เจริญพร ขอให้มีความสุขสมหวังและ ถึงความสิ้นทุกข์ในเวลาอันใกล้โดยง่ายเทอญ

ยินดีต้อนรับ สหธรรมิกผู้มีใจเป็นกุศลทุกๆท่านครับ

ขอเรียนเชิญ สหธรรมิกทุกๆท่านมาร่วมศึกษาและปฏิบัติธรรมของพระพุทธองค์ รวมทั้งแบ่งปันความรู้ ข้อคิด คำแนะนำ ด้วยใจที่เปี่ยมด้วยเมตตาครับ

" ความมืดแม้ทั้งโลก ก็บดบังลำแสงเพียงน้อยนิดมิได้ "


สันโดษ

สันโดษ
สุขใด เสมอความสงบ ไม่มี

หน้าเว็บ

เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
อดีตที่ผ่านมาเป็นบทเรียน อโหสิให้ทุกคน แต่อย่ามีเวรกรรมร่วมกันอีกเลย

ผู้ติดตาม

วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ทาน วิธีพิจารณาเลือกบุคคล ให้รู้แจ้งเห็นจริง เพื่อไล่เมฆหมอกที่บังตา


Nitinandho Nitipat ทาน วิธีพิจารณาเลือกบุคคล ให้รู้แจ้งเห็นจริง เพื่อไล่เมฆหมอกที่บังตา
ทาน วิธีพิจารณาเลือกบุคคล ให้รู้แจ้งเห็นจริง เพื่อไล่เมฆหมอกที่บังตา
การตลาดและการรบต่างกันที่วิธิการคือ การตลาดชนะด้วยการสร้างความพอใจให้อีกฝ่าย ส่วนการรบสร้างความเกรงกลัวให้ฝ่ายตรงข้าม แต่ล้วนมีวัตถุประสงค์์เดียวกัน คือ"เพื่อให้ได้มา" ดังนั้นท่านผู้รู้ทั้งหลายจงสำเหนียกไว้เถิดว่่า ไม่ว่าจะเป้นวิธิีใดก็ตาม "ไม่ได้มีผลสร้างสรรค์ต่อสังคมอย่างแท้จริงเลย" เพราะเหตุว่าเป็นการกระทำเพื่อเอา ได้ หรือหยิบฉวย ด้วย การแลกกับบางสิ่งบางอย่าง "ซึ่งล้วนมีเงื่อนไข " แต่สำหรับกุศลธรรมที่เชื่อว่าทาน คือการให้นั้น ย่อมก่อให้เกิด "ศรัทธา"คือความเชื่อในสิ่งที่เป็นจริง ไม่หลงไหลหรืองมงาย และเป็นธรรมชาติด้วย คือ การให้นั้นเป็นสิ่งจำเป็นที่จะ"รักษาและสร้างสรรค์หมู่สังคมมนุษย์" เนื่องจากมนุษย์นั้นเป็นสัตว์สังคม ย่อมอยู่รอดด้วยการช่วยเหลือกันแบบ"ไม่มีเงื่อนไขและไม่มีเบื้องหลังซับซ้อน" จึงสามารถจะเติมเต็มความต้องการ ความพอใจให้หมู่สังคมนั้นๆได้ ท่านผู้รู้ทั้งหลายเอย จากประสบการณ์ชีวิตของเราที่ผ่านมา มันสมควรเพียงพอให้ท่านทั้งหลายได้พิจารณาแยกถึงความแตกต่าง ในเหตุของความวุ่นวายในสังคมขณะนี้ ว่า"ใครเป็นผู้ก่อสงคราม ใครเป็นพ่อค้านักการตลาดค้าชีวิตและสังคมตัวจริง" หรือว่า"ใครเป็นผู้เปี่ยมด้วยเมตตาสมควรเรียกว่าผู้ให้อย่างแท้จริง " ซึ่งผู้ที่มีคุณสมบัติอันเป็นพื้นฐานคือมีศรัธาในชีวิตและสังคมมนุษย์นี้ ย่อมบ่งบอกถึงผู้นั้นมีคุณสมบัติของอริยบุคคล หรือบุคคลผู้ประเสริฐ ในขั้นต้นจาก อริยทรัพย์ 7 ประการ อันได้แก ศรัทธา ศีล หิริ โอตตัปปะ พหูสูตร เมตตา และปัญญาในที่สุด

อริยทรัพย์ 7 ประการ อันได้แก ศรัทธา ศีล หิริ โอตตัปปะ พหูสูตร เมตตา และปัญญาในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น