เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

คุณพ่อภายในตัวฉัน



คุณพ่อภายในตัวฉัน

ในการบรรยายธรรมครั้งหนึ่งเมื่อช่วงต้นปี ฉันได้กล่าวว่าเราต่างมีคุณพ่ออยู่ภายใน แต่เราก็มีคุณพ่ออยู่ภายนอก มันสมเหตุสมผล และคุณพ่อภายในอาจจะแตกต่างกับคุณพ่อภายนอกสักเล็กน้อย เพราะอะไรรู้มั้ย ในตอนแรกที่คุณพ่อได้ส่งผ่านความเป็นท่านมาสู่เรา คุณพ่อในตัวเราและคุณพ่อภายนอกนั้นค่อนข้างจะเหมือนกันมาก แต่เพราะฉันถูกเลี้ยงดูขึ้นมาในสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมที่ต่างกัน ดังนั้นคุณพ่อภายในตัวฉันจึงถูกพัฒนาขึ้นมาแตกต่างกัน

และถ้าฉันเป็นนักปฏิบัติที่ดี คุณพ่อภายในตัวฉันจะสามารถแปรเปลี่ยนไปในหนทางที่ดีได้ หากฉันฝึกปฏิบัติความมีสติอย่างเต็มเปี่ยม สมาธิ ปัญญา ความรัก และความเมตตา ก็จะแทรกซึมเข้าไปในคุณพ่อของฉันเช่นกัน

คุณพ่อของฉันได้ถูกพัฒนาบนเส้นทางของการแปรเปลี่ยนและการเยียวยา ดังนั้นคุณพ่อภายในตัวฉันอาจจะสวยงามกว่าคุณพ่อภายนอกตัวฉัน เพราะฉันเป็นนักปฏิบัติที่ดี คุณพ่อได้รับการสืบทอดผลพวงนี้จากการปฏิบัติของฉัน นี่คือเหตุผลว่าทำไมคุณพ่อภายในและภายนอกตัวฉันจึงแตกต่างกัน

ถ้าเธอมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคุณพ่อภายในตัวเธอ เธออยากปรับปรุงความสัมพันธ์กับคุณพ่อภายนอกตัวเธอ และเธอเป็นนักปฏิบัติที่ดี นี่ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเธอได้พัฒนาไปพร้อมๆ กับคุณพ่อ เธอได้บ่มเพาะความรัก ความเมตตา และความเข้าใจ คุณพ่อภายในตัวเธอจะช่วยให้เธอสามารถดูแลความสัมพันธ์กับคุณพ่อภายนอกได้ แต่ถ้าเธอไม่ปฏิบัติ เธอจะมีความโกรธ ความแบ่งแยก และความขุ่นเคืองใจมากมาย ในกรณีนั้นเธอจะไม่สามารถช่วยคุณพ่อของเธอได้มากเท่าไรนัก

ฉะนั้นความจริงคือคุณพ่อของฉันอยู่ในฉันและนอกตัวฉัน เมื่อคุณพ่อภายนอกตัวฉันเสียชีวิต คุณพ่อภายในตัวฉันก็ยังคงสืบเนื่อง ฉันจะสืบเนื่องความเป็นคุณพ่อของฉันไปสู่ลูกชายและลูกสาวของฉัน


คุณพ่อและคุณแม่ของฉัน ท่านเป็นบรรพบุรุษของฉัน บรรพบุรุษที่ใกล้ชิดที่สุด ด้วยความที่เราเป็นมนุษย์ เราจึงมีบรรพบุรุษเป็นมนุษย์ เราได้เห็นบรรพบุรุษของมนุษย์หลายต่อหลายรุ่น ถ้าพูดกันในเชิงพันธุกรรม บรรพบุรุษทั้งหมดของเรายังคงมีชีวิตอยู่ในตัวเรา เราคิดว่าพวกท่านได้เสียชีวิตไปหมดแล้ว แต่นั่นไม่จริง บรรพบุรุษของพวกเราหลายรุ่นยังคงมีชีวิตอยู่ในพวกเรา และเราได้นำพาพวกท่านทั้งหมดไปยังอนาคต เราได้ส่งผ่านพวกท่านไปสู่อนาคต ดังนั้นเมื่อเธอแต่งงานและเธอมีลูก เธอได้ส่งผ่านบรรพบุรุษของเธอไปสู่ลูกของเธอ

เสียงระฆังแห่งสติ ) ) )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น