เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2554

วันแห่งบรรพบุรุษ


วันแห่งบรรพบุรุษ

ทุกปีที่หมู่บ้านพลัม เราจะมีการฉลองวันแห่งบรรพบุรุษ และในวันนั้นพวกเราจะฝึกปฏิบัติการมองอย่างลึกซึ้ง เพื่อที่จะตระหนักรู้ถึงการมีอยู่ของบรรพบุรุษในตัวเรา ในทุกอณูเซลล์ของเรา เรารู้ว่าบรรพบุรุษของเราคือรากของเรา มันเหมือนกับต้นข้าวโพดที่มีเมล็ดข้าวโพดเป็นราก และเมื่อเธอได้รับการหยั่งรากที่ดี เธอจะเข้มแข็ง แต่ถ้ารากของเธอถูกถอนทำลาย เธอจะไม่เข้มแข็งพอที่จะเผชิญกับชีวิต

นั่นคือเหตุผลที่ทุกครอบครัวในประเทศเวียดนามต้องมีแท่นบูชาบรรพบุรุษตั้งอยู่ในบ้าน การบูชาบรรพบุรุษคือสิ่งที่พวกเราถือปฏิบัติ ในประเทศจีนก็มีการบูชาบรรพบุรุษเช่นกัน แม้ว่าบ้านของเธอจะไม่ร่ำรวย แต่ในบ้านจะต้องมีพื้นที่ส่วนกลาง โต๊ะหรือโถงทางเดิน ซึ่งมีแท่นบูชาบรรพบุรุษ เธออาจมีกระถางธูปหรือแจกันดอกไม้บนแท่นบูชาบรรพบุรุษ


เวลาที่เราร้องไห้ บรรพบุรุษของเราก็ร้องไห้ไปกับเราด้วย และเวลาที่เราฟังธรรมะบรรยาย บรรพบุรุษของเราก็ได้ฟังไปด้วย นี่คือสิ่งที่วิเศษมาก ดังนั้นการปฏิบัติคือ ทุกวันเธอเดินไปที่แท่นบูชาบรรพบุรุษและเธอปัดฝุ่นออกจากแท่น เธอเปลี่ยนน้ำในแจกันดอกไม้ เธอจุดธูปและวางไว้ในกระถางธูป นี่คือวิถีปฏิบัติของเรา

เราถึงทำสิ่งนี้เพื่อใกล้ชิดกับบรรพบุรุษของเรา เราใช้เวลาเพียง 1-2 นาทีเพื่อดูแลแท่นบูชาบรรพบุรุษ แต่ระหว่างที่เราทำความสะอาด ระหว่างที่เราจุดธูป เราได้ใกล้ชิดกับบรรพบุรุษของเราอย่างแท้จริง และเราได้หยั่งรากอย่างลึกซึ้งกับบรรพบุรุษของเรา เรารู้สึกว่าไม่ว่าเราจะไปที่ไหน บรรพบุรุษของเราจะอยู่กับเรา เราจะไม่รู้สึกโดดเดียวหรือห่างเหิน นี่คือความงดงามจากการปฏิบัติด้วยการบูชาบรรพบุรุษ



โดยปกติ บรรพบุรุษของเราจะต้องได้รับรู้เรื่องราวต่างๆ ที่กำลังดำเนินไปในครอบครัว ดังนั้นจึงเป็นธรรมเนียมว่า ถ้าพรุ่งนี้ลูกของเธอกำลังจะไปโรงเรียนเป็นวันแรก เธอต้องจุดธูปและบอกให้บรรพบุรุษของเธอรู้ "บรรพบุรุษที่รัก พรุ่งนี้เราจะพาลูกชายตัวน้อยของเราไปโรงเรียนอนุบาล" บรรพบุรุษของเธอมีสิทธิ์ที่จะรับรู้สิ่งนี้

เพราะฉะนั้นมันเป็นสิ่งที่น่ารักมาก หากเธอเล่าให้บรรพบุรุษของเธอฟังว่า พรุ่งนี้ลูกชายหรือลูกสาวตัวน้อยกำลังจะไปโรงเรียนอนุบาลเป็นครั้งแรก เธออาจคิดว่าบรรพบุรุษกำลังนั่งอยู่บนแท่นบูชา แต่จริงๆ แล้วแท่นบูชาตั้งอยู่ตรงนั้นเพื่อช่วยเตือนให้เราจำได้ว่าบรรพบุรุษของเราอยู่ในตัวเรา แท่นบูชาแท้ที่จริงแล้วอยู่ข้างใน ในทุกอณูเซลล์ของร่างกายเรา ในยีนทั้งหมดที่พวกท่านได้ส่งผ่านมา และหากเราสามารถสัมผัสได้ถึงบรรพบุรุษของเรา เราก็จะได้รับความสนับสนุนและความช่วยเหลือจากพวกท่าน

ทุกครั้งที่เธอตกอยู่ในปัญหาและความยากลำบาก เธอสามารถพูดคุยกับบรรพบุรุษของเธอ มีหญิงคนหนึ่งซึ่งเป็นมะเร็งอยู่หลายจุด เธอได้บอกพวกเราว่าเธอมีคุณปู่ซึ่งเป็นคนเข้มแข็งมาก เราได้บอกเธอว่าเซลล์แห่งความเข้มแข็งของคุณปู่เธอนั้นอยู่ในเธอ ดังนั้นเธอสามารถร้องขอความช่วยเหลือจากคุณปู่ในตัวเธอ "คุณปู่คะ ฉันรู้ว่าเซลล์ของท่านนั้นเข้มแข็งมาก กรุณาช่วยฉันด้วย"

ถ้าเธอมีสมาธิ ถ้าเธอเต็มเปี่ยมด้วยสติ เธอจะเห็นว่าคุณปู่ขานรับเธอ เซลล์แห่งความเข้มแข็งของท่านจะมาช่วยเธอ และในที่สุดหญิงคนนั้นก็รอดพ้นจากมะเร็ง เพราะเธอรู้วิธีที่จะสวดถึงคุณปู่ของเธอ ดังนั้นไม่ว่าเธอจะไปที่ไหน บรรพบุรุษของเธอจะอยู่กับเธอ และหากเธอได้รับการหยั่งรากที่ดี หากเธอตระหนักรู้ เธอจะรู้สึกเข้มแข็งและมั่นคงมากขึ้น และเธอจะข้ามพ้นความยากลำบากในชีวิตได้ดียิ่งขึ้น

เมื่อเธอตัดสินใจให้ลูกสาวของเธอแต่งงานกับชายหนุ่มซึ่งอาศัยอยู่อีกเมือง เธอต้องบอกบรรพบุรุษของเธอ เธอต้องตระเตรียมของบูชา เธอวางของที่จะบูชาบนแท่นบูชา เธอจุดธูปและกล่าวว่า "บรรพบุรุษที่รัก เราได้ตัดสินใจให้ลูกสาวของเราแต่งงานกับชายหนุ่มคนนี้ ช่วยสนับสนุนเราด้วยเถิด"

นี่คือสิ่งที่เราปฏิบัติกันในเวียดนาม จีน เกาหลี และประเทศอื่นๆ ฉะนั้นในวันแห่งบรรพบุรุษ เราจะได้มีโอกาสสัมผัสกับบรรพบุรุษของเรา ซึ่งจะนำมาซึ่งประโยชน์และพลังแก่เรา


บรรพบุรุษทางจิตวิญญาณ

เรามีบรรพบุรุษทางสายเลือด และเรายังมีบรรพบุรุษทางจิตวิญญาณ สำหรับชาวคริสต์ พระเยซูคือบรรพบุรุษทางจิตวิญญาณของพวกเขา และท่านอยู่ในเรา เพราะความเป็นคริสต์ถูกส่งผ่านมายังตัวเธอโดยนักบวช โดยพระผู้สอนศาสนา โดยคุณครู และเธอมีพระเยซูอยู่ในทุกอณูเซลล์ในร่างกายของเธอ หากเธอตกอยู่ในปัญหา เธอสามารถสวดถึงท่าน ท่านไม่ได้อยู่ไหนไกลเลย ท่านไม่ได้อยู่บนฟ้า ท่านอยู่ในทุกอณูเซลล์ในร่างกายของเธอ และเธอสามารถสัมผัสพระเยซูได้ในทุกอณูเซลล์ ถ้าเธอเป็นชาวคริสต์ที่ปฏิบัติดี พระเยซูจะอยู่กับเธอในทุกขณะ
ถ้าเธอปฏิบัติตามแนวทางพุทธศาสนา พระพุทธองค์ พระอานนท์และพระสารีบุตรจักเป็นบรรพบุรุษทางจิตวิญญาณของเธอ คุณครูหลายท่านจากหลายรุ่นต่างเป็นบรรพบุรุษทางจิตวิญญาณของเธอ และเพราะเธอได้เรียนรู้ธรรมะ เธอได้ฟังพระธรรมจากพระพุทธองค์ นั่นคือเหตุผลที่เมล็ดพันธุ์ของพระพุทธองค์และพระสารีบุตร ดำรงอยู่ในเธอทุกเซลล์ การสืบเนื่องในตัวเรานั้นมีได้ 2 ทาง คือ ทางพันธุกรรมและทางจิตวิญญาณ

ด้วยความเป็นครู เธอส่งผ่านตัวเธอทางจิตวิญญาณ มิใช่ทางพันธุกรรม ดังนั้นพวกเราบางคนจึงมีพระเยซูและพระพุทธเจ้าเป็นบรรพบุรุษทางจิตวิญญาณ หากเธอสัมผัสได้ถึงความเป็นเช่นเดียวกันของท่าน เธอจะไม่รู้สึกถึงความขัดแย้งที่มีบรรพบุรุษสองท่าน เมื่อเธอได้รับข้อฝึกอบรมสติ 5 ประการ เธอรู้ว่าสิ่งนี้มีความเป็นคริสต์อย่างมาก หากเธอมองให้ลึกซึ้ง เธอจะพบว่าประเพณีของศาสนาคริสต์นั้นเหมือนกับข้อฝึกอบรมสติ 5 ประการ และเธอจะกลายเป็นชาวคริสต์ที่ดีขึ้น ได้ด้วยการฝึกปฏิบัติข้อฝึกอบรมสติ 5 ประการ ไม่มีความขัดแย้ง ไม่มีการแบ่งแยก เธอมีสิทธิ์ที่จะมีบรรพบุรุษทางจิตวิญญาณหลายท่าน

เสียงระฆังแห่งสติ ) ) )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น