เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

สายธารแห่งบรรพบุรุษ




สายธารแห่งบรรพบุรุษ

หากเธอมองอย่างลึกซึ้ง เธอจะพบว่าเราก็มีบรรพบุรุษที่เป็นสัตว์ด้วย เราจะเห็นสิ่งนี้ได้ก็ด้วยการฝึกสมาธิ ด้วยการมองอย่างลึกซึ้ง บรรพบุรุษของเรามิได้มีเพียงแค่มนุษย์ เพราะมนุษย์เป็นสายพันธุ์ที่ใหม่มากบนโลกใบนี้ ก่อนการเกิดมนุษย์ สัตว์ชนิดอื่นๆ ได้เกิดขึ้นมาก่อน ดังนั้นเราจึงมีบรรพบุรุษที่เป็นมนุษย์และยังมีบรรพบุรุษที่เป็นสัตว์อีกด้วย นี่เป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้น น่าเรียนรู้ การที่จะรู้ว่าเรามาจากไหน สัตว์ชนิดใดที่เราเคยเป็นในอดีต ก่อนที่เราจะอยู่ในรูปของมนุษย์

ฉะนั้น เราเป็นมนุษย์ แต่เราก็มีบรรพบุรุษที่เป็นสัตว์ และพวกเขาก็ยังมีชีวิตอยู่ในตัวเรา ในเรื่องเล่าของพระพุทธองค์มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับอดีตชาติที่ท่านเคยเกิดเป็นกระรอก ปลา หรือนก และเหล่านั้นไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องแต่ง แต่มันเป็นวิทยาศาสตร์

ในชาติก่อนของเธอ เธออาจเคยเป็นนก ปลา หรือกวาง และไม่เพียงแต่ในอดีตชาติ วันนี้เธอก็ยังสืบเนื่องความเป็นนก ปลาและกวาง ในตัวหลวงปู่เอง ฉันรู้สึกอย่างเป็นชัดเจนว่าฉันยังคงเป็นนก ปลา และกวาง เพราะฉันมีบรรพบุรุษที่เป็นสัตว์หลายอย่าง หากเธอตระหนักรู้ว่าสัตว์เป็นบรรพบุรุษของเธอ เธอจะเมตตาสัตว์มากขึ้น เธอจะไม่อยากกินบรรพบุรุษของเธอ

เธอมีบรรพบุรุษที่เป็นผักด้วย อันที่จริงพืชผักเกิดขึ้นก่อนสัตว์ ในอดีต ในชาติก่อน เธอเคยเป็นต้นสน พืชน้ำ เห็ด ทำไมจะไม่ใช่ล่ะ และนั่นคือเหตุผลที่เธอควรจะมองอย่างลึกซึ้งเพื่อจะสัมผัสว่าเราเกิดจากพืชผักและสัตว์ เธอมาจากพืชผักและสัตว์ และถ้าเธอรู้สิ่งนี้ ถ้าเธอจำสิ่งนี้ได้ เธอจะอยากปกป้องพวกเขา ด้วยการใช้ชีวิตในวิถีที่เธอจะสามารถช่วยรักษาสัตว์และพืชพรรณ เพราะพวกเขาเป็นบรรพบุรุษของเธอเช่นกัน



มองให้ลึกซึ้ง เราเห็นว่าเรามีแร่ธาตุเป็นบรรพบุรุษเช่นเดียวกัน น้ำ หิน ดิน ฝุ่น เธอเกิดขึ้นมาจากดวงดาว เธอเกิดขึ้นจากแร่ธาตุ หากไม่มีแร่ธาตุก็จะไม่มีพืชผัก สัตว์หรือมนุษย์ นั่นเองจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะให้เวลาในการนั่งลงและมองอย่างลึกซึ้ง เพื่อเห็นเพื่อตระหนักรู้บรรพบุรุษของเราทั้งหมด บรรพบุรุษทางสายเลือด ทางจิตวิญญาณ บรรพบุรุษที่เป็นมนุษย์ สัตว์ พืชพรรณ รวมถึงแร่ธาตุ

ในพระสูตรเพชรตัดทำลายมายา พระพุทธเจ้าตรัสว่ามี 4 ความคิดที่ควรจะส่งต่อ และหนึ่งในความคิดนั้นคือ ความคิดเกี่ยวกับความเป็นมนุษย์ พระพุทธเจ้าแนะให้เรามองอย่างลึกซึ้งและทำสมาธิในความเป็นมนุษย์ เธอจะเห็นว่ามนุษย์เกิดจากองค์ประกอบที่ไม่ใช่มนุษย์ เช่น สัตว์ พืชพรรณ และ แร่ธาตุ เมื่อเธอตระหนักรู้ได้ เธอจะปรารถนาที่จะปกป้องสัตว์ พืชพรรณและแร่ธาตุ
ดังนั้น เมื่อเธอมองความเป็นมนุษย์ เธอจะเห็นสัตว์ พืชพรรณ และแร่ธาตุ เธอจะได้เห็นความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง แต่ถ้าเธอมองมนุษย์แล้วไม่เห็นสัตว์ พืชพรรณ และแร่ธาตุ เธอยังไม่ได้เห็นความเป็นมนุษย์ เธอมีความรับรู้ที่ผิด ความคิดที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับความเป็นมนุษย์ และนั่นคือหนึ่งในความคิดที่ควรละเสีย นั่นคือเหตุผลว่าทำไมฉันจึงเคยบอกว่า พระสูตรเพชรตัดทำลายมายาเป็นหนึ่งในคัมภีร์ที่เก่าแก่ที่สุดเกี่ยวกับนิเวศวิทยาเชิงลึก ปัญญานี้จะช่วยให้เธอรักษาสิ่งแวดล้อมเอาไว้ได้

เพราะฉะนั้น การปฏิบัติในวันนี้คือการนำเศษกระดาษมา และเขียนชื่อบรรพบุรุษของเธอลงไปให้มากที่สุดเท่าที่เธอจะจำได้ เธออาจจะเริ่มด้วยพ่อและแม่ บรรพบุรุษที่เด็กที่สุดของเธอ บางทีอาจจะเริ่มจากคุณปู่ คุณปู่ทวด คุณยายทวด และต่อไปเรื่อยๆ เธออาจจะเขียนชื่อของบรรพบุรุษทางจิตวิญญาณของเธอ ท่านมูฮัมหมัด พระพุทธเจ้า พระเยซู พระสารีบุตร และต่อไปเรื่อยๆ เธออาจเขียนชื่อบรรพบุรุษที่เป็นสัตว์บ้าง พืชผักและแร่ธาตุบ้าง และอื่นๆ

นี่คือการปฏิบัติ เมื่อเธอตระหนักรู้ถึงบรรพบุรุษของเธอ เธอได้ละทิ้งความเป็นตัวตนอันไม่จริงแท้ของเธอไปด้วย เธอรู้ว่าเธอเชื่อมโยงกับทุกสิ่ง เธอกำลังฝึกปฏิบัติความไร้ตัวตน เมื่อเธอเขียนชื่อบรรพบุรุษของเธอลงไป

เธอต้องการสติที่เต็มเปี่ยมและสมาธิในการเขียนชื่อบรรพบุรุษของเธอ จากนั้นเธอก็เดินไปบูชาท่านที่หน้าแท่นบูชา นี่คือการปฏิบัติของเรา การฝึกปฏิบัติที่จะสัมผัสบรรพบุรุษเป็นสิ่งที่สำคัญมากในหมู่บ้านพลัม มันทำให้เราเข้มแข็ง หนักแน่น และมีความสุข มันทำให้เราเมตตา เข้าใจ และรักมากยิ่งขึ้น ขอให้เธอเบิกบานกับการสัมผัสกับสายธารแห่งบรรพบุรุษในตัวเธอ ...๐

เสียงระฆังแห่งสติ ) ) )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น