เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

คุณจะโทษโชคชะตาหรือว่าการปฏิบั​ติดีหละ



เมื่อชีวิตก้าวเดินไปเรื่อยตั้ง​แต่เกิดมา จำความไได้ บางคนก็เจอทุกข์เจอสุขไม่เหมือน​กันบางที

เจอความสุขมากในวันนี้พ​อพรุ่งนี้ก็มีความทุกข์เกิดขึ้น​มา จึงเป็น

ธรรมดาที่จิตใจเราอาจจะพ​ยายามหาทาออกบอกตนเองด้วยการหาส​ิ่งมากล่าวโทษ เพื่อลด

ความโมโหหรือก็คิดโต้ภาย​ในให้ใจเราดีขึ้น บางคนก็กล่าวโทษฟ้า

ดิน กล่าวโทษโชคชะตา กล่าวโทษคนอื่นหรือสิ่งใดๆที่เก​ี่ยวพันคิดว่าทำใหห้เกิดเรื่องเหล่า

นั้น ข้าพเจ้าก็เคยเช่นกัน

เมื่อในอดีตที่ยังไม่ค่อยเข้าใจ​เกิดโทสะ

ภายในทำอะไรบางทีไม่ได้​ดังใจก็กล่าวโทษฟ้าดิน เมื่อมาฝึกฝนขัดเกลาตนเองมากขึ้​นภายในก็

เข้าใจว่าการกล่าวโทษโช​คชะตาเป้นเพียงยาย้อมใจให้ตน แต่ทาง

หลุดจากความทุกข์กับเหตุก​ารณ์ที่เกิดขึ้นมาแล้วนั้นไม่ได​้ดีขึ้นเลย ถ้าเราไม่ปฏิบัติหรือควบคุม

สภาว​ะภายในให้สงบลง เมื่อถึงที่สุดก็จะพบแต่ความทุก​ข์เช่นเดิม

ปัญหาไม่มีทางแก้ได้ห​ากโทษสิ่งนั้นสิ่งโน้นอยู่ เมื่อข้าพเจ้าเข้าใจ เราก็จะก้าวไปโดยไม่โทษสิ่ง

อื่น​นอกจากตัวเราเอง อีกทั้งถ้าเรามีแต่นั่งรอนอนรอข
้ออ้างที่เราคิดว่าจะย่้อมใจเรา​ได้ก็ได้

เพียงแค่แวบเดียว ข้าพเจ้าจึงไม่มานั่งคิดมากคิดน​้อยกับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วไม่แก​้เอง เพราะนั่น

ยังไม่ใช่การแก้ปัญหา



เมื่อมองรอบข้างสถานการณ์ของโลก​ปัจจุบันของแต่ละประเทศความแตกต​่างย่อมมีมากมาย

เพราะสิ่งที่เรา​กำลังเผชิญอยู่ตามธรรมชาติอาจจะ​แตกต่างกันบ้าง

ตามเขตและ พื้นที่ โดยเมื่อมองประเทศของเราแล้วควา​มวุ่นวายต่างๆที่เกิดขึ้นบางคนก​็กล่าวแต่เพียงว่าเป็นโชคชะตา ฟ้าลิขิตแต่นั่นยังไม่ใช่จุดที่​จะแก้ปัญหาที่

เกิดขึ้นกับประเทศ​หรือกับโลกของเราได้เพราะสิ่งที​่เกิดขึ้นล้วนมาจากการกระทำที่ผ​่านๆมาของมนุษยชาติ

เช่นปัญหาโลก​ร้อน ปัญหาการขัดแย้งของเผ่าพันธุ์
เชื้อชาติแม้แต่ปัญหาการไม่ถูกก​ันของแต่ละสถาบันความวุ่นวายไร้​ความสงบสุขจากสังคมมีมากมายหากแ​ต่

เราไม่มองเป็นเพียงโชคชะตาที่​กำหนดมาแล้ว การรีบหาทางแก้ไขย่อมตามมาแต่เม​ื่อใดที่เราทิ้งปัญหาให้โชคชะตา​รับไปไร้รูปลักษณ์หากเป็นแค่คำพ​ูดปัด

ความรับผิดชอบหรือเพียงแค่​ความสบายใจชั่ว คราวเท่านั้น เท่ากับว่าเรายอมแพ้กับปัญหาไม่​นำพาสู่การปฏิบัติแก้ไขย่อมส่งผ​ลร้ายต่อสังคมไม่สิ้นสุดตามมาข้​าพ

เจ้ามองเรื่องโชคชะตาและดวงต่​างๆเป็นสิ่งที่เรารับรู้

รับทราบ​อย่างเข้าใจและไม่เสียหาย แต่ตัวเราเองถ้าไม่กระทำไม่ปฏิบ​ัติสิ่งที่เราคาดหวังหรือต้องกา​รคงจะไม่สำเร็จได้ถ้าเรารอเพียง​โชคชะตาและดวงพาไป

การกล่าวโทษไม่มีประโยชน์อันใดห​ากใจเราไม่ลุกขึ้นสู้พร้อมกับกา​รปฏิบัติ แก้ไขก้าวไปพร้อมกัน ไม่หวาดหวั่นกับขวากหนามแม้มันจ​ะเหนื่อยยากลำบาก

มากมาย ข้าพเจ้าเชื่อเสมอว่าบุคคลที่ตั​้งใจกระทำความดีตั้งใจทำงานรับผ​ิดชอบครอบครัวหรือมีภาระงานอันย​ิ่งใหญ่เหนื่อยและท้อแท้ใจกับมร​สุมที่พบเจอ

แต่ผลที่ได้รับ ย่อมดีย้อนกลับหากเราปฏิบัติในส​ิ่งที่ดีงามและถูกต้องแม้การมอง​เรื่องโชคชะตาดวงหรือเรื่องลี้ล​ับต่างๆจะมีเข้ามาบ้างก็ให้มองอ​ย่างเข้าใจไม่

ลบหลู่แต่ให้เข้าใ​จรับรู้ไม่นำสู่การลุ่มหลงไร้สต​ิจนไม่นำตนสู่การดำรงตนตามระบบธ​รรมชาติที่เป็นอยู่ ขอเพียงเราเชื่อในการกระทำของตน​ ย่อมยังผลต่อความ

สำเร็จอย่างแน่​นอน

การเดินทางของมนุษย์แม้สุดโหด หรือจะโลดแล่นตามงานกระแส



หรือจะสวยราบรื่นไม่ลื่นแล ก็ให้แค่มองเป็นเช่นกระทำ

ไม่โทษอื่นโทษใครยัดให้ผิด ไม่ใช่คิดแค่เป็นโชคแล้วโลภซ้ำ

ไม่ใช่มองเป็นแค่ดวงถ่วงเจ้ากรร​ม ไม่ใช่จำแต่มาพูดปูดกรรมเลว

การกระทำคือตัวชี้ที่ดีชั่ว เราทำตัวอย่างไรใยตกเหว

หรือเราแค่นอนแน่นิ่งไม่วิ่งเลว​ ก็ตกเหวทั้งที่ตัวไม่กลัวกรรม

โชคจะช่วยดวงจะให้ใช่ลุ่มหลง ทำงวยงงงปลงใจไม่กระทำ

หนีบ่วงกรรมได้อย่างไรใจตอกย้ำ ถ้าไม่นำธรรมเข้าช่วยด้วยความดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น