เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

หลากวิธีปัดเป่าภัยสุขภาพยามนอนหลับ




นอนหลับ


Sleep with the Enemy กับหลากวิธีปัดเป่าภัยในกลางคืน (Twenty-four Seven)

รู้ไหมว่าคุณถูกแทงข้างหลังทะลุปอดทุกคืน เพราะหายใจเอายาพิษเข้าไปวันละหลายชั่วโมง รีบอ่าน รีบแก้ไข เพื่อกำจัดภัยกันโดยด่วน!!!!

ผงเข้าตายังระคายเคืองจนต้องรีบล้างน้ำ เพราะฉะนั้นถ้าละอองที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเหล่านี้เข้าไปเกาะแน่นอยู่เต็มปอดก็ยิ่งควรต้องรีบกำจัด และการแก้ไขย่อมไม่ดีเท่าการป้องกัน เพราะวันนี้ไรฝุ่นอาจทำให้คุณจาม น้ำมูกไหล หรือคันยิบ ๆ ตามตัว และอาจเป็นส่วนหนึ่งของอาการตาค้าง หรือนอนหลับไม่สนิทจนอ่อนเพลีย หดหู่ แต่ในอีกหลายปีข้างหน้า โรคภายในมากมายทั้งปอดติดเชื้อ อาการราลุกลามในอวัยวะจะเฮโลตามมาเป็นขบวนทีเดียว และนี่คือความจริง รวมทั้งวิธีแก้ไข ที่จะทำให้คุณไร้ศัตรูจู่โจมในยามหลับ ขยับตื่นอารมณ์ดี

ฝุ่นละอองขนาดเล็กมีผลกระทบต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก เมื่อหายใจเข้าไปในปอดจะเข้าไปอยู่ในระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง ในสหรัฐอเมริกาพบว่า ผู้ที่ได้รับฝุ่นในระดับหนึ่งจะทำให้เกิดโรค Asthma และฝุ่นในบรรยากาศจะมีความสัมพันธ์กับอัตราการเพิ่มของผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจและโรคปอด และเกี่ยวโยงกับการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร

จากผลการวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์พิสูจน์ว่าฝุ่น 1 กรัม มีไรฝุ่นมากถึง 2,500 ตัว ในที่นอนหนึ่งหลัง ส่วนใหญ่มีอนุภาคของฝุ่นขนาดเล็ก 1-20 ไมครอน เป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งฝุ่นจะประกอบด้วยอนุภาคของสิ่งที่มีชีวิต และสิ่งที่ไม่มีชีวิต สะเก็ดของผิวหนังที่แห้ง อนุภาคเกลือจากเหงื่อ และในที่นอนหนึ่งหลังอาจมีไรฝุ่นถึงหนึ่งล้านตัวอาศัยอยู่

อาหารของไรฝุ่นคือ เศษเซลล์ สะเก็ดผิวหนัง ซึ่งหลุดร่วงจากตัวคน เพราะโดยปกติร่างกายจะสลัดเศษเซลล์เหล่านี้ วันละประมาณหลายพันล้านชิ้น ส่วนใหญ่ตกลงบนที่นอนและเกาะตัวอยู่ตามสปริงที่อยู่ภายในที่นอน ยิ่งไปกว่านั้นการที่ร่างกายขับเหงื่อในขณะที่นอนยิ่งทำให้ที่นอนมีความชื้นเหมาะแก่การอยู่อาศัยและเจริญพันธุ์ของไรฝุ่นเป็นอย่างดี


จาม


นอกจากฝุ่นละอองจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองตาแล้ว ยังทำอันตรายต่อระบบหายใจเมื่อเราสูดเอาอากาศที่มีฝุ่นละอองเข้าไป อาการระคายเคืองจะเกิดขึ้นตามส่วนต่าง ๆ ของระบบทางเดินหายใจ ขึ้นอยู่กับขนาดของฝุ่นละออง โดยฝุ่นที่มีขนาดใหญ่ร่างกายจะดักไว้ได้ที่ขนจมูก ส่วนฝุ่นที่มีขนาดเล็กนั้นสามารถเล็ดลอดเข้าไปในระบบหายใจ ทำให้ระคายเคืองแสบจมูก ไอ จาม มีเสมหะ หรือมีการสะสมของฝุ่นในถุงลมปอด ทำให้การทำงานของปอดเสื่อมลง

ข้อสังเกตง่าย ๆ ว่าไรฝุ่นกำลังบั่นทอนสุขภาพของคุณหรือไม่ คือการสังเกตอาการของร่างกาย เช่น การมีโรคภูมิแพ้ ทางเดินหายใจ โรคหอบหืด โรคหลอดลมอักเสบ ซึ่งจะทำให้ทั้งไอ จาม น้ำมูกไหล เจ็บคอ จนกระทั่งรุนแรงมากที่สุด คือโรคหอบหืด สาเหตุของการแพ้ เกิดจากสารที่ปนเปื้อนมากับฝุ่น เช่น ตัวไรฝุ่น สัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่อยู่ในบ้านตามที่นอน หมอน มุ้ง เมื่อเราหายใจเอาตัวของมันเข้าไป ก็จะเกิดอาการหอบหืดทันที

การแก้ปัญหาฝุ่นละอองในที่พักและการป้องกันทำได้ง่าย โดยเอาเครื่องนอน หมอน มุ้ง ทั้งหมดไปตากแดดบ่อย ๆ ตัวไรก็จะตายหมด การเอาที่นอนไปเคาะเอาฝุ่นออกบ่อย ๆ หรือบางทีก็ต้ม และซักด้วยจะยิ่งเป็นการดีที่สุด


เครื่องดูดฝุ่น


การใช้เครื่องดูดฝุ่นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดปัญหาฝุ่นผง และไรฝุ่น ควรดูดฝุ่นจากพรมให้บ่อย และเป็นประจำสม่ำเสมอ เพื่อรักษาความสะอาดและตัดวงจรการเจริญเติบโตของเชื้อรา ซึ่งการลากเครื่องดูดฝุ่นไปมาแบบเร็ว ๆ ไม่ใช่การดูดฝุ่นที่ถูกวิธี เพราะนั่นเป็นแค่การนำเอาฝุ่นออกมาจากพรมให้กระจายอยู่ในห้องเท่านั้น แต่การดูดฝุ่นที่ถูกต้อง ควรลากเครื่องไปอย่างช้า ๆ และอยู่ในแต่ละจุดให้นานขึ้นเพื่อให้ฝุ่นหลุดออกมาได้ทั้งหมด

สิ่งสำคัญหลังการทำความสะอาดคือการดูแลรักษาสุขอนามัยของเครื่องมือ วิธีดูแลรักษาเครื่องดูดฝุ่น เพื่ออายุการใช้งานที่ยาวนาน มีอยู่ด้วยกันหลายวิธี เช่น การทำความสะอาดถุงกรอง หรือถุงเก็บฝุ่น ที่สามารถซักล้างได้ เพื่อป้องกันการอุดตันยืดอายุการทำงานมอเตอร์ ไม่ให้เกิดความร้อนจากการทำงาน


เคล็ดลับสุขภาพ สุขภาพใกล้ตัว โรคและการป้องกัน คลิกเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น