เมื่อเรารู้ว่าอะไรเป็นอะไรจริง ๆ แล้ว
เราย่อมไม่ปฏิบัติผิดต่อสิ่งทั้งปวง
แต่ย่อมจะปฏิบัติถูกต่อสิ่งทั้งปวง.
เมื่อปฏิบัติถูกต่อสิ่งทั้งปวงแล้ว
ก็เป็นอันแน่นอนว่าความทุกข์จะเกิดขึ้นไม่ได้.
เดี๋ยวนี้เรายังไม่รู้จักสิ่งทั้งปวงถูกต้องตามที่มันเป็นจริง ว่ามันเป็นอะไร
เราจึงปฏิบัติผิดต่อสิ่งทั้งปวงไม่มากก็น้อย ความทุกข์ก็เกิดขึ้นตามส่วน.
ตัวอย่างเช่นไม่รู้จักว่าชีวิตนี้คืออะไร หน้าที่การงานคืออะไร
เราย่อมปฏิบัติผิด ต่อสิ่งเหล่านี้
และความทุกข์ก็ต้องเกิดขึ้นตามส่วนที่ไม่รู้.
การที่รู้ว่า สิ่งทั้งปวงคืออะไร นั้น
เป็นเครื่องช่วยให้เราปฏิบัติถูกต่อสิ่งทั้งปวงโดยตรง.
เมื่อรู้ว่าสิ่งทั้งปวงคืออะไร
ก็ย่อมหมายถึงการบรรลุมรรคผล ชั้นใดชั้นหนึ่ง หรือถึงที่สุด
เพราะว่าความรู้นั้นเอง เป็นตัวทำลายกิเลสไปในตัว
และเป็นการรู้ผลของการหมดกิเลสไปในตัว.
เมื่อรู้ว่าสิ่งทั้งปวงเป็นอะไรจริง ๆ แล้ว
การเบื่อหน่ายคลายกำหนัดและความหลุดพ้น
ที่เรียกว่า นิพพิทา วิราคะ และวิมุตตินั้น
ย่อมเกิดขึ้นเองเป็นอัตโนมัติ
ไม่ต้องทำความเพียรหรือปฏิบัติอะไรต่อไปอีก.
เรามีหน้าที่ที่จะทำความเพียรหรือปฏิบัติ
ก็แต่ขั้นที่ว่ายังไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไรเท่านั้น.
โดยเฉพาะอย่างยิ่งก็คือไม่รู้ว่า
สิ่งทั้งหลายทั้งปวงเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา.
นี่, เป็นการกล่าวตามหลักพระพุทธศาสนา.
เมื่อการปฏิบัติกรรมฐานภาวนานั้น
ได้เป็นไปจนกระทั่งเกิดความเห็นแจ้งสิ่งทั้งปวง
เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตาเด็ดขาดสิ้นเชิงลงไปจริง ๆ แล้ว
นั้นย่อมหมายถึงที่สุดของความรู้และการปฏิบัติ
เพราะว่าความรู้เช่นนั้นย่อมทำลายกิเลสเองอยู่ในตัว จนหมดไปในตัว.
เราไม่ต้องทำความพยายามในข้อที่จะให้ความรู้นั้น ทำลายกิเลส,
เราพยายามแต่เพียงให้เกิดความรู้อันนั้นขึ้นมา
คือให้เป็นความรู้ที่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร ถึงที่สุดจริง ๆ เท่านั้น
ทั้งหมดนี้ เราจะเห็นได้ว่า
เรื่องอริยสัจจ์ ๔ ประการนั้น
คือความรู้ที่บอกให้เห็นชัดว่า อะไรเป็นอะไรอย่างครบถ้วน นั่นเอง.
ในเรื่องความทุกข์นั้น
บอกให้รู้ว่าอย่าไปเล่นกับมัน มันจะเป็นความทุกข์เกิดขึ้นมา ;
และเราก็ไม่รู้ มีคนบอกให้ ก็ไม่เข้าใจ
ยังขืนไปเล่นกับความทุกข์กันอยู่ และมากยิ่งขึ้น จนเต็มไปด้วยความทุกข์
ดังนี้แหละ เรียกว่าเป็นความโง่เขลาหรือเป็นอวิชชา
เป็นความไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร ตามที่เป็นจริง,
เพราะมีอวิชชา จึงไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร
จึงปฏิบัติผิด ต่ออะไร ๆ ไปทุกอย่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น