เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

“บารมี 10″ อำนาจที่คุณสร้างได้



บารมีคือความดีที่ต้องทำสะสม เพื่อให้เกิดทักษะความชำนาญในการพัฒนาศักยภาพตัวเอง 10ประการ มีดังนี้


“บารมี 10″ อำนาจที่คุณสร้างได้


“อำนาจ” คำนี้ช่างเป็นสิ่งหอมหวนยิ่งนักสำหรับผู้คนทุกยุคทุกสมัย หลายคนคิดว่าอำนาจสามารถบันดาลชื่อเสียง เกียรติยศ เงินทอง ซึ่งเป็นที่มาของสิ่งที่สังคมเรียกว่า “ความสุข” ในขณะที่คนไร้อำนาจก็คิดว่าชีวิตนี้ช่างแสนทุกข์

เมื่ออำนาจถูกตีตราว่าเป็นเครื่องมือในการสร้างสุขและกำจัดทุกข์เช่นนี้ ผู้คนทั้งหลายจึงแสวงหาวิธีการทำให้ได้มาซึ่งอำนาจ โดยมองข้ามไปว่าวิธีการเหล่านั้นอาจสร้างความทุกข์ให้แก่ผู้อื่น และที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือ ลืมใช้สติพิจารณาว่าอำนาจที่ได้มานั้นสามารถสร้างความสุขที่แท้จริงให้แก่ชีวิตได้จริงหรือ

เนื้อหาข้างต้นคือบทคัดลอกจากบทความในหนังสือซีเคร็ตค่ะ ซึ่งในบทความพูดถึง “อำนาจ” น่าสนใจมาก และนำ “บารมี 10” มาพูดถึงด้วยค่ะ รายละเอียดคัดลอกจากหนังสือนะคะ

“บารมี 10” อำนาจที่คุณสร้างได้ … ในทางพระพุทธศาสนา “อำนาจ” คือสิ่งที่แปรผันตามบารมี และ บารมี 10 คือหลักปฏิบัติที่เมื่อสั่งสมแล้วจะทำให้บุคคลเป็นผู้ประเสริฐสุด บารมีทั้งสิบประการที่ว่านี้ ได้แก่

  1. ทานบารมี คือ การให้ การเสียสละ จะกำจัด ความตระหนี่ถี่เหนียวความงกความหวงแหน ตลอดจนขัดเกลาความโลภในที่สุด
  2. ศีลบารมี คือการรักษากาย วาจา ให้เรียบร้อย มีความประพฤติดีงามถูกต้องตามศีล จะกำจัด การเบียดเบียนประทุษร้าย เอาเปรียบข่มเหงด้วยการกระทำทางกายหรือวาจา
  3. เนกขัมบารมี คือ การออกบวช หรือการงดเว้นจากความชั่วทางกาย วาจา ใจ จะกำจัด การฟุ้งซ่านไม่พอใจ หรือ การลุ่มหลงพอใจในอามิสสุขให้บรรเทาเบาบาง
  4. ปัญญาบารมี คือ ความรอบรู้ และเข้าใจสภาวะของสิ่งทั้งหลายตามความเป็นจริง จะกำจัด โมหะคือความหลง กระทั่งกำจัดอวิชชาคือความไม่รู้จริงตามธรรมชาติให้หมดสิ้นไปในที่สุด
  5. วิริยบารมี คือ ความเพียรพยายาม จะกำจัดความกลัว ความขี้เกียจ ทำให้มีกำลังใจตั้งมั่นมุ่งมั่นในงานนั้นๆ
  6. ขันติบารมี คือ ความอดทน สามารถใช้สติปัญญา ควบคุมตนให้อยู่ในเหตุผล จะกำจัด ความฟุ้งซ่านหรือท้อแท้ห่อเหี่่ยวใจ ที่เป็นต้นเหตุแห่งการอ่อนแอ
  7. สัจบารมี คือ การพูดจริง ทำจริง และมีความจริงใจ จะกำจัด การพูดเพ้อเจ้อทำให้เป้นคนพุดจริงทำจริงในที่สุด
  8. อธิษฐานบารมี คือ ความตั้งใจมั่น การตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยว และการดำเนินชีวิตตามจุดมุ่งหมายอย่างแน่วแน่ จะกำจัด ความโลเลตัดสินใจไม่ได้ ทำให้เป็นคนที่มั่นคงในอารมณ์ตัดสินใจอยา่งเฉียบขาด เมื่อตั้งใจจะทำอะไรในสิ่งที่สมควรแก่เหตุปัจจัยแล้วก็จะไม่พลาดเลย
  9. เมตตาบารมี คือ ความรัก ความปรารถนาดีต่อผู้อื่น จะกำจัด อำนาจโทสะ พยาบาท หรืออาฆาตผูกโกรธ
  10. อุเบกขาบารมี คือ การวางใจเป็นกลาง ไม่เอนเอียงไปด้วยความยินดียินร้าย จะกำจัด ความยินดี ยินร้ายให้เบาบางลงตามลำดับ

บารมี 10 นี้ เป็นหลักปฏิบัติที่แม้จะดูเหมือนง่าย แต่เชื่อไหมว่าน้อยคนนักจะสามารถปฏิบัติได้อย่างสม่ำเสมอและครบถ้วน เพราะหากเราไม่หมั่นปฏิบัติภาวนาเพื่อสร้างความรู้สึกตัวให้เกิดขึ้นทุกขณะจิต ใจของเราก็จะวิ่งวุ่นและตกอยู่ใต้อำนาจของเงินตรา ชื่อเสียง และเกียรติยศ จนอาจลืมที่จะถามตัวเองว่า ในแต่ละสถานการณ์ที่เราต้องพบเจอในชีวิตประจำวัน เราได้ใช้อำนาจแห่งความรัก การให้ การเสียสละ ความอดทน ฯลฯ ซึ่งเป็นองค์ประกอบของบารมีทั้งสิบอย่างครบถ้วน และเหมาะสมหรือยัง

อำนาจนั้น…

หนึ่ง ต้องได้มาโดยชอบธรรม

สอง ใช้โดยมีธรรมกำกับ

และสาม ต้องเกื้อกูลต่อความงอกงามของธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น