เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันพุธที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เตียบัญเผยไทยไม่ตอบรับ - ถกส่อ GBC ล่ม

เตียบัญเผยไทยไม่ตอบรับ - ถกส่อ GBC ล่ม

เตียบัญเผยไทยไม่ตอบรับ - ถกส่อ GBC ล่ม








สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม



พล.อ.เตีย บัญ แย้ม จีบีซี อาจเป็นหมัน หลังอ้าง ไทย ยังไม่ส่งหนังสือตอบกลับการประชุมร่วมรัฐมนตรี 3 ประเทศที่จาการ์ต้า

พล.อ.เตีย บัญ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เปิดเผยถึงท่าทีของกัมพูชาต่อการประชุม คณะกรรมการชายแดนทั่วไป หรือ จีบีซี ที่ กัมพูชา ต้องเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ โดยระบุว่า ข้อตกลงของรัฐมนตรีทั้งสามประเทศ ที่ได้ไปหารือกันที่ กรุงจาการ์ต้า และได้ข้อสรุปไปเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมานั้น ยังไม่เห็นการตอบรับหลักการต่าง ๆ จากทางประเทศไทย ตามที่ได้คุยกันตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ ซึ่งคงต้องรอกันต่อไป และมองว่า การประชุม จีบีซี อาจจะไปไม่รอด

ขณะที่ทางด้าน พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึงขั้นตอนตามที่ได้มีการหารือระหว่างกระทรวงกลาโหมไทยและกัมพูชาว่า ได้มีการตกลง จะส่งชุดสำรวจเข้ามาในพื้นที่ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดของสถานที่ ก่อนที่จะมีการส่งคณะผู้สังเกตการณ์เข้ามา ซึ่งการสำรวจนั้นขึ้นอยู่กับทางประเทศอินโดนีเซียว่าต้องการจะมาสำรวจอะไร แล้วมาหารือร่วมกันของทั้งไทยและกัมพูชาถึงความเหมาะสม และเริ่มสำรวจซึ่งการดำเนินการนี้จะทำควบคู่หรือไล่เรียงไปกับการประชุม จีบีซี ที่จะไปหาข้อสรุปเรื่องการส่งคณะสังเกตุการณ์ว่าจะให้มีรายละเอียดอย่างไร ซึ่งการดำเนินการต่าง ๆ นี้ ไม่น่าที่จะต้องมีหนังสือใดๆจากกระทรวงกลาโหมเนื่องจากการสำรวจดังกล่าวนั้นไม่เป็นทางการและการประชุม จีบีซี ก็เป็นกระบวนการของกัมพูชาที่ต้องเป็นเจ้าภาพอยู่แล้ว








[24 พฤษภาคม] เขมร เล็งฟ้องไทย ยิงพระวิหารเสียหาย

กัมพูชา เตรียมทำแผนจัดการปราสาทพระวิหารกับไทย ย้ำ ทั้งหมดดำเนินการขึ้นในดินแดนประเทศตน เล็ง ฟ้องอีก ไทยยิงกระสุนปืนใหญ่ ทำพระวิหารเสียหาย

คณะผู้แทนประเทศกัมพูชา นำโดย นาซก อาน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เดินทางออกจากประเทศกัมพูชาแล้ว เย็นวานนี้ (23 พฤษภาคม) เพื่อเดินทางไปยังสำนักงานใหญ่องค์การยูเนสโก ที่ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อร่วมประชุมกับคณะผู้แทนจากประเทศไทย เกี่ยวกับข้อเสนอแผนการจัดการพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งกำหนดขึ้น ระหว่างวันที่ 25-26 พ.ค.นี้ เพื่อช่วยให้ประเทศกัมพูชาและไทย ทำการเจรจาร่วมกัน เกี่ยวกับข้อเสนอเพียงฝ่ายเดียวจากประเทศกัมพูชา ซึ่งถูกคัดค้านจากประเทศไทย

โดยก่อนออกเดินทาง นายซก อาน ในฐานะประธานคณะกรรมการยูเนสโกแห่งชาติกัมพูชา กล่าวว่า ในการประชุมที่จะมาถึง ตนจะทำการการเจรจากับ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทย ซึ่งเป็นหัวหน้ากิจการมรดกโลกของไทย โดยจะเน้นไปที่ประเด็นปราสาทพระวิหาร และแผนการจัดการปราสาทพระวิหาร พร้อมเน้นย้ำว่า ข้อเสนอของกัมพูชาที่เกี่ยวกับแผนการจัดการปราสาทพระวิหาร จะไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย เพราะแผนการทั้งหมด ดำเนินการ "ในดินแดนกัมพูชา"

นอกจากนี้ นายซก อาน ยังกล่าวด้วยว่า การประชุมที่กำลังจะมาถึง ตนจะนำเสนอต่อ ยูเนสโก เกี่ยวกับความเสียหายของตัวปราสาท ที่เกิดจากการยิงกระสุนปืนใหญ่ 141 ลูก จากฝ่ายไทย เข้ามาในตัวปราสาท ระหว่างการปะทะกันรุนแรง เมื่อวันที่ 4-7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาด้วย และจะเรียกร้องให้ทาง ยูเนสโก ส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาประเมินความเสียหาย เพื่อพิจารณาการซ่อมแซม อีกทั้งการประชุมในครั้งนี้ยังเป็นการเตรียมการก่อนการประชุมประจำปีของคณะกรรมการมรดกโลก ที่จะจัดขึ้นในกรุงปารีส วันที่ 19 มิ.ย.นี้

ก่อนหน้านี้ นายสุวิทย์ กล่าวให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงจุดยืนของประเทศไทย ที่ยังยึดมั่นในการจัดการปัญหา เขตแดนระหว่างไทยและกัมพูชา ให้สิ้นสุดลง ก่อนจะมีการเสนอแผนจัดการใด ๆ รอบปราสาทพระวิหารต่อคณะกรรมการมรดกโลก พร้อมระบุว่า แผนการจัดการพื้นที่บางส่วน ครอบคลุมเข้ามาในผืนแผ่นดินที่เป็นของประเทศไทย


อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ


นายกฯ ยันมีข้อมูลใหม่ พร้อมแจงศาลโลก


นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไทยมีข้อมูลใหม่ พร้อมแจงศาลโลก หลังกัมพูชายื่นฟ้อง กรณีเขาพระวิหารอีกรอบ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่ประธานอาเซียน เสนอให้มีการส่งผู้สังเกตการณ์เข้าไปในพื้นที่พิพาท บริเวณปราสาทพระวิหารชายแดนไทย-กัมพูชา ว่า จะต้องมีการปฏิบัติตามแนวทาง ขั้นตอนที่รักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไทย ไปพูดคุยที่ประเทศอินโดนีเซีย ก่อนหน้านี้ คือ ทางอินโดนีเซีย จะส่งคณะผู้สำรวจ ที่ไม่ใช่ผู้สังเกตการณ์ แต่มาในนามของเจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย ลงสำรวจพื้นที่พิพาทฝ่ายไทย ที่ จ.ศรีสะเกษ เป็นเวลา 2 วัน ก่อนจะกลับไปประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือ จีบีซี ซึ่งหากผลเป็นที่น่าพอใจ ก็จะเดินหน้าปฏิบัติตามข้อกำหนด ที่ต้องให้กัมพูชาถอนทหารออกจากพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรจึงจะมีการเดินหน้าทีโออาร์ ส่งผู้สังเกตการณ์ลงไปในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา

ส่วนกรณีที่กัมพูชายื่นฟ้องต่อศาลโลก เรื่องปราสาทพระวิหารนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากประเทศไทย มีข้อมูลใหม่ ที่จะต้องยื่นชี้แจงต่อศาลโลก ในวันที่ 30-31 พ.ค. โดยไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากเกรงว่า จะกระทบต่อสำนวนคดี อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า การดำเนินการใด ๆ ต่อกรณีปราสาทเขาพระวิหารนั้น จะไม่ทำให้ประเทศไทยเสียดินแดนอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น คะแนนของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย ค่อนข้างที่จะสูสีกัน แม้ว่าผลสำรวจของหลายสำนัก ที่สอบถามความคิดเห็นประชาชน จะระบุว่า พรรคเพื่อไทย มีคะแนนนิยมดีกว่า โดย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ แม้ว่าจะชนะเพียง 3-4 คะแนน ก็สามารถเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งได้ โดยในเขตพื้นที่ กทม.ถือว่า เป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันกันสูง แต่พรรคประชาธิปัตย์ ก็จะเดินหน้ารณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะภาคอีสาน ที่มั่นใจว่าจะได้ ส.ส.เพิ่มมากขึ้น โดยวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ตนเองจะลงพื้นที่หาเสียงในภาคอีสาน ซึ่งคาดหวังว่า จะไม่มีกลุ่มคนที่ออกมาสร้างความวุ่นวาย

ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย ชูนโยบายไม่คิดแก้แค้น แต่จะแก้ไขนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีใครพูดถึงเรื่องการแก้แค้น และยืนยันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ จะไม่ให้มีการโกงเลือกตั้งอย่างแน่นอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น