เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

ข้อวัตรปฏิบัติ...สำหรับพระภิกษุสงฆ์วัดป่าน้ำโจน (พอสังเขป)


...ออกบิณฑบาต...
...ยามเช้า...
...นี่แหละ "อาหารทิพย์".. ไม่ได้ไปอ้อนวอนร้องขอ หลอกลวงต้มตุ๋น ปล้นจี้ หรือลักขโมยใคร...
...ฉลองศรัทธาญาติโยม...
...ให้พรญาติโยมที่มาทำบุญ...
พิจารณา..ก่อนฉัน
...อาหารเหล่านี้ก็คือของปฏิกูล เรา"ฉัน" เข้าไปเพื่อประทังชีวิต เพื่อเลี้ยงซากปฏิกูล คือ ร่างกายเรานี่แหละ พอได้มีกำลังวังชาทำความพากความเพียรไม่ได้"ฉัน"ไปเพื่อบำรุงบำเรอกามราคะให้เพิ่มพูนแต่อย่างใด...บุญกุศลใดหากเกิดขึ้นแล้วมีขึ้นแล้วแก่ข้าพเจ้านี้ก็ขอ ให้สรรพสัตว์ทั้งหลายที่เสียสละสังขารเหล่านี้มาเป็นอาหารแก่ข้าพเจ้า ตลอดจนถึงผู้นำอาหารเหล่านี้มาถวายเป็นทานแก่ข้าพเจ้า จงเป็นผู้มีส่วนแห่งบุญนี้ด้วยจงทุกประการ..สาธุ...
โภชเนมัตตัญญุตา...รู้จักประมาณในการขบฉัน
..."ฉัน" เสร็จก็นำบาตรมาล้างให้สะอาด...
....แล้วก็เช็ดให้แห้งทั้งข้างนอกข้างใน...จะได้ไม่มีกลิ่นอับกลิ่นคาว...
...เสร็จแล้วจึงใส่ถลกบาตร ขาบาตร ให้เรียบร้อยก่อนนำไปผึ่งและเก็บที่กุฏิของใครของมันเป็นอันจบสิ้น
ภารกิจการ "ฉัน" อาหารในวันนี้ จะไม่มีการมานั่ง"ฉัน" อีกแล้ว ...นี่แหละ..อาสนะเดียว...
...ตากผ้า ผึ่งผ้า...
ร่วมกันทำข้อวัตรในการดูแลเสนาสนะ...กวาด ถู ทำความสะอาดศาลา
...กาสาวะ = น้ำฝาด ,พัสตร์ = ผ้า.. กาสาวพัสตร์ = ผ้าย้อมน้ำฝาด...
...ผ้านี้เรานุ่งห่มเพียงเพื่อป้องกันความอุจจาด ป้องกันความร้อน ความหนาว ป้องกันเหลือบ ยุง ริ้นไร เท่านั้น หาได้ต้องการอวดอ้างความร่ำรวยหรูหราไม่ จีวร = ผ้าห่ม , สบง = ผ้านุ่ง , สังฆาฏิ = ผ้าห่มซ้อนกันหนาว
เดินจงกรม
นั่งภาวนา
ฉันน้ำปานะตอนบ่าย...น้ำปานะ คือ น้ำคั้นจากผลไม้ หรือน้ำคั้นจากผลไม้ หรือน้ำอ้อย น้ำตาล น้ำหวาน น้ำผึ้ง ฯลฯ เหล่านี้เราฉันเพียงเพื่อประทังความอ่อนระโหย ไม่ได้ฉันเพื่อความอร่อยปากอร่อยลิ้นแต่อย่างใด
กวาดตาด...ทำความสะอาดลานวัด
...สวดมนต์ทำวัตรเย็น เพือระลึกถึงคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์...
...นั่งภาวนา...
...ฟังธรรมจากครูบาอาจารย์...
...การทำการงานชอบ..ความเพียรชอบ..สติชอบ ก็คือ งานถอดงานถอน เพียรถอดเพียรถอน สติจดจ่ออยู่กับ
การถอดถอนกิเลสอาสวะออกจากจิตจากใจตัวเองนั่นแหละ...พระกำลังทำงานในที่ทำงานของท่าน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น