เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

4 ถึง 5 เม.ย.นี้ ไทยมีฝนตก อากาศหนาวอีกครั้ง - สงกรานต์ร้อนน้อยกว่าทุกปี

4 ถึง 5 เม.ย.นี้ ไทยมีฝนตก อากาศหนาวอีกครั้ง - สงกรานต์ร้อนน้อยกว่าทุกปี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


กรมอุตุนิยมวิทยา คาดสงกรานต์ในปีนี้อากาศจะไม่ร้อนเหมือนปีที่ผ่านมา ขณะที่หลายจังหวัดอากาศหนาวเย็น

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า วันนี้ (31 มีนาคม) ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน เริ่มมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และกรุงเทพมหานคร มีอากาศเย็นต่อไปอีก 1-2 วัน ทั้งนี้ อุณหภูมิจะเริ่มสูงขึ้นในตอนกลางวัน 3-5 องศาเซลเซียส ส่วนกลางคืนและตอนเช้าอากาศจะหนาวเย็น

พร้อมกันนี้ กรมอุตุฯ ยังเปิดเผยว่า ช่วง 4-5 เมษายน มวลอากาศเย็นจะพัดเข้าสู่ประเทศไทย ทำให้ไทยมีทั้งฝนตก และหนาวเย็นอีกครั้ง และคาดการณ์ว่าสงกรานต์ปีนี้อากาศจะไม่ร้อนดังเช่นทุก ๆ ปีที่ผ่านมา


สำหรับสภาพอากาศโดยรวมในแต่ละพื้นที่ของประเทศไทย มีดังนี้


สถานการณ์อากาศหนาวร้อยเอ็ด ประชาชนกว่า 1 ล้านคน ได้รับผลกระทบ

ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด เผย สภาพอากาศหนาวเย็น ผิดธรรมชาติ ทำประชาชนกว่า 1 ล้านคน ใน 20 อำเภอ ได้รับผลกระทบ สั่งการให้ความช่วยเหลือแล้ว

นายสมศักดิ์ ขำทวีพรหม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เปิดเผยว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็น ในพื้นที่ 20 อำเภอ 192 ตำบล 2,468 หมู่บ้าน ประชากร 1,300,000 คน ได้รับผลกระทบอย่างยิ่ง ซึ่งเป็นความผิดปกติของโลก ที่หนาวเย็นในหน้าร้อน ปีที่ผ่านมาช่วงเวลาเดียวตรงนี้ ประชาชนส่วนหนึ่ง ได้ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ก่อนวันสงกรานต์แล้ว ปีนี้อากาศหนาวเย็นมาก ไม่มีแสงพระอาทิตย์ให้เห็นมา 2 วัน อุณหภูมิอยู่ที่ 15 องศาเซลเซียส ในพื้นที่ภูเขา อ.หนองพอก เมยวดี โพนทอง อุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส

พร้อมกันนี้ ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด ได้กล่าวว่า ได้สั่งการให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานีอนามัยโรงพยาบาลอำเภอ หรือ หน่วยแพทย์ที่เกี่ยวข้อง ออกให้การดูแลประชาชน โดยเฉพาะเด็ก และคนชรา

สถานการณ์อากาศหนาวอุดรธานี ประชาชนเริ่มป่วย

สำหรับบรรยากาศที่จังหวัดอุดรธานี ในขณะนี้สภาพอากาศ ยังหนาวเย็น และบางพื้นที่ ยังมีฝนตกอยู่ ประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และเด็ก ได้เจ็บป่วยเป็นจำนวนมาก ส่วนผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคหอบหืด ความดัน เบาหวานต้องเข้านอนพักรักษา ที่โรงพยาบาลอุดรธานี จะต้องใช้ออกซิเจนแคนนูลา ในการช่วยหายใจ เพราะแพ้อากาศปรับตัว ไม่ทัน ซึ่งการปรับเปลี่ยนสภาพอากาศอย่างรวดเร็ว ในส่วนของประเทศไทย ทำให้มีประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี โดยเฉพาะในพื้นที่เชิงเขาได้รับผลกระทบ และพบความหนาวเย็นเป็นจำนวนมาก

สถานการณ์อากาศหนาวจังหวัดสุรินทร์

สภาพอากาศที่ จังหวัดสุรินทร์ อุณหภูมิยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ฟ้าหลัว และมีลมพัดแรงตลอดทั้งวัน สลับกับฝนตกเป็นระยะ ส่งผลให้ชาวสุรินทร์ ต้องสวมใส่เสื้อกันหนาวเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย ในขณะที่ ฟาร์มไก่ทุกแห่งต้องเปิดไฟ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นภายในโรงเลี้ยง และป้องกันไก่ตายจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ขณะที่เจ้าของสุกรต้องหาภาชนะมาปิดกันกระแสลมหนาวให้กับแม่สุกรและลูกสุกรเกิดใหม่ เพื่อป้องกันความสูญเสียลูกสุกรไปกับอากาศที่หนาวเย็น ในขณะที่ประชาชนที่นิยมเลี้ยงสุนัข ต่างไปเลือกซื้อเสื้อกันหนาวให้สุนัขสวมใส่ เพื่อป้องกันความหนาวเย็น อย่างไรก็ตาม ผู้สูงอายุหลายรายบอกว่า ไม่เคยพบเจอสภาพอากาศที่ร้อนจัด แต่กลับมาหนาวเย็นอย่างรวดเร็วเช่นนี้มาก่อน


สถานการณ์ภัยแล้งบุรีรัมย์ แล้งแล้ว 3 อำเภอ

นายพรเทพ แสงทอง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.บุรีรัมย์ ออกมาระบุว่า ขณะนี้ได้รับรายงานพื้นที่ประสบภัยแล้ง จำนวน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.ลำปลายมาศ นางรอง และ สตึก รวม 43 ตำบล 583 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อนกว่า 42,860 ครัวเรือน ซึ่งส่วนใหญ่จะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค เนื่องจากแหล่งน้ำต่าง ๆ ในพื้นที่ มีสภาพตื้นเขินและแห้งขอด

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีการรวบรวมข้อมูลพื้นที่ประสบภัยแล้งทั้ง 3 อำเภอ ที่ได้รับรายงานเสนอ ผู้ว่าราชการจังหวัด ในการพิจารณาประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากภาวะภัยแล้ง เพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ขาดแคลน หากประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว ทางอำเภอจะสามารถอนุมัติงบทดรองราชการที่มีอยู่อำเภอละ 500,000 บาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินได้อย่างทันท้วงที


[30 มีนาคม] เกาะติด ภัยแล้ง ภัยหนาว เหนือ-อีสาน อ่วม เจอฝนซ้ำ



ในขณะที่พี่น้องผองไทยพื้นที่ภาคใต้ กำลังเผชิญกับภาวะฝนตกหนัก เป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก เดือดร้อนกันถ้วนหน้าจำนวนเกือบล้านคนนั้น ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือของประเทศ ก็กำลังสู้กับภาวะภัยแล้ง และภัยหนาว ประดังประเดมาพร้อมกัน ซ้ำร้ายบางจังหวัดยังมีฝนมาทักทายในระยะนี้ด้วย

ขณะที่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ ยอมรับว่า จากสภาพอากาศที่แปรปรวน ทำให้สัตว์เลี้ยงล้มตายเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.อมก๋อย ซึ่งอุณหภูมิลดลงเฉลี่ยอยู่ที่ 7-8 องศาเซลเซียส และยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งทำให้อากาศหนาวจัดมากขึ้น ส่งผลให้วัวที่ชาวบ้านปล่อยเลี้ยงไว้ เกิดล้มตายกว่า 2,000 ตัวแล้ว เนื่องจากร่างกายปรับสภาพไม่ทัน เจ้าหน้าที่จึงได้นำเอายาถ่ายพยาธิและยาปฏิชีวนะไปแจกจ่ายให้กับเจ้าของวัวในพื้นที่ อ.อมก๋อย เพื่อบำรุงร่างกายและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ส่วนสถานการณ์ ภัยแล้ง ภัยหนาว ในจังหวัดต่าง ๆ มีดังต่อไปนี้


จ.อำนาจเจริญ

สภาพอากาศในจังหวัดอำนาจเจริญเข้าขั้นวิกฤต มีลมหนาวพัดกระหน่ำตลอดเวลาท่ามกลางความแห้งแล้งอย่างหนัก นาปรังใน อ.เมือง, อ.หัวตะพาน และ อ.พนา แห้งตายแล้วกว่า 5,000 ไร่ ชาวบ้านเผยว่า เกิดมา 60 ปี ยังไม่เคยเจอกับภัยหนาวและภัยแล้งรุนแรงขนาดนี้มาก่อน นอกจากนี้ ยังมีฝนตกกระจายด้วย ทำให้อุณหภูมิลดลงอีกกว่า 2-3 องศาเซลเซียส โดยอุณหภูมิเฉลี่ย วันนี้ (30 มีนาคม) อยู่ที่ 12-13 องศาเซลเซียส

จ.กาฬสินธุ์

จากสภาพอากาศที่แปรปรวนส่งผลชาวกาฬสินธุ์ ต้องเผชิญกับความหนาวเย็นยะเยือก และมีฝนตกตลอดทั้งวัน ซึ่งสภาพอากาศที่เลวร้าย ได้สร้างผลกระทบกับประชาชนเป็นอย่างมาก ทั้งต้องอยู่กับความหนาวเย็นที่หนาวผิดปกติกว่าช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา ซ้ำยังมีฝนโปรยปราย ทั้งนี้ ยังก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้นหลายสิบครั้ง สาเหตุส่วนใหญ่มาจากฝนตกถนนลื่น และสภาพอากาศที่มีหมอกปกคลุมทั่วบริเวณ ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายหน่วยของจังหวัดกาฬสินธุ์ ต้องออกปฏิบัติหน้าที่ตลอดทั้งวัน

สถานีอุตุนิยมวิทยา จ.กาฬสินธุ์ รายงานสภาพอากาศในช่วงนี้ อุณหภูมิต่ำสุดบริเวณพื้นราบอยู่ที่ 12-13 องศาเซลเซียส ขณะที่บริเวณยอดภู และแนวเขตเทือกเขาภูพานอุณหภูมิอยู่ที่ 5-7 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตาม ได้ประกาศเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังสภาพอากาศที่แปรปรวนต่อไปอี ก โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่จะต้องเจอกับความหนาวเย็น อุณหภูมิลดต่ำลงอีก และมีฝนตกเล็กน้อย กระจายทั่วบริเวณไปอีกใน 1-2 วันนี้

ขณะเดียวกันด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวนทั้งหนาวเย็นและฝนตกทำให้ประชาชนล้มป่วยจำนวนมาก โดยที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ที่โดยปกติจะมีผู้ป่วยในแลป่วยนอกเฉลี่ยวันละ 500-700 รายต่อวัน แต่ขณะนี้ยอดเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1,000 – 1,200 คนต่อวัน โดยอากาล้มป่วยส่วนใหญ่จะเป็นโรคไข้หวัด ระบบทางเดินหายใจ

จ.เชียงราย

ประชาชนบนดอยสูงได้รับความเดือดร้อนจากภัยหนาว อุณหภูมิบนยอดดอย ลดต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส ส่วนในตัวเมืองเชียงราย อุณหภูมิอยู่ที่ 15 องศาเซลเซียส แต่มีลมพัดกระโชกตลอดเวลา ทำให้ชาวบ้านต้องออกมาก่อไฟผิงคลายความหนาวเย็น ขณะที่ สถานบันเทิงและย่านการค้าในเขตเทศบาลนครเชียงราย ค่อนข้างเงียบเหงา

จ.บุรีรัมย์

เด็กและคนชราในหมู่บ้านตราดตวน ต.ชุมเห็ด ในเขต อ.เมือง ต้องออกมารวมตัวกันก่อไฟผิง เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย อุณหภูมิอยู่ที่ 16 องศาเซลเซียส และมีลมแรงอย่างต่อเนื่อง หลายคนเริ่มป่วยเป็นหวัดและโรคทางเดินหายใจ บางคนต้องห่มผ้าหนาและดื่มน้ำอุ่นตลอดเวลา นอกจากนี้ มีหลายพื้นที่ที่ชาวบ้านยังขาดเครื่องนุ่งห่มกันหนาว

จ.ร้อยเอ็ด

ลมหนาวพัดมาอีกระลอก ประกอบกับฝนตกในพื้นที่ถึงร้อยละ 20 ทำให้อุณหภูมิลดลงเหลือเพียง 16 องศาเซลเซียส ส่วนบนยอดเขาเขียว อ.หนองพอก อุณหภูมิลดลงอยู่ที่ 10 องศาเซลเซียส และมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ

จ.ลำปาง

ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ทั่วทั้ง 13 อำเภอของลำปาง ได้เกิดมีฝนตกต่อเนื่อง นอกจากจะทำให้สภาพอากาศที่ร้อน-แล้ง ติดต่อกันมานาน กลับมาชุ่มชื้นบ้างแล้ว ยังทำให้ปัญหาหมอกควันในพื้นที่ไม่เกิดขึ้นให้เห็นเลย เพราะปกติช่วงปลายเดือนมีนาคม-เมษายน ทุกปี จังหวัดลำปาง จะประสบปัญหาหมอกควันไฟอย่างหนัก

ด้าน นายธิวา พันธ์ไม้สี หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยา จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกในพื้นที่จังหวัดลำปาง ทำให้สภาพอากาศเย็นลงและไฟป่าได้ถูกน้ำฝนดับลง และเกิดความชุ่มชื้นขึ้นมาบ้าง ซึ่งจากการเกิดฝนตกในช่วงคืนที่ผ่านมา ทำให้คลายความร้อนและช่วยบรรเทาภัยปัญหาภัยแล้งได้บ้าง

กรุงเทพมหานคร

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ว่า คนกรุงจะได้สัมผัสอากาศหนาวแบบนี้ไปตลอดทั้งอาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม - 3 เมษายน โดยมีฝนเล็กน้อยกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 18-19 องศา อุณหภูมิสูงสุด 22-23 องศา หลังจากนั้นจะเข้าสู่สภาวะปกติคือ ฤดูร้อน ซึ่งคาดว่าในช่วงสงกรานต์อากาศอาจจะไม่ร้อนเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น