เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อน

ตามรอยไก่กะไข่ *-* อะไรเกิดก่อนกัน ??*_*

ไก่&ไข่

ตั้งแต่ผมเกิดมาจำความได้ก็ได้ยินคำถามว่า "ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน"

สวัสดีครับพี่น้อง ที่ชื่นชอบไก่ ไม่ว่าจะเป็นไก่ชน หรือไก่ตีลงหม้อ ทุกท่าน ผมก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบไก่เหมือนกัน เลยขอเป็นสมาชิกเลี้ยงไก่อีกคนนะครับ
ครั้งนี้ผมจะเขียนเรื่องไก่กะไข่ครับ ที่ไปที่มาของไก่และไข่ว่าเกิดมาได้อย่างไร หลายคนคงรู้แล้วว่ากว่าจะมาเป็นไก่และไข่ที่เราเห็นทุกวันนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ผมก็คิดว่ายังมีหลายคนที่ยังไม่รู้ใช่ไหมครับ และผมเชื่อว่าอีกไม่นานทุกคนจะได้รู้แล้วครับ

ก่อนอื่นผมขอเล่าอะไรซักเล็กน้อยก่อนครับ แต่ก่อนบ้านผมเคยเลี้ยงไก่ชนเพื่อชนไก่ประมาณ 20-30 ตัว ไก่ผมก็มีทั้งเพาะพันธุ์เองและซื้อมาเลี้ยง ชนชนะบ้างแพ้บ้าง ต่อมาเจอเหตุการณ์ไข้หวัดนกก็เลยเลิกเลี้ยงไป ปัจจุบันหลังจากที่ผมได้ทำงานฟาร์มไก่บ้านมาประมาณ 2 ปี ผมก็เริ่มที่จะเลี้ยงอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ผมเลี้ยงทั้งไก่บ้านและไก่ชน ไก่บ้านผมเลี้ยงไว้กินครับ ถ้าเหลือก็ขาย ส่วนไก่ชนผมเลี้ยงไว้ขายอย่างเดียวไม่นำไปชนเอง ซึ่งมีเพือนเป็นคนสนับสนุนเรื่องสายพันธุ์ไก่ชนซึ่งเขามีประการณ์ทางด้านนี้ แต่พึ่งเริ่มเลี้ยงครับ ยังไม่คงที่เลย และผมจะทำต่อไปครับ

ผมพอมีประสบการณ์การเลี้ยงไก่บ้านในระบบอุตสาหกรรมมาบ้าง ดังนั้นผมจะเปรียบเทียบการเลี้ยงแบบหลังบ้านและแบบธุรกิจไปด้วยกันเลยครับ ถ้ามีอะไรที่ผิดไปก็ขอให้ท่านผู้อ่านได้ชี้แนะด้วยครับ

จากรูปทั้งสี่รูปจะเห็นช่วงชีวิตไก่ในระยะต่างๆ

เมื่อดูรูปแล้วผมขอเล่านิทานเรื่อง"ไก่สองตัว ภาค 1" ให้อ่านต่อเลยครับผม

ครั้งหนึ่ง มีไก่ตัวเมีย 2 ตัว ทั้งสองได้มาเจอกันที่ตลาดสดโดยบังเอิญ
ตัวที่หนึ่ง พูด เธอมาทำอะไรที่นี่จ๊ะ
ตัวที่สอง พูด ฉันมาขายทั้งตัว เธอล่ะมาทำอะไร
ตัวที่หนึ่ง พูด ฉันก็เหมือนกัน
ทั้งสองคุยกันถูกคอมาก เหมือนเป็นเพื่อนสนิทกันมานาน
ตัวที่หนึ่งเล้าว่าเราเป็นไก่ที่มาจากสังคมเล็กๆหลังบ้านของคน เป็นครอบครัวที่อบอุ่นที่มีแม่และพี่น้องอีก 9 ตัว พวกเราหากินโดยการล่าแมลงและพืชเป็นอาหาร บางครั้งก็มีคนใจดีนำอาหารมาให้ ตอนนี้พวกเราก็โตเป็นหนุ่มเป็นสาวกันหมดแล้ว และได้แยกกันไปตามตลาดต่างๆ บางตัวหล่อ สวย ก็ได้เป็นพ่อแม่พันธุ์ต่อไป บางตัวไม่สวยก็ถูกเจ้าของนำไปเป็นอาหารหรือถูกขายไป ส่วนเราไม่ได้ขนาดเลยมาอยู่ตลาดจนได้พบกับเธอไง
ตัวที่สองฟังแล้วเลยพูดว่า เธอยังดีนะมีครอบครัวที่อบอุ่น
ตัวที่หนึ่ง พูด ทำไมพูดอย่างนั้นล่ะ เธอก็ดูสมบูรณ์เหมือนมาจากบ้านคนรวยเลย
ตัวที่สอง พูด ใช่แล้ว
เธอจึงเล่าชีวิตเธอให้ฟัง ฉันมาจากฟาร์มขนาดใหญ่ อุดมสมบูรณ์ด้วยอาหาร มีเพื่อนมากมาย แต่ที่น่าเศร้าคือ ทุกตัวเป็นเด็กกำพร้า เกิดมาไม่เคยเห็นหน้าพ่อแม่เลย พวกเราถูกเลี้ยงดูอย่างดีในที่สบายเพื่อให้โตเร็ว จึงทำให้เราต้องใช้ยาบ่อยๆเพราะอ่อนแอ เกิดมาวันแรกก็โดนเข็มเลย หลังจากนั้น 3 วัน ก็โดนจี้ปากให้สั้นลงเพื่อป้องกันการจิกกัน แล้วต้องกินยาอีก 2-3 ครั้ง จนกว่าจะเป็นหนุ่มสาว คิดดูซิเธอว่าเราโชคดีหรือโชคร้ายล่ะ
หลังจากนั้นไม่นานทั้งสองก็ถูกขายออกไปจากตลาด

****มันคุยกันเสร็จแล้วมันก็ไป แล้วมันมาจากไหน มายังไง ไปดูกันต่อเลยครับ****
เส้นทางไก่บ้านและไก่ฟาร์ม

เส้นทางไก่บ้านและไก่ฟาร์ม ต้องใช้เวลาเท่าไรจนถึงจุดสุดท้ายของชีวิต ลองมาดูไปพร้อมๆกันว่าสุดท้ายแล้วไก่แต่ละตัวจะไปไหนกันบ้าง ไปกันเลยครับ

จากไข่ฟองเล็กๆ ฟองหนึ่ง กลายมาเป็นแม่ไก่ที่ให้ไข่ และกลายเป็นไก่ที่เรากิน แต่ไข่ที่จะเป็นตัวไก่นั้นต้องได้รับการผสมพันธุ์ก่อน ไข่ที่ขายตามท้องตลาดให้เรากินนั้นไม่สามารถเป็นลูกไก่ได้ เมื่อไข่ผสมพันธุ์มีเชื้อแล้ว จากนั้นก็เข้ากระบวนการฟัก โดยใช้เวลาประมาณ 21 วัน จึงจะเป็นลูกไก่

เคยเห็นการฟักไข่กันบ้างไหมครับ

การฟักไข่อย่างมีคุณภาพ ย่อมได้ลูกไก่คุณภาพด้วย

การฟักของไก่บ้านจะใช้แม่ไก่ฟักเอง ตามธรรมชาติ ใช้เวลาประมาณ 21 วัน หรืออาจมากกว่านี้ การฟักระบบฟาร์มจะใช้ตู้ฟักในการฟักควบคุมอุณหภูมิ 37.5-37.7 ºc ,ความชื้น 80-85 ºF( wb ) เป็นการเลียนแบบธรรมชาติของไก่ ฟักได้จำนวนมากและเวลาออกที่แน่นอนกว่าไก่ฟักเอง หลังจากเป็นลูกไก่แล้วขั้นต่อไป เรียกว่า การกก

มาดูกันครับว่าช่วงเด็กของน้องไก่เข้าใช้ชีวิตอย่างไรกัน

การกกคือการให้ความอบอุ่นแก่ลูกไก่ ไก่บ้านเกิดมามีแม่ให้ความอบอุ่น หากินตามธรรมชาติ ส่วนไก่ฟาร์มเกิดมามีอาหารกินแบบบุปเฟ่มีนีออนหรือแก๊สให้ความอบอุ่น อุณหภูมิที่เหมาะสมในการกกประมาณ 30-35 องศาเซลเซียส การกกเป็นจุดสำคัญที่จะทำให้ไก่แข็งแรงหรืออ่อนแอ ดังนั้นช่วงกกจึงต้องดูแลเป็นพิเศษ ดั่งคำว่า " กกดี มีชัยไปกว่าครึ่ง" มีไหม 55 ช่วงนี้ใช้เวลาประมาณ 14 วัน แล้วแต่ฤดูกาล หลังจากนั้นก็เข้าช่วงวัยรุ่นแล้ว

นิทาน"เจ้าไก่สองตัว ภาค 2" จากตอนที่แล้วทั้งสองเจอกันที่ตลาดสดแล้วถูกขายออกไปพร้อมกัน ณ บ้านหลังหนึ่ง หลังจากซื้อไก่สองตัวมาเพื่อจะทำเป็นอาหารเย็นและอาหารเช้าวันพรุ่งนี้

แม่พูด พ่อเราจะทำตัวไหนก่อนดี

พ่อพูด ลองถามเจ้าไก่ดีไหมแม่

แม่พูด ดีเหมือนกัน ทั้งสองก็ถามไก่ว่า เจ้าไก่เอ๋ยตัวไหนจะเป็นอาหารมื้อเย็นเราก่อน

ไก่บ้านพูดขึ้น เราก่อน เรามีเนื้อที่เเน่น อร่อย เป็นที่นิยมของคนทั่วไป ไก่ฟาร์มพูดบ้าง เราก่อน เรามีเนื้อนุ่มคล้ายแป้ง อร่อยเหมือนกัน ท่านผู้อ่านช่วยเลือกให้พ่อแม่คู่นี้หน่อยนะครับว่าจะกินไก่ตัวไหนก่อน

ไก่บ้านใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 5-6 เดือน จึงจะมีน้ำหนักที่เหมาะจะกินได้ หากินตามธรรมชาติทำให้มีกล้ามเนื้อเหนียวนุ่มเป็นที่ถูกปากคนทั่วไป จึงทำให้มีราคาแพง ส่วนไก่ฟาร์มใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 45 วัน หรือถ้าเป็นไก่สามสายก็เลี้ยงประมาณ 60 วัน โดยการพัฒนาสายพันธุ์และให้กินอาหารเต็มที่เพื่อเร่งการเจริญเติบโต จึงทำให้คุณภาพเนื้อไม่ดีเท่าไก่บ้านและมีราครถูกกว่า ส่วนใหญ่เลี้ยงเพื่อการแปรรูป

ไก่ที่มาจากฟาร์มจะถูถนำมากินอย่างเดียว โดยแบ่งเป็นไก่เนื้อ คือจุดมุ่งหมายเพื่อกินเนื้ออย่างเดียว และไก่ไข่ คือเลี้ยงเพื่อกินไข่อย่างเดียว ถ้าไก่ที่จะทำพันธุ์จะแยกเลี้ยงต่างหาก ส่วนไก่บ้านเป็นได้ทุกอย่าง ถ้าตัวไหนลักษณะดีก็ทำพันธุ์ นอกนั้นก็นำมากิน

ที่เหล่ามาข้างต้นจุดประสงค์เลี้ยงเพื่อกินเนื้อไก่ ถ้าจะกินไข่จะต้องใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือนสำหรับไก่ฟาร์ม ส่วนไก่บ้านนานกว่านั้น จะไว้เขียนในบทความต่อไป สวัสดีครับ

****ขอให้ทุกคนมีความสุขสวัสดี ขอบคุณครับ****

จนถึงบัดเดียวนี้ผมยังไม่รู้คำตอบเลย "ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน" ใครตอบได้ช่วยบอกที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น