เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

ตัวอย่างพยากรณ์แก้กรรม เล่มที่ 7 อู่อริยะคนดี ตอน..ดูคนให้ดูเวลากัน ดูนิสัย..ให้ดูเวลาดื่ม

ดิฉันเป็นลูกคนจีน ปู่ย่าตายายจะสั่งสอนมารยาท การกินการคีบตะเกียบหรือการดื่มชา เวลาเราสมาคมกับผู้อื่น จะได้ไม่มีใครมาดูถูกว่า.. พ่อแม่ไม่อบรมสั่งสอน.. หรือสอนมา ..ทำไมไม่รู้จักใช้.. นั่นคือมารยาทในการกิน การดื่ม และนี่คือ วัฒนธรรมที่สืบทอดกันมา รุ่นพ่อรุ่นแม่ มาสืบต่อไปอีกหลายๆๆรุ่น

คนจีนจะดูคนเวลาเชิญมาทานอาหารที่บ้าน ว่าคนๆ นี้มาจากพื้นฐาน ครอบครัวแบบไหน จน..ยาก..ลำบาก ..มีการอบรม สั่งสอน เรียนรู้ เข้าสังคมกับคนต่ำสูง ขนาดไหนสามารถดูได้ พิจารณาแบบปร๊าดเดียวก็จากการกิน การคีบอาหาร คือ คนจีน

ส่วนใหญ่เขาจะทานข้าวพร้อมกันหลายๆคน หากมีรุ่นใหญ่ก็ต้องทานก่อน รุ่นสองรอบสอง ค่อยตามกันมา อาม่า อากงไปแล้ว เป็นรุ่นพ่อรุ่นแม่ หรือรุ่นเด็กๆ เวลาอาหารโต๊ะจีน หากพบเจอคนมาถึงรีบกินเหมือนตายอดตายอยาก ก็มักจะดูถูก แอบคิดกันไว้ในใจ สงสัยอดมากแน่เลยกระมั้ง เวลากินคนเรามักจะปล่อยตัว และทำให้นิสัยพื้นฐานดั้งเดิมออกหมด

คนที่มีมารยาทจะรู้ธรรมเนียม คือ คืบของดีๆ ให้ผู้ใหญ่ที่อยู่ในโต๊ะ อาวุโสก่อนแล้วตักใส่จานตัวเองทีหลัง และไม่โลภมากตักเสียกองพูน หรือใช้ช้อนตัวเองลงไปตักแกงจืด ช้อนกลางมี..หัดใช้เป็นเสียงบ้าง เวลาเคี้ยวดังจั๊บๆ หรือเรอ ออกมา น่าทุเรศ..กินก็ไม่ต้องรีบพุ้ยๆๆ จนหกเลอะเทะหมด อย่างนี้เรียกว่า ..คนเข้าสังคมไม่เป็น
เขียนโดย : ฟิโรโดซิเอวัน/เวลา : 30/9/2552 12:55:47
คนที่คีบเนื้อไก่ เนื้อหมูก่อน เขาบอกกันว่าผู้ชายผู้หญิงคนนี้ ต้องทำงานหนัก นานๆจะได้กินของดีเลยต้องรีบคว้า ส่วนคนที่คีบผัดผัก เขาบอกว่าเป็นคนสมถะ ..เจียมตัวแต่ขยัน ส่วนคนที่ผักน้ำแกงใส่ถ้วย ก่อนเป็นคนรอบคอบ รู้อะไรทำก่อนหลัง คนที่กินข้าวก่อนกินกับ จะเป็นคนที่ประหยัดมัธยัสถ์..ขี้ตืด คิดมากไปนิด ทำอะไรช้าไปหน่อย ส่วนคนตักแต่น้ำผัก.. เขาเรียกว่า คนขลาด..ไม่กล้าหาญ ขี้กลัว เผลอๆ ขี้เกียจ ของดีๆ ไม่กิน มากินน้ำผักอยู่ได้โง่จริงๆ 555

การกินก็ผ่านไปแล้ว ปิดท้ายของการกินก็ต้องมีการดื่ม คนจีนมีวัฒนธรรม คือ การดื่มชาอย่างแยกกันไม่ออก บ้านไหน ไม่มีชา..น้อยมาก เพราะชากับอาหารจีนแก้เลี่ยนได้ การดื่มชาจะมีหลายระดับ ระดับมีเงินก็จะเลือกชาสด คือ ชาเขียวใบอ่อน

นับจากยอดชามาไม่ถึงสามใบ และนำมานวดให้แห้งเป็นอันสำเร็จ

ชา คือ ยาบำรุง ใบชาเชียวมีสารบำรุงร่างกาย กินบ่อยๆ ทำให้สุขภาพแข็งแรง การดื่มชาที่ดี ควรดื่มหลังอาหาร ประมาณ 1 ชั่วโมง จะช่วยขับพิษพวกผงชูรส ของที่ติดมากับอาหารนอกบ้าน และย่อยอาหารที่ไม่มีประโยชน์ออกจากร่างกาย

ใบชายังช่วยขับคอเรสเตอรอล ออกจากผนังลำไส้ ลดความดันโลหิต ชาตามมือ เวียนหัวได้ เส้นเลือดอุดตัน เลือดไหลไม่ค่อยสะดวก ลองดื่มชาดูจะได้ผล แต่อย่าเลือกใบชาที่แก่มาก รสชาติจะออกมา ขมปี๋ไม่น่าดื่ม
เขียนโดย :ฟิโรโดซิเอ
วัน/เวลา :30/9/2552 13:08:58
ชาดีที่คนจีนรู้ แต่บางคนอาจไม่มีปัญญาซื้อ เพราะสนนราคาสูงมาก คือ.. ชาหลงจิง.. แปลว่า.. บ่อมังกร ..ถือว่าเป็นอันดับ 1 ของเมืองจีนเลยละคุณ

ชานี้มีประวัติว่า..ต้องส่งถวายให้ฮ่องเต้ดื่มทุกปี

ชามีทั้งหมด 16 ระดับ อย่างถูกกิโลละไม่กี่ร้อยหยวน เทออกมาสีของชาจะเข้มดำ เพราะเขาจะเอาไปไหว้เจ้า อย่างนี้นดีกว่า จะเอามาดื่ม..กัน

ชาที่ดี..ดื่ม 3 วัน ให้หยุด 1 วัน ประมาณ 1 เดือน หรือเดือนเศษ จะเห็นผลประโยชน์ของชาว่าแก้เวียนหัว มือชามือไม้เย็นได้ผล ชาใบแก่ๆ เรียกว่า..ชาอาม่า

ชาดีชงแล้วต้องดื่มเลย อย่าทิ้งไว้เกิน 24 ช.ม. หมดคุณค่า ชาดีเก็บได้นานถึง 2 ปี แต่หากไว้ในตู้เย็น จะได้ถึง 3 ปี ..ค่อย ๆ..ดื่ม ค่อย ๆ ซดจนหมด

ชาดีเลิศ ..เรียกเป็นภาษาจีนว่า ..กู๊เหนียนชา.. ถือว่าเป็นเกรด A เป็นใบชารอบแรกดีที่สุด เรียกว่า.. ชาลูกสาว.. เกรด B เป็น..ชาลูกสะใภ้.. ใบ 3 ใบ 4 คุณภาพดี เลว ก็แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับดิน สถานที่ปลูก อากาศ

..คนจีน จะปลูกชากันมากที่หมู่บ้านหนิงเบาอู๋ ปลุกกันเป็นตระกูล มีเกือบทุกบ้าน หน้าบ้านจะมีจิบชา คนไหนพอใจรสไหน ก็ซื้อหาตกลงเหมากันไปเป็นหีบห่อ

ชาแดง 100 % เป็นชาหมัก ชาอู่หลง..ที่ชอบกินกันว่าอร่อย ชุ่มคอ ก็ชาหมัก ชาเขียวแท้ๆ เป็นชาสด ดีที่สุด มีคุณค่าทางอาหารมากที่สุด ถ้าหมัก..สารอาหารดีๆ จะหายหมด เหลือแต่กากและกลิ่นให้ได้ ชิมเท่านั้นเอง
เขียนโดย :ฟิโรโดซิเอ
วัน/เวลา :30/9/2552 13:26:01
วิธีชงชาแบบฉลาด เมื่อชงชาให้เรียงใบชาที่ดีๆ ไว้ล่างก่อน ใบที่ไม่ค่อยดี เป็นอันดับสอง ใบป่นๆ ไม่เอา หากเลี้ยงแขกจะดู..ว่า เจ้าของไม่เต็มใจ ต้อนรับขับสู้

..เลือกใบที่ดีได้แล้ว รอน้ำร้อนจากกาเดือดจัดๆ เทลงใส่แก้วแล้วเขย่า ..ก้มดมดูจะได้กลิ่นของชา กลิ่นจะคล้าย กับปลาย่างขนาด..ก้มดูจะได้กลิ่นของชา กลิ่นจะคล้ายๆ กับปลาย่างหอมๆ หรือหอมจืด ๆ แบบถั่วเขียวผสมสาหร่าย หรือบางอย่าง จะหอมแบบธรรมชาติ

การพิสูจน์ชาดี ทำได้ด้วยการ 1 ดม..กลิ่น 2 เทน้ำให้เต็ม 3 ครั้ง ชาเขียวสด ไม่จำเป็นต้องเทน้ำแรกออก นับ 1 - 2 - 3 นกหงส์หยกพนักหน้า นำน้ำชาเข้าปากได้เลย ซดโฮกไม่ลวกคอหายห่วง แต่ถ้าหากเป็นชาหมัก ต้องเทน้ำทั้งครั้งหนึ่งก่อน เพราะสารหมักที่ใส่ไปเวลานวด จะทำให้รสชาติเปลี่ยน ชาหมักต้องเอาของสกปรก ที่ติดมาออกก่อน

เวลารับการคารวะ ผู้น้อยคำนับ 3 ครั้ง ต่อผู้ใหญ่ ให้คนรับชากางนิ้วคว่ำไว้บนโต๊ะ เอานิ้ว 2 นิ้ว เคาะ 3 ครั้ง แปลว่า ขอบคุณ.. เซียะ... เซี๊ยะหนี่..แต่บางทีก็มีแปลกๆ หากเคาะเบบนี้ หมายความว่า ..ขออีกแก้วนะ น้ำที่จะเทชงชา ไม่เอาน้ำเดือดพล่านมาเทจะเสียของ ใช้อุณหภูมิแค่ 80 องศาเท่านั้น

ถ้าจะนำมาชงชาเขียว ต้องรอให้น้ำเดือดนั้นอุ่นก่อนรอประมาณ 5 - 6 นาที แล้วค่อยนำมาชงชา จะได้รสชาติ ..ชาเขียวที่ดี จะสามารถกินได้หมด เคี้ยวลงท้องได้เหมือนกินผัก
เขียนโดย :ฟิโรโดซิเอ
วัน/เวลา :30/9/2552 13:43:25
ถ้าจะนำมาชงชาเขียว ต้องรอให้น้ำเดือดนั้นอุ่นก่อนรอประมาณ 5 - 6 นาที แล้วค่อยนำมาชงชา จะได้รสชาติ ..ชาเขียวที่ดี จะสามารถกินได้หมด เคี้ยวลงท้องได้เหมือนกินผัก

ชาอู่หลง..ไม่สมควรกินใบชา เพราะการหมักมีการผสมสารลงไป อาจทำให้ท้องผูกได้ แต่ใบชาสดจริงๆ เวลาดื่ม 3 แก้ว จะเหมือนเรากินแอปเปิล 3 ลูก ลงไปในท้อง รสชาติจะนุ่มไม่ฝาด บาดคอ

เราสามารถเอากากชาไปทำอาหาร เป็นไก่ต้มใบชา เนื้อกุ้งผัดใบชาได้ หรือบางคนก็เอาใบชาเกรด 3 - 4 คุณภาพเลว หลังจากการชงชาแล้ว นำไปหมอนใบชา ก็มีประโยชน์ได้

การดื่มชาเป็นเหมือนกับการใช้ชีวิต คุณสามารถเลือกความแตกต่างได้ เพราะชีวิตบางที ..เต็มไปด้วยความประหลาดใจ บางทีก็เป็นความขัดแย้ง หรือบางทีก็เป็นความกำกวม ชีวิตเลือกได้.. เหมือนคุณเลือกชา ที่คุณดื่มลงไปในคอทุกวันๆ

ชาเป็นวัฒนธรรม คนจีน คนญี่ปุ่น ดื่มชาแตกต่างกับชาจีนเป็นชามีใบ ส่วนชาญี่ปุ่นเป็นชาผง ชาเขียว คนจีนเวลาดื่มชา เน้นเป็นชาร้อน มีน้ำร้อน ป้านชา ถ้วยชา และผู้คนที่สนิท

การดื่มชาเหมือนชีวิต หรือการแปรงฟันตอนเช้าที่ขาดไม่ได้ คนกินชาไม่เป็นคิดว่าท้องผูก แต่ชาบางอย่างขมมาก มีชาแก่จัดที่พวกแมนจู นำไปนวดและปั้นจนแข็งเป็นก้อนกลมๆ เวลาเดินข้ามเขาผ่านหิมะ เขาจะนำชาแกะออกมาลักษณะเหมือนเมี่ยง พวกนี้เป็นชาหมักรสชาติออกจะแรง คือ ..ขมปี๋.. คนกินธาตุอ่อน ถ่ายไม่ออกไปหลายวัน นั่นแหละคือ ชาผู่เอ๋อ..
เขียนโดย :ฟิโรโดซิเอ
วัน/เวลา :30/9/2552 14:50:32
การแก้อาเจียนของเรา สามารถแก้ได้ด้วยการดื่มน้ำชาแก่ๆ ให้ลดกรดน้ำดีในท้องสมดุล เหมือนกับคำที่ว่า..หวานเป็นลม ขมเป็นยา ชากินไว้..

ชาสารพัดยี่ห้อในโลก มีขายกันเป็นชั่ง เป็นกิโล อย่างถูก เป็นขีด อย่างแพง กิโลละแสน ไม่ตลก..ที่ชาคัดเกรดของคนดื่ม คนจนดื่มชาใบแก่และบ่น เช่น ชาสามม้า ชาไหว้เจ้า เน้นสีเข้มๆ มองดูขลัง

แต่..ชาที่ดี ดื่มเช้าบ่าย เป็นอาฟเตอร์นูนชา ชาจัสมิน ชามะลิหอม ชาดาร์จีลิ่งของอังกฤษ ที่ส่งยอดชามาจากไกล ..จากอินเดีย ดื่มไปสังสรรค์กันไปด้วยชา ..ถาดกระเบื้อง ช้อนพอสเลนดูหรูหรา พร้อมกับเครื่องเงินเวดส์วูด บอกถึงระดับของคนกินว่า..ไม่ใช่คนพื้นๆ ธรรมดา ..

การดื่มชากับคน ยังมีอยู่ต่อไป ชาใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวันนี้ ทำมาดอกไม้ใบหญ้าก็มี..ปรุงแต่งผสมรสชาติ ฝาดเฝื่อนหอม หวานแตกต่างไปมากมายหลายถ้วย

... คนที่มีรสนิยมในการดื่มชา ระดับสูงดูกันจากป้านชา ป้านชาจีนเก่าแก่บางอันสมัยหยวน ราคาหามูลค่าไม่ได้เป็นดินเผา และน่าใช้ คนบางคนไม่กล้าใช้ สะสมเก็บเต็มตู้
เขียนโดย :ฟิโรโดซิเอ
วัน/เวลา :30/9/2552 14:51:26
ดิฉันเองก็คนหนึ่งที่หลงรักชา ไปอังกฤษหอบกลับมา 30 ยี่ห้อได้ บางทีเลือกที่ตัวชา บางครั้งเลือกเก็บกระป๋องชา ราคาก็แตกต่างกันไป แต่ชาไม่มีวันเก่าเก็บ หากเรายังดื่มชาประจำทุกวันสม่ำเสมอ

เช้าดื่มได้..บ่ายจิบชาหาเพื่อนคุย ..ดื่มหลังอาหารก็ดีช่วยย่อย ชาเย็น ชาร้อน ชาชัก.. ไม่ได้หมายความว่า ชาหน้ามืด..แต่เป็นชาแบบคนธรรมดา เดินดินกินอร่อยและเต็มไปด้วยลีลา ทำเทไปมา..ต้องเรียนรู้ไม่ใช่..หมูๆ หรอกนะ ..จะทำได้

ชา..ทุกคนดื่มทุกวัน ..เป็นธรรมชาติ เพราะใบชามองดูผาดก็คือ.. ใบไม้... บางคนคิดว่าไม่มีประโยชน์ แต่ประโยชน์ในเรื่องการลดกลิ่นปาก เพราะคนจีนสมัยก่อนติดบุหรี่จัด ชาจึงเป็นตัวขจัดความปากเหม็น

จะดื่มชา ตอนไหน เช้าหรือเย็น อยู่กับว่าคุณจะดื่มมันตอนไหน ตอนเช้าดื่มชามะลิ ตอนบ่ายดื่มชาดาร์จีลิ่ง ตอนค่ำไม่จำเป็นไม่ต้องดื่ม เพราะบางคนธาตุอ่อนอาจนอนไม่หลับ

เลือกใบชาตามอัธยาศัย และการใช้จ่ายของคุณ อยากดื่มชาชั้นเลว ก็มีราคาถูก เลือกดื่มชาชั้นสูงย่อมแพงหน่อย แต่สุดท้ายคุณเชื่อไหม ..

...ในโลงของคนจีนที่ตาย..ข้างๆ จะมีใบชาอยู่ 1 ห่อ เป็นความเชื่อ ที่ว่า..มีชาที่ไหน มีสังสรรค์ ที่นั่น นั่นแหละ.. ชีวิตของชา..
เขียนโดย :ฟิโรโดซิเอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น