เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เครือข่ายแห่งความดี



ดีโดดเด่น เห็นใจ ใสดั่งเดือน

ดีได้เพื่อน กัลยา หายากยิ่ง

เพื่อนภายนอก จำจาก ไม่อาจอิง

เพื่อนแท้จริง สิ่งดี ที่ใจเรา.

เครือข่ายแห่งความดี

เมื่อตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน พวกเราจะได้มีจุดเริ่มต้นที่ชัดเจน จากนั้นเราจะต้องมีเพื่อนร่วมเดิน เราต้องมีเครือข่าย ไม่มีใครทำอะไรคนเดียวสำเร็จในโลกนี้ได้ เราต้องมีเครือข่ายแห่งความดี เครือข่ายในการสนับสนุน มีกัลยาณมิตร มีเพื่อนร่วมเดินทาง ต้องเลือกเพื่อนให้เป็น นำปัญญามาสู่ชีวิตเรา

วิธีเลือกเพื่อน เลือกคนรัก ที่จะเดินทางไปอย่างงอกงาม มีอยู่ ๔ อย่าง คือ

) ต้องมีศรัทธาที่เสมอกัน เชื่อว่ากรรมมีจริง แต่ถ้าเขาไม่เชื่อว่ากรรมมีจริง เราไปบอกว่าอย่าไปฆ่าคนอื่นเลยมันไม่ดี เขาบอกไม่เป็นไรหรอกเพื่อสร้างความร่ำรวย อย่างนี้ชีวิตเราจะไม่มีความสุข จะพาเราไปสู่หายนะ ดังนั้นควรต้องเป็นคนที่มีความเชื่อเสมอกัน เวลาเลือกคนรัก เลือกเพื่อนที่ดี มีความเชื่อที่เสมอกันไปในทางเดียวกัน ก็จะพากันไปสู่ความเจริญงอกงาม

) มีความประพฤติที่เสมอกัน หากแตกต่างกันก็จะมีปัญหาไม่ราบรื่น เช่น กลางคืนเราอยากนั่งสมาธิ แฟนบอกไปกินเหล้ากันดีกว่า เราเจอปลาตัวหนึ่งมันขึ้นมาจากท้องร่องน้ำ มันจะข้ามไปสู่ท้องนา บอกจะเอาไปปล่อยที่บ่อ เพื่อนบอกว่า เฮ้ย เอาไปต้มกินดีกว่า เห็นมั้ย ขัดแย้งแล้ว เพราะความประพฤติมันไม่เสมอกัน อยู่ด้วยกันไม่ได้ ไม่มีความสุข ความประพฤติมันไม่เสมอกัน ศีลไม่สมดุลกัน อยู่กันก็ไม่มีความสุข ต้องเลือกให้ดีนะ เรามีปัญญาไว้พิจารณาไตร่ตรอง ตรึกดูให้ดี มีทิฐิเสมอกัน มีศีลเสมอกัน ความประพฤติเสมอกัน

) มีการเสียสละเสมอกัน ถ้าเรามีเพื่อนที่เสียสละ มันเหมือนหิ้งดอกไม้ในหัวใจ ที่เราบูชาเขาได้

) มีปัญญาเสมอกัน มันต้องคุยกันรู้เรื่อง เวลาที่เราเลือกคู่ครองหรือเวลาที่เราเลือกเพื่อนมีปัญญาที่เสมอกัน เข้าใจกันในทางเดียวกัน ถ้าใช้ภาษาคุยกันไม่รู้เรื่อง มันก็อยู่กันไม่ได้ ไม่มีความสุข เวลาคุยกัน ไม่สามารถสื่อสารกันได้ ฉะนั้น เราจะเลือก ความรัก ไม่ใช่เฉพาะแต่รูปร่างสวย หน้าตาสวย ซึ่งเป็นแค่รูปสมบัติ แต่ต้องเลือกอริยทรัพย์ในหัวใจของเขาด้วย จิตวิญญาณของเขา จิตวิญญาณดวงนี้มันเดินผ่านกาลเวลา มันสะสมอริยทรัพย์อะไรมาบ้าง อริยทรัพย์ที่งดงาม ตั้งแต่ความเสียสละ บุญกุศล คุณงามความดี ซึ่งเป็นทรัพย์อันมีค่าของจิตดวงนั้น เราชื่นชมและเรามาแบ่งปันเชื่อมโยงความรักอมตะเป็นหนึ่งเดียวกัน คือมีความชื่นชมในความดีเสมอกัน การเสียสละเสมอกัน ความประพฤติดีงามเสมอกัน ทิฐิถูกต้องที่เสมอกัน ปัญญาที่เข้าใจหลักการของชีวิตที่เป้าหมายเสมอกัน มันถึงจะพาชีวิตไปสู่ความงอกงามได้

เพราะฉะนั้น การเลือกอยู่ในที่ที่ดี การคบคนที่ดี และตั้งตนได้ถูกวิธี ตั้งเป้าหมายไว้ถูกวิธี และที่สำคัญที่สุดเราต้องมีทุนข้างในนะ ทุนคือความดี เธอไม่ต้องห่วงนะ ไม่ต้องห่วงว่าเราไม่มีเงินไปลงทุนกับใครเลย ใครในสังคมจะคบกับเรา สังคมไม่ต้องการสิ่งเหล่านั้น เพื่อนเราไม่ต้องการสิ่งเหล่านั้น ทุนที่ต้องการจากตัวเราคืออะไรรู้ไหม เขาต้องการความดีต่างหาก ไม่เชื่อหนูๆ ไปถามผู้ใหญ่ทุกคนเลยว่า หนูไม่มีสตางค์ แต่มีความดี จะลงทุนกับคุณอาได้ไหม โอ้โฮ รับประกันเลยนะ ที่ไหนก็ต้อนรับ ขอให้ตระหนักชัดว่าทุนของเราคือความดี เอาความดีของเราไปลงทุน

สมัยก่อนหลวงพ่อสอนอยู่ที่วิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล วันที่เด็กๆ ลงมากราบ หลายคนมาขอพร หลายคนมาจากครอบครัวที่ยากจน หลวงพ่อให้พรเด็กๆ ทุกคนเสมอภาคกันหมด เธอต้องมีทุนแห่งความดี ไปลงทุนกับสังคม เธออย่าไปห่วงว่าเธอเป็นคนจน เธอมีความดีอยู่แล้วในหัวใจ เอาความดีนั้นไปลงทุนกับสังคม ให้เราจำให้แม่นเลย เรามีความดีเป็นตัวลงทุน สังคมทุกคนต้องการสิ่งเหล่านั้นอยู่และหลวงพ่อกล้ายืนยัน

เมล็ดพันธุ์แห่งปัญญา

ในวลีสุดท้ายนี้ อยากให้ทุกคนตระหนักชัด สิ่งที่เรามาร่วมเสวนากันในวันนี้ โดยเฉพาะเรื่องของการตัดสินใจที่ทันสมัยสำหรับคนรุ่นใหม่ ต้องตัดสินใจอย่างใช้ปัญญา ภาวนาในปัญญา เป็นตัวไตร่ตรองด้วยสติสัมปชัญญะ ไม่ได้ใช้แต่ลูกตาอันเป็นเครื่องมือขยาย หรือใช้แต่ความคิด ความจำ แต่ใช้ความรู้สึกที่สัมผัสได้ว่า สิ่งนั้นมันทำให้เรางอกงามเจริญขึ้น หรือพาเราไปตกต่ำลง ถ้ามันบีบเค้นให้เรามืดลงกับสิ่งนั้น ผิดทางแน่นอน สิ่งนั้นถ้าทำให้เราโปร่งผ่อนคลาย ปราดเปรียวว่องไวสว่างไสว สิ่งนั้นเป็นหนทางที่ถูกแน่นอน ฉะนั้น เราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน มีจุดเริ่มต้นที่ชัดเจน เลือกอยู่ในที่ที่ดี อย่าไปสู่ทางที่ไม่ดี ตั้งตนเอาไว้ถูกวิธี มีเป้าหมายชัดเจน และมีทุนที่เตรียมไว้ดี คือความดีของเรา

หวังว่าทุกๆ คนคงจะเป็นเมล็ดพันธุ์ที่จะผลิแย้มความดีงามที่จะถักทอสายสัมพันธ์แห่งความเป็นหนึ่งเดียวกันของธรรมชาติ ปัญญาที่แท้จริงคือความตระหนักชัดถึงความเป็นสายสัมพันธ์หรือความเป็นหนึ่งเดียวกัน มองทะลุให้ผ่านเปลือกของสมมุติเข้ามาสู่สัจจะ ภาวะอันสูงสุด มนุษยชาติไม่ว่าตะวันออกกลาง คนอเมริกา หรือคนตะวันตก ล้วนใช้ลมหายใจเดียวกันกับเรา เขารู้สึกได้ทุกครั้ง ณ ที่นั้น เขาสัมผัสสายน้ำเดียวกันกับเรา จิตใจที่รู้สึกนั้นมีธรรมชาติ มีจิตเดียวกับเรา

ฉะนั้น ขอให้แทงให้ผ่านรูปสมมุติเข้ามาสู่รูปปรมัตถ์ ตั้งแต่ธาตุสี่ที่เป็นหนึ่งเดียวกัน นามปรมัตถ์คือธาตุแห่งการรับรู้ ที่เป็นธาตุเหมือนกัน แต่ความไม่รู้เท่านั้นเองที่มันปิดกั้นและแบ่งแยกความแตกต่าง ขอให้เราคืนสันติภาพ สันติสุขให้ตัวเราก่อน และแผ่ขยายรัศมีนี้ไปยังโลก สันติสุขจะเกิดขึ้นกับโลกแน่นอน หลวงพ่อขอฝากเวทีโลกและเวทีแห่งนี้ไว้กับพวกเราทุกคน.

*****

ขอขอบพระคุณภาพประกอบจากบ้านคุณป้าอิมกุดั่น ตอนบันทึกความจำ : ตลุยเดี่ยวเที่ยวประตูเมืองฉวี่จิ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น