เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2554

ช่วยกันหน่อยคร้าบบบ ใต้อ่วม! น้ำท่วมหลายจุด นครศรีธรรมราชหนักสุด

ใต้อ่วม! น้ำท่วมหลายจุด นครศรีธรรมราชหนักสุด

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ , กรมอุตุนิยมวิทยา

ใต้อ่วมอีกรอบ นครศรีฯ ท่วมหนักสุด หลังความกดดาอากาศสูงปกคลุมทั่วจังหวัด ล่าสุด ดินสไลด์ทับกุฏิพระ พบมรณภาพแล้ว 1 ที่พัทลุงรถนักท่องเที่ยวถูกน้ำพัดติดโขดหินน้ำตก แต่เจ้าหน้าที่ช่วยขึ้นมาได้แล้ว ด้านรถไฟภาคใต้จอดส่งได้ถึงแค่ทุ่งสง เหตุน้ำท่วมราง ขณะที่อุตุฯ เตือนฝนจะตกต่อไปอีกถึงวันที่ 28 มี.ค.

เมื่อเวลา 16.30 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนภัย "สภาวะน้ำท่วมในภาคใต้" ฉบับที่ 4 ระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูง กำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ยังคงแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ลมตะวันออกที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ มีกำลังแรง

ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ภาคใต้มีฝนหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ต่อไปอีก 1-2 วัน จึงขอ ให้ประชาชนบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล ระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากที่เกิดขึ้น ในช่วงวันที่ 26-28 มี.ค.2554 ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ในช่วงวันเวลาดังกล่าวไว้ด้วย


น้ำท่วมนครศรีธรรมราช

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาของวันนี้ (26 มีนาคม) ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา มีน้ำจากเทือกเขาได้ทะลักเข้าท่วมในหลายอำเภอของจังหวัดนครศรีธรรมราช ภายหลังที่มีปริมาณน้ำฝนตกลงมาตลอดหลายวัน ส่งผลให้น้ำจากเทือกเขาไหลเข้าเมือง ถนนหนทางบางเส้นถูกตัดขาด ถนนเลียบตลิ่ง ก็ไม่สามารถสัญจรได้ โดยระดับน้ำมีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ถนนสายหลักในเขตเทศบาลหลายสาย รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เนื่องจากมีระดับน้ำสูง ประมาณ 30-50 เซนติเมตร การสัญจรไปมา กลายเป็นอัมพาตเกือบทั้งเมือง

ส่วนสถานการณ์ในหลายอำเภอนั้น ที่อำเภอหัวไทร อำเภอสิชล อำเภอท่าศาลา อำเภอพระพรหม ได้มีการเรงอพยพชาวบ้านมาอยู่ที่ปลอดภัยตั้งแต่ช่วงเช้ามืด และยังมีชาวบ้านอีกจำนวนมาก ที่ติดอยู่ในบ้านไม่สามารถออกมาได้ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ พ.ต.อ.พิรุณ กลัดทอง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งเหตุภูเขาถล่มดินสไลด์ลงมาทับกุฏิสำนักสงฆ์พังเสียหาย และพระที่สำนักสงฆ์ได้สูญหายไป เหตุเกิดที่เขาในเพลา หมู่ที่ 8 ตำบลขนอม หลังรับแจ้งจึงเดินทางออกไปตรวจสอบ พบสำนักสงฆ์ดังกล่าว ถูกดินภูเขาถล่มลงมาพังพินาศ ส่วนพระสงฆ์ที่พำนักอยู่ 2 รูป ได้หายไป จึงได้ออกค้นหา ปรากฏว่า ค้นหาอยู่หลายชั่วโมงจนกระทั่งพบเป็นศพไปแล้ว 1 รูป เสียชีวิตอยู่ในลำคลองขนอม โดยมีซากไม้ที่ถูกน้ำพัดพามาทับถมร่าง อยู่ห่างจากสำนักสงฆ์ ประมาณ 5 กิโลเมตร ส่วนพระอีกรูปอายุ 36 ปี ที่หายไป ขณะนี้ยังหาไม่พบ

ทั้งนี้คาดว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ฝนได้ตกลงมาไม่หยุด ทำให้ดินและก้อนหินภูเขา ถล่มไหลลงมาพระทั้ง 2 รูป เกรงว่าอยู่ในที่พักไม่ปลอดภัย จึงได้หนีออกมา จนประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตและสูญหายดังกล่าว

ขณะเดียวกันกระแสน้ำที่ไหลเข้าท่วม ต.สิชล อ.สิชล ได้ไหลเข้าท่วมบ้านของนางนอง พรหมจิต อายุ 85 ปีอย่างรวดเร็วจนมิดหลังคาบ้าน ทำให้นางนองซึ่งชราภาพแล้วไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้จมน้ำเสียชีวิตภายในบ้าน

อย่างไรก็ตาม สภาพน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในจังหวัดนครศรีธรรมราชถือว่าหนักกว่าจังหวัดอื่น ๆ โดยมีพื้นที่เสียหายถึง 16 อำเภอ 92 ตำบล 497 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 61,568 คน 27,315 ครัวเรือน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 3 หลัง พื้นที่การเกษตรเสียหาย 16,600 ไร่ ถนนเสียหาย 297 สาย ทั้งนี้เป็นผลมาจากความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแพร่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้ลมตะวันออกพัดปกคุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังแรงมาก และขณะนี้เรดาห์ตรวจจับอากาศพบว่า ความกดอากาศสูงกำลังแรงปกคลุมอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช




แผนที่แสดงเรดาห์ตรวจจับอากาศ ความกดอากาศสูงปกคลุมที่จังหวัดนครศรีธรรมราช



แผนที่แสดงเรดาห์ตรวจจับอากาศ ความกดอากาศสูงปกคลุมที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เวลา 22.00 น.



น้ำท่วมตรัง

ขณะที่จังหวัดตรัง นายโส เหมกุล ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ตรัง สรุปสถานการณ์น้ำท่วม 4 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง , อ.นาโยง ,อ.ห้วยยอด และ อ.วังวิเศษ รวม 10 ตำบลกว่า 30 หมู่บ้าน เนื่องจากหลายอำเภอยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำในลำคลองสายต่าง ๆ เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว ที่ ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง หลายหมู่บ้าน ยังคงมีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน สวนยางพารา และพื้นที่ทางการเกษตร เนื้อที่ไม่ต่ำกว่า 500 ไร่ ส่วนที่หมู่ 1 ถึงหมู่ที่ 8 ต.นาโยงใต้ อ.เมือง ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ถนนเข้าหมู่บ้านหลายสาย รถเล็กไม่สามารถผ่านไปมาได้




น้ำท่วมตรัง

ส่วนที่ อ.ห้วยยอด กับ อ.วังวิเศษ ระดับน้ำสูงประมาณ 20-50 เซนติเมตร ส่วนพื้นที่รับน้ำตอนล่างหลายตำบล ได้แก่ ต.บ้านโพธิ์ ต.นาพละ ต.นาบินหลา ต.ควนปริง และ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณสองฝั่งแม่น้ำตรัง ได้ขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว





น้ำท่วมพัทลุง


น้ำท่วมพัทลุง


น้ำท่วมพัทลุง

ด้านจังหวัดพัทลุง มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่า จ.พัทลุง ต้องเร่งเข้าไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่พยายามขับรถกระบะข้ามน้ำตกโตนแพรทอง ซึ่งปกติเป็นจุดตื้นเขินและรถยนต์สามารถขับผ่านได้สบาย แต่เนื่องจาก 3 วันมานี้ เกิดฝนตกหนักติดต่อกัน ทำให้น้ำไหลเชี่ยว และน้ำได้พัดรถตกไปอยู่บริเวณโขดหิน ซึ่งล่าสุด เจ้าหน้าที่ช่วยกันลากรถกระบะขึ้นมาได้แล้ว

ขณะที่ฝนยังคงกระหน่ำตกหนักในพื้นที่ จ.พัทลุง ทำให้นำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรใน อ.เมือง กงหรา ศรีนครินทร์ ควนขนุน เขาชัยสน บางแก้ว ศรีบรรพต ตะโหมด ป่าบอน และ อ.ป่าพะยอม อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด 40 ตำบล 335 หมู่บ้าน ถนนไม่สามารถใช้เดินทางเข้าออกได้ เนื่องจากมีน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร และชาวบ้านได้อพยพออกจากหมู่บ้าน กางเต็นท์นอนอยู่บนถนน และอาศัยนอนบ้านญาติแล้วกว่า 200 ครอบครัว ล่าสุดที่บ้านชะรัด บ้านหูเล่ หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 8 ต.ชะรัด อ.กงหรา น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดได้ไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านระดับน้ำสูง 1.50 เมตร ชาวบ้านกว่า 70 ครอบครัว เร่งขนย้ายสิ่งของหนีน้ำกันอย่างอลหม่าน

ในขณะที่ชาวบ้านผู้ประสบภัยได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมอย่างหนัก แต่ทางจังหวัดยังไม่ได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือแต่อย่างใด ต้องอยู่ด้วยความยากลำบาก เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดไม่อยู่ในพื้นที่


น้ำท่วมชุมพร

ส่วนที่จังหวัดชุมพร ฝนที่ตกติดต่อกันอย่างหนัก ทำให้ล่าสุดทางจังหวัดประกาศพื้นที่ประสบอุทกภัยแล้ว 3 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.สวี และ อ.หลังสวน


น้ำท่วมสุราษฎร์ธานี

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังจากที่มีฝนตกต่อเนื่องนานกว่า 3 วัน ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายอำเภอของจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี บริเวณถนนนาเนียน ได้เกิดน้ำท่วมเป็นระยะทางประมาณ 800 เมตร ระดับน้ำสูงประมาณ 30 ซ.ม. และถนนสายเลี่ยงเมืองบางจุดถนนใช้การได้เพียงช่องทางเดียว

ส่วนถนนสายสุราษฎร์ธานี-นครศรีธรรมราช มีน้ำท่วมในเขตอำเภอกาญจนดิษฐ์ หลายจุดมีน้ำไหลผ่านเส้นทาง ส่งผลให้ถนนใช้การได้เพียงช่องทางเดียวเช่นกัน ส่วนทางเข้าหมู่บ้านคีรีรอบ อ.กาญจนดิษฐ์ มีคอสะพานขาด ส่งผลให้รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรเข้าออกหมู่บ้านได้

นอกจากนั้น ยังพบช้าง 1 เชือก ถูกล่ามโซ่อยู่ริมคลอง ซึ่งมีระดับน้ำท่วมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้เร่งเข้าให้การช่วยเหลือแล้ว พร้อมกันนี้ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน ให้ระวังน้ำท่วมดินโคลนถล่ม และน้ำล้นตลิ่ง และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว

ในเวลาต่อมา มีรายงานว่า น้ำได้ท่วมรางรถไฟ สูง 20 ซม.ที่บริเวณสถานีโคกคราม-นครศรีฯ ทำให้รถไฟสายกทม.-นครศรีฯ วิ่งได้ถึงแค่สถานีทุ่งสง แล้วใช้รถบัสถ่ายผู้โดยสารไปส่งที่นครศรีธรรมราชต่อไป











[25 มีนาคม] พัทลุง อ่วม! น้ำท่วมสูง เร่งอพยพประชาชน

สถานการณ์ล่าสุด จังหวัดพัทลุง เข้าขั้นวิกฤติ หลังระดับน้ำเพิ่มสูงถึง 1.20 เมตร ต้องเร่งอพยพชาวบ้านหนีน้ำท่วม

ขณะนี้ พื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมแล้ว 9 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอควนขนุน อำเภอบางแก้ว อำเภอเขาชัยสน อำเภอศรีนครินทร์ อำเภอศรีบรรพต อำเภอป่าพะยอม อำเภอตะโหมด และอำเภอกงหรา ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนแล้วกว่า 8,000 ครอบครัว พื้นที่การเกษตรสวนยางพารา ถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 1 แสนไร่ โดยเฉพาะหมู่ที่ 10 ตำบลเขาเจียก อำเภอเมือง ตำบลพนมวัง อำเภอควนขนุน ระดับน้ำท่วม 1.20 เมตร ชาวบ้านต้องพากันอพยพไปอาศัยในที่ปลอดภัยแล้วจำนวน 12 ครัวเรือน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราด

นอกจากนั้น ถนนสายหลัก และสายรอง ในหลายพื้นที่มีน้ำไหลผ่าน โดยเฉพาะ ถนนสายเพชรเกษม พัทลุง-ตรัง ถนนสายเอเชีย ขาขึ้น กทม. ช่วง อำเภอควนขนุน มีน้ำไหลผ่านเป็นช่วง ๆ










จังหวัดนครศรีธรรมราช ประกาศพื้นที่เสี่ยงภัยใน 7 อำเภอ หลังฝนตกต่อเนื่อง 2 วัน ส่งผลให้มีน้ำป่าหลายหลาก และเกิดดินโคลนถล่ม ในขณะที่จังหวัดพัทลุง เริ่มประกาศเตือนประชาชน ให้ระวังน้ำป่าไหลหลาก ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน 10 จังหวัดภาคใต้ จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้น

เมื่อวานนี้ (24 มีนาคม) ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ออกประกาศพื้นที่เสี่ยงภัย 7 อำเภอ หลังเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนใน 6 อำเภอ คือ อำเภอลานสกา อำเภอฉวาง อำเภอร่อนพิบูลย์ อำเภอพิปูน อำเภอพรหมคีรี และอำเภอนบพิตำ โดยมีผู้เสียชีวิต 2 คน ในขณะที่ อำเภอสิชล เกิดมีภูเขาหินถล่ม ทำให้บ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ต้องเข้ากันพื้นที่ และประกาศเป็นพื้นที่อันตราย เพราะยังมีหินขนาดใหญ่ไหลลงมาพร้อมกับดินโคลนเป็นระยะ เนื่องจากดินบนภูเขาอุ้มน้ำไว้เต็มพิกัด หลังฝนตกติดต่อกันถึง 2 วัน เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ในขณะที่ ชลประทานจังหวัดพัทลุง ออกประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือกับน้ำป่าไหลหลากที่อาจเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ หลังมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่วนบริเวณริมเทือกเขาบรรทัด ตำบลชะรัส อำเภอกงหรา เจ้าหน้าที่ต้องประกาศปิดน้ำตก ในบริเวณดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยของประชาชน





สถานการณ์หลังเกิดพายุฤดูร้อน ในแต่ละพื้นที่ของประเทศ

ภาคใต้


จังหวัดพัทลุง

หลังเจอพายุฝนโหมกระหน่ำอย่างต่อเนื่อง 2 วันติด ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ไหลทะลักเข้าท่วมขังในพื้นที่ราบลุ่ม 6 อำเภอ คือ อำเภอกงหรา , อำเภอเขาชัยสน , อำเภอเมือง , อำเภอควนขนุน อำเภอป่าพะยอม และอำเภอศรีนครินทร์ ส่งผลให้ถนนในหมู่บ้านหลายสาย มีน้ำท่วมสูงประมาณ 60-80 เซนติเมตร โดยเฉพาะถนนสายหลัก เพชรเกษม สายพัทลุง-ตรัง ท้องที่บ้านม่วงลูกดำ ตำบลโคกชะงาย อำเภอเมือง มีน้ำท่วมสูงเป็นทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร รถเล็กต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง

ในขณะที่ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่ที่ 12-14 ตำบลโคกม่วง อำเภอเขาชัยสน กว่า 250 หลังคาเรือน ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เนื่องจากในหมู่บ้าน มีน้ำท่วมสูง รถไม่สามารถเดินทางเข้าออกหมู่บ้านได้


จังหวัดตรัง

หลังจากที่มีฝนตกหนักอย่างเนื่อง 3 วัน ส่งผลให้มีน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลหลากทะลักเข้าท่วมสวนยางพาราและแปลงพืชผักของชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่ที่ 1 และ 2 ในเขตเทศบาล ตำบลนาโยงเหนือ โดยระดับน้ำบางจุดที่ราบลุ่มและอยู่ติดกับคลองนางน้อย สูงถึง 80 เซนติเมตร และ1 เมตร

ในขณะที่ หมู่ที่ 1และ หมู่ที่10 ตำบลละมอ อำเภอนาโยง น้ำได้ไหลทะลักเอ่อท่วมถนนสายตรัง-พัทลุง และ ตำบลช่อง น้ำได้ไหลเข้าท่วมขังในสถานีอนามัย ทั้งนี้ เชื่อว่า หากฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง อีกไม่นานน้ำจะไหลเข้าท่วมพื้นที่ชั้นในของเขตเทศบาลตำบลนาโยงเหนือในบางพื้นที่




น้ำท่วม!! ฝนตก ฟ้ารั่วที่ ท่าศาลา นครศรีธรรมราช ถ่ายวันนี้ โดย @aunonline





จังหวัดนครศรีธรรมราช

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ออกประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย 8 อำเภอ คือ อำเภอพิปูน, อำเภอลานสกา , อำเภอฉวาง , อำเภอนบพิตำ , อำเภอพรหมคีรี , อำเภอร่อนพิบูลย์, อำเภอสิชล และอำเภอพระพรหม เป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม หลังถูกน้ำท่วมฉับพลันและมีดินโคลนถล่มในบางพื้นที่ รวมถึงการเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ราบเชิงเขา บริเวณที่ราบชายฝั่งอ่าวไทย ตำบลแหลมตะลุมพุก อำเภอปากพนัง และพื้นที่ใกล้แหล่งน้ำ

นอกจากนี้ ได้ขอให้เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะที่ อำเภอพิปูน, อำเภอลานสกา , อำเภอฉวาง , อำเภอนบพิตำ , อำเภอพรหมคีรี และอำเภอร่อนพิบูลย์ เฝ้าระวังสถานการณการณ์อย่างต่อเนื่อง เพราะเกรงว่าจะมีดินโคลนถล่มลงมาอีก เนื่องจากดินบนภูเขาอุ้มน้ำไว้เกือบเต็มพิกัดแล้ว

และในขณะนี้ ยังคงมีรายงานฝนตกและตกหนักในเกือบทุกพื้นที่ทั้ง 23 อำเภอ โดยเฉพาะในพื้นที่ต้นน้ำและบริเวณเทือกเขาหลวง ทำให้มีน้ำท่วมขังและน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ใกล้ที่ลุ่มของอำเภอร่อนพิบูลย์ อำเภอลานสกา อำเภอพระพรหม อำเภอพรหมคีรี และอำเภอเมือง ส่งผลให้พื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมขัง และเส้นทางเข้าหมู่บ้านที่รถขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรได้

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากตั้งแต่เมื่อวาน (24 มีนาคม) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย คือ ด.ญ.วรรัตน์ พุทธศรี อายุ 9 ขวบ เสียชีวิตที่คูน้ำ ตำบลท่างิ้ว ซึ่งเป็นบ้านญาติของ ด.ญ.วรรัตน์ เอง และนายอรรถกร บุญเพชร อายุ 22 ปี เสียชีวิตจากการพลัดตกลงไปที่น้ำตกท่าหา หมู่ 9 ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา


จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ออกประกาศเตือนให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ริมภูเขาและชายทะเล เฝ้าระวังการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม ในขณะที่บริเวณเกาะสมุย มีน้ำท่วมขังในบางจุด ส่งผลให้การจราจรติดขัด



จังหวัดปัตตานี

ด้วยสภาพอากาศที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรของประชาชนในหมู่ 1 , 2 , 3 และหมู่ 4 ตำบลคอกกระบือ อำเภอปะนาเระ ได้รับความเสียหายกว่า 5,000 ไร่ เนื่องจากมีน้ำท่วมขัง




ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงาน ลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และอุณหภูมิจะลดลง โดยเฉพาะภาคใต้บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากขึ้นได้ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณภาคใต้ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากที่จะเกิดขึ้นในระยะนี้

สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 25 - 27 มีนาคม 2554

พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้

ภาคเหนือ

อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีพายุฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณด้านตะวันตกและตอนล่างของภาค อุณหภูมิต่ำสุด 20 - 22 องศา อุณหภูมิสูงสุด 33 - 37 องศา ลมใต้ ความเร็ว 10 - 25 กม./ชม.

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

อากาศเย็นและอุณหภูมิจะลดลง 2 - 3 องศา โดยมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย ชัยภูมิ และนครราชสีมา อุณหภูมิต่ำสุด 16 - 21 องศา อุณหภูมิสูงสุด 31 - 33 องศา ลมตะวันออก ความเร็ว 15 - 35 กม./ชม.

ภาคกลาง

มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัด สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 20 - 22 องศา อุณหภูมิสูงสุด 28 - 34 องศา ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10 - 30 กม./ชม.

ภาคตะวันออก

มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 20 - 22 องศา อุณหภูมิสูงสุด 33 - 34 องศา ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก)

มีพายุฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 80 ของพื้นที่และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 22 - 23 องศา อุณหภูมิสูงสุด 27 - 31 องศา ลมตะวันออก ความเร็ว 20 - 40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร

ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก)

มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดกระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23 - 24 องศา อุณหภูมิสูงสุด 31-33 องศา ลมตะวันตก ความเร็ว 15 - 35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 21 - 22 องศา อุณหภูมิสูงสุด 30 - 32 องศา ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 15 - 30 กม./ชม.



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น