ความตายรออยู่ตรงหน้า ไม่ช้าก็เร็ว เราก็จะคลายจากความเศร้าโศกได้ สักวันหนึ่งเราก็จะเป็นเช่นนั้น และเราไม่ควรตั้งตนอยู่ในความประมาท

ยาทิสํ วปเต พีชํ ตาทิสํ ลภเต ผลํ หว่านพืชเช่นไร ก็ย่อมได้ผลเช่นนั้น (พุทธภาษิต)

Create Date : 22 กุมภาพันธ์ 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น