เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

เวลาดูจิตรู้ได้แวบเดียวทีละขณะๆ


เวลาดูจิตรู้ได้แวบเดียวทีละขณะๆ
MP3 (for download): เวลาดูจิตรู้ได้แวบเดียวทีละขณะๆ



โยม: จะเห็นได้บางมาก แล้วก็แป๊บเดียวเองครับ

หลวงพ่อปราโมทย์: แป๊บเดียวหมายถึงอย่างไร หลงนานหรือว่าเวลารู้ๆ แป๊บเดียว

โยม: เวลารู้ๆ แป๊บเดียวเองครับ

หลวงพ่อปราโมทย์: ก็ถูกแล้วล่ะ ปัจจุบันสั้นนิดเดียว ปัจจุบันไม่ใช่หนึ่งนาที ไม่ใช่หนึ่งชั่วโมง เวลารู้ๆ ทีละขณะๆ ได้แว๊บเดียว หลงก็หลงทีละแว๊บนะ เพียงแต่มัน แว๊บๆๆๆ บ่อย ก็เลยรู้สึกยาว อย่างตอนนี้ใจหลงไปแล้วทราบไหม นี่รู้อย่างนี้ ตรงที่รู้ตะกี้มันก็รู้ขึ้นมาแว๊บหนึ่ง แล้วตอนนี้มันก็หลงไปคิดใหม่ ดูออกไหม มันรู้ได้แว๊บหนึ่งแล้วมันก็หลงไปคิดอีก คิดอีกรู้อีก คิดอีกรู้อีกนะ รู้เล่นๆ ไม่ต้องรู้ตลอดเวลา ถ้าอยากจะรู้ตลอดเวลาจะเครียด การภาวนาถ้าเครียดเมื่อไร ผิดเมื่อนั้น เพราะจิตที่เครียดเป็นอกุศลจิต การภาวนาต้องรู้ไปด้วยจิตที่สบายๆ

หมายเหตุ คลิปธรรมะที่ปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ Dhammada.net (ธรรมดา ด็อต เน็ต) คือเสียงการแสดงธรรมเพียงบางช่วง บางตอน ของ หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช สวนสันติธรรม ศรีราชา ชลบุรี ซึ่งทางกลุ่มธรรมดาเป็นผู้จัดทำเพื่อให้เป็นหมวดหมู่ และยังมีเรื่องของการตอบคำถามเฉพาะเรื่องเฉพาะบุคคลด้วย ดังนั้นจึงยังไม่ใช่ข้อสรุปของการสอนธรรมะของท่านแต่อย่างใด รวมทั้งคำพูดหรือศัพท์บัญญัติที่ใช้ อาจเป็นที่เข้าใจเฉพาะกับผู้ถามเท่านั้น มิใช่การพูดเป็นการทั่วไป จึงขอความกรุณาอย่าได้นำไปใช้อ้างอิงในที่ใดโดยเด็ดขาด ขอเป็นเพียงการฟังเพื่อเข้าใจแนวทาง และเพื่อเป็นกำลังใจในการภาวนาเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น