เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ยังน่าห่วง!! น้ำท่วมเหนือ ขยายวงกว้างอีก


ยังน่าห่วง!! น้ำท่วมเหนือ ขยายวงกว้างอีก


น้ำท่วม

น้ำท่วม

น้ำท่วม




สถานการณ์น้ำท่วมจากอิทธิพลพายุนกเตน ยังน่าเป็นห่วง บริเวณภาคเหนือน้ำยังท่วมแพร่ขยายเป็นวงกว้าง ทางด้าน รฟท. หยุดวิ่งรถไฟสายเหนือ พร้อมเร่งระบายน้ำสู่ทะเล เตรียมรับมือพายุอีก 10 กว่าลูก

อิทธิพลจากพายุโซนร้อนนกเตน พัดถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักใน ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคตะวันออก ทำให้น้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่ ขณะที่พายุดังกล่าวได้สลายตัว และเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศพม่าแล้ว

ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานลักษณะอากาศทั่วไปว่า ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ไม่ว่าจะเป็นตามเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่ม ใหระมันระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

สำหรับทะเลอันดามันและอ่ายไทยตอนบน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร จึงอยากขอให้ชาวเรือระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง อย่างไรก็ดีสำหรับพายุไต้ฝุ่น หมุ่ยฟ้า มีแนวโน้มการเคลื่อนตัวไปทางเกาะโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงวันที่ 4-5 สิงหาคมนี้

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมได้วิทยาคาดการณ์ว่า จะมีพายุเกิดขึ้นในภูมิภาคนี้ประมาณ 20 ลูก ซึ่งขณะนี้ผ่านไปแล้ว 2 ลูก จึงอยากให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวด้วย

รฟท. หยุดเดินรถไฟสายเหนือ

นางนวลอนงค์ วงษ์จันทร์ หัวหน้ากองประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งว่า จำเป็นต้องหยุดการเดินรถไฟสายเหนืออีกครั้ง เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมทางรถไฟในเส้นทางสายเหนือ ยังมีปริมาณฝนตกอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้น้ำกลับมีระดับสูงเพิ่มขึ้นในเส้นทางรถไฟในพื้นที่เดิม ระหว่างสถานีแก่งหลวง-บ้านปิน ปริมาณน้ำท่วมสูงกว่าสันรางประมาณ 5 เซนติเมตร และมีปริมาณน้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ และในช่วงระหว่างสถานีบ้านปิน-ผาคัน น้ำท่วมสูงเหนือสันรางประมาณ 15 เซนติเมตร น้ำพัดหินใต้รางสูญหาย ทำให้ขบวนรถไม่สามารถเดินผ่านไปได้ จึงจำเป็นต้องปิดการเดินรถในเส้นทางสายเหนือเป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ และสามารถเดินรถได้อย่างปลอดภัย

และล่าสุด การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. แจ้งว่า รางรถไฟบริเวณ ก.ม.ที่ 550/10 - 17 อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ได้ถูกน้ำป่าไหลทะลักท่วมราง และพัดหินใต้รางรถไฟหายไป ประกอบกับระดับน้ำป่าสูงเหนือรางรถไฟกว่า 10 เซนติเมตรทำให้ต้องระงับการเดินรถไฟในเส้นทางดังกล่าวเพิ่มอีกหนึ่งเส้นทาง

สำหรับขบวนรถสายเหนือที่ประกาศงดเดินขบวนรถที่ออกจากกรุงเทพฯ ในวันนี้ มีดังนี้

ขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลราง ที่ 11 (กรุงเทพฯ-เชียงใหม่) ออกกรุงเทพฯ เวลา 18.00 น.
ขบวนรถด่วนพิเศษ ที่ 1 (กรุงเทพฯ-เชียงใหม่) ออกกรุงเทพฯ เวลา 18.10 น.
ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 13 (กรุงเทพฯ-เชียงใหม่) ออกกรุงเทพฯ เวลา 19.35 น.
ขบวนรถด่วนที่ 51 (กรุงเทพฯ-เชียงใหม่) ออกกรุงเทพฯ เวลา 22.00 น.

จังหวัดแพร่

ระดับน้ำยมสูงขึ้นที่ระดับ 10 เมตร 70 เซนติเมตร ส่งผลให้น้ำท่วมเขตอำเภอเมือง อำเภอสูงเม่น อำเภอลอง อำเภอวังชิ้น และอำเภอเด่นชัย นอกจากนี้เขตอำเภอเมือง และถนนทุกสายที่จะเชื่อมต่อไปแต่ละตำบล มีปริมาณนน้ำสูงมาก ไม่สามารถข้าม สะพานลำน้ำยมที่บ้านน้ำโค้ง, บ้านมหาโพธิ์ไปได้ ทั้งนี้เป็นเพราะปริมาณน้ำป่าที่ไหลจากยอดเขามาสมทบกับน้ำท่วมขังอีก

อย่างไรก็ตาม ในบางพื้นที่มีต้นไม้ใหญ่ล้มทับสาวไฟ และขวางทางเข้าหมู่บ้าน อีกทั้งชาวบ้านยังร้องเรียนเรื่องเรือที่เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัยไม่เพียงพอ จึงทำให้ชาวบ้านต้องลอคอยกลางน้ำ

จังหวัดลำปาง

ส่วนใหญ่ขณะนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ยังคงวิกฤตอยู่ ส่วนที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง มีชาวบ้านถูกอพยพจากพื้นที่ น้ำท่วมและพื้นที่จากน้ำป่าไหลหลากจำนวน 300 คน ไปยังที่ที่ปลอดภัยแล้ว ล่าสุด ราษฎรใน อำเภอเกาะคาบ้านใน 3 ตำบล คือ ตำบลลำปางหลวง ตตำบลนาแส่ง ตำบลนาแก้ว ชาวบ้านกว่า 800 หลังคาเรือน ยังถูกน้ำท่วมและจมน้ำอยู่ หลังน้ำวังทะลักเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร นอกจากนี้สะพานข้ามแม่น้ำตาน ในบริเวณบ้านหัววัง ถูกน้ำกัดเซาะทำให้สะพานทรุดไม่สามารถสัญจรไปมาได้

ขณะที่ นายเทียม ไชยวงค์ อายุ 49 ปีชาวนา ท่าโทก ตำบลทุ่งฝาย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ห่วงน้ำท่วมนาจึงไปขุดดินกั้นน้ำ แต่เกิดฝนตกหนักทำให้นายเทียมลื่นล้มหน้าจมน้ำลงไปในนา จนขาดอากาศหายใจ และเสียชีวิตในที่สุด

จังหวัดแม่ฮ่องสอน

สะพานเหล็ก บ้านแม่ทะลุ หมู่ 5 ตำบลสบเมย อำเภอสบเมย ถูกน้ำพัดขาดเป็นแนวยาวกว่า 30 เมตร ทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้

ขณะที่แม่น้ำปายปริมาณน้ำยังสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในอำเภอเมืองความเสียหายส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรถูกน้ำท่วมหลายพันไร่ ส่วนพื้นที่เสี่ยงขณะนี้ยังคงเฝ้าระวังอยู่ 3 แห่ง คือที่ อ.ปาย อ.แม่ลาน้อย อ.ขุนยวม ส่วนรีสอร์ทที่สร้างติดลำน้ำปายถูกน้ำท่วม 15 แห่ง มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 5 แสนบาท

จังหวัดลำพูน

แม่น้ำกวงไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน ในอำเภอเมือง อำเภอป่าซาง และอำเภอแม่ทา โดยเฉพาะที่ตำบลบ้านแป้น, บ้านต้นธง, บ้านหนองหนาม, บ้านป่าตึง อำเภอเมือง ที่ลุ่มบางจุดระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร เดือดร้อนกว่า 1 พันครัวเรือน

จังหวัดเชียงใหม่

เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ ได้เร่งช่วยกันตักทรายใส่กระสอบหลายพันใบ เพื่อนำไปปิดกั้นบริเวณตลิ่งริมแม่น้ำปิง หลังจากบางจุดปริมาณน้ำสูงขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อททั้ง ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม 10 อำเภอ ประกอบไปด้วย อ.สันทราย อ.สันกำแพง อ.แม่ออน อ.ดอยสะเก็ด อ.เชียงดาว อ.แม่ริม อ.อมก๋อย อ.แม่แตง อ.เมือง และ อ.พร้าว

จังหวัดเชียงราย

ฐานดินใต้ทางระบานน้ำคอนกรีตอ่างเก็บน้ำห้วยสัก เกิดทรุดตัว เนื่องจากอุ้มน้ำไม่ไหว ทางพล.ต.อเนก อินทร์อำนวย ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเชียงราย จึงนำกำลังทหารค่ายเม็งรายมหาราชมาช่วยนำกระสอบทรายไปวางเป็นแนวป้องกัน ไม่ไห้พนังพังทลาย

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ที่จังหวัดประจวบคีรีขีนธ์ เกิดน้ำป่าไหลหลากจากเทือกเขาตะนาวศรี ชายแดนไทย-พม่า จากป่าแก่งกระจานทะลักป่าละอู ไหลทะลักลงสู่แม่น้ำปราณบุรี ไหลผ่านพื้นที่ป่าละอูกลางดึก จนทำให้สะพานหลายจุดได้รับความเสียหาย จนชาวบ้านไม่สามารถเดินทางเข้าออกหมู่บ้านได้โดยเฉพาะเด็กนักเรียน

ทำให้อำเภอหัวหิน องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ ต้องนำเรือท้องแบนของศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 มารับส่งชาวบ้าน และเด็กนักเรียนทั้งช่วงเช้าและเย็น ดยต้องใช้วิธีการโยงเชือกข้ามแม่น้ำและติดตั้งรอกดึงแทนการใช้เครื่องยนต์ เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราดมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ จัดชุดเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำตลอด 24 ชม.เพราะช่วงนี้ยังคงมีฝนตกในแถบภูเขาชายแดนอย่างต่อเนื่อง

จังหวัดสุโขทัย

นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสวรรคโลก เตรียมระดมกำลังทุกหน่วยงานและเครื่องสูบน้ำ พร้อมรับสถานการณ์แม่น้ำยมเอ่อล้นเข้าท่วมเมืองตลอด 24 ชม. พร้อมใช้รถติดเครื่องขยายเสียงออกประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้านขนข้าวของขึ้นที่สูง

จังหวัดหนองคาย

นายทรงพล โกวิทศิริกุล นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย ได้ระดมกำลังพนักงานเทศบาลออกล้างและทำความสะอาดถนนประจักษ์ศิลปาคมตลอดสาย อีกทั้งยังออกหน่วยสาธารณสุขเคลื่อนที่ไปให้บริการประชาชนฟรี พร้อมนำถุงยังชีพไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยแล้ว

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้ไหลทะลักเข้าคลองบางหลวงจนล้นตลิ่งเข้าท่วมโรงเรียนประชากร รังสฤษฏ์ หมู่ 2 ต.บางหลวง อ.บางบาล สูงกว่า 50 ซม. ทำให้พื้นที่อาคารเรียนหลังเก่า 2 หลัง จมน้ำทั้งหมด ซึ่งทางนักเรียน ผู้ปกครองและชาวบ้านต้องมาช่วยกันเก็บข้าวของและหนังสือเรียนในห้องสมุดหนีน้ำขึ้นไปเก็บไว้บนชั้นสอง

จังหวัดอุตรดิตถ์

สถานการณ์น่าเป็นห่วงมาก ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมขัง เพราะฝนตกหนักที่บริเวณท้ายเขื่อนสิริกิตติ์ ทำให้มีปริมาณน้ำมาก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้เร่งประสานไปทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ให้ช่วยบริหารจัดการน้ำโดยหยุดระบายน้ำในเขื่อนสิริกิตติ์ช่วง 3-4 วันนี้ เพื่อลดปริมาณน้ำที่จะไหลมาทาง จ.พิษณุโลก และในวันที่ 6-7 สิงหาคม และจะเร่งระบายให้ลงสู่ทะเลโดยเร็วที่สุด เพื่อเตรียมรับสถานการณ์พายุที่จะเข้ามาอีกหลายสิบลูก

จังหวัดนครสวรรค์

แนวกั้นน้ำหมู่ที่ 4 ตำบลบางเคียน ที่ชาวบ้านทำกั้นไว้ได้พังทลายจนน้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและที่นา ชาวบ้านจึงช่วยกันนำเศษฟางและกระสอบทรายไปอุดเพื่อซ่อมแซมเบื้องต้น ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนประชดผู้ว่าฯ ให้ความช่วยเหลือน้ำท่วมล่าช้า เขียนป้ายประกาศขายที่นาทั้งตำบลไร่ละ 150,000 บาท


พิษนกเตน! เชียงราย-เชียงใหม่ – แพร่ อ่วม ส่วนพิจิตร รถไฟหยุดเดิน

พิษนกเตน! เชียงราย-เชียงใหม่ – แพร่ อ่วม

พิษนกเตน! เชียงราย-เชียงใหม่ – แพร่ อ่วม

พิษนกเตน! เชียงราย-เชียงใหม่ – แพร่ อ่วม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น